Sân khấu thành phố vào hè - Thời sự 5g30 26/6/2022

(VOH) - Khép lại một năm học bận rộn, hè là dịp để các em nhỏ tận hưởng các chuyến đi chơi, tham gia các chương trình dã ngoại, các lớp năng khiếu, lớp kỹ năng mềm.

Và cũng sẽ không thể thiếu việc giải trí bằng nhiều vở diễn thiếu nhi, vốn đã trở thành một phần quen thuộc trong kỳ hè của các em. Vậy sân khấu thành phố năm nay đã chuẩn bị gì để chào đón các em nhỏ, để các em có được một kỳ hè đáng nhớ.

Bước vào hè, các sân khấu có một kỳ lễ hội cực kỳ sôi động và dễ thương dành cho thiếu nhi. Dù dựng kịch cho trẻ con hơi khó và tốn kém, nói như thế nào để các bé hiểu, vui và thích là thử thách không nhỏ. Sau 2 năm gần như không dựng kịch hè vì dịch bệnh, hè năm nay các sân khấu sẽ chiêu đãi các bé bằng nhiều câu chuyện gần gũi, đáng yêu và cực kỳ vui nhộn.

Sân khấu nhỏ 5B sẽ chào đón các em nhỏ bằng 1 kịch bản theo hình thức phiêu lưu do tác giả Vương Huyền Cơ chấp bút mang tên: “Bộ lạc nanh trắng”. Thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã được tác giả Vương Huyền Cơ và đạo diễn Huy Hoàng thể hiện đáng yêu, lồng ghép bằng những tình huống vui nhộn từ các loài thú cũng như thành viên bộ lạc Nanh Trắng. Không gian dàn dựng lần này giữ nguyên thương hiệu của 5B, vừa sinh động vừa có tính ước lệ nhất định để tất cả trẻ em và người lớn trở thành một phần của vở diễn. Với phong cách xây dựng kịch tương tác, tiết tấu nhanh và hài hước, mỗi em nhỏ có thể giao lưu với các nghệ sĩ ở những lớp diễn sáng tạo, nội dung mở cho khán giả hòa mình. Điểm sáng khác của kịch “Bộ Lạc Nanh Trắng” là cách xây dựng các tình huống hài hấp dẫn và bắt “trend”, để người lớn đi cùng cũng có 90 phút thưởng thức hào hứng. Sau những suất diễn đầu tiên phục vụ dịp quốc tế thiếu nhi nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của các em nhỏ, sân khấu 5B đang lên kế hoạch cho nhiều suất diễn khi các em chính thức nghỉ hè. Chia sẻ về sự trở lại ở dòng kịch thiếu nhi trong dịp hè năm nay, NSUT Mỹ Uyên – Giám đốc sân khấu nhỏ 5B cho biết:  “Điều quan trọng là làm sao mình có thể phục vụ được khán giả nhí nội dung tư tưởng kịch bản tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, sân khấu 5B là 1 sân khấu nhỏ, sân khấu thể nghiệm, sân khấu tương tác, thì các vở diễn mang tính giáo dục và các thông điệp gửi gắm tư tưởng tốt và bên cạnh đó đặc biệt nhất của 5B là tính tương tác. Cho nên các con được chạy lên sân khấu, được hỏi, được trả lời. Còn sân khấu lớn thì bị cách nhau nhiều, còn 5B thì gần gũi, khi hết kịch thì các con được lên chụp hình với các loài thú, được tiếp cận gần với các nghệ sĩ thì các con rất thích. Đó là cái nhận định của các phụ huynh cho nên mình cũng có thêm tinh thần để làm tiếp tục.”

Yêu thích xiếc và rối, các em nhỏ có thể đến hòa mình vào không gian  vui nhộn  trong  kịch xiếc Mekong Show, tác giả Lê Quý Dương, đạo diễn: Nguyễn Phi Sơn của nhà hát nghệ thuật Phương Nam quy tụ hơn 50 diễn viên. Chương trình hội tụ nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu, trong đó có xiếc đương đại với các kỹ thuật nhào lộn, tung hứng, quay lụa, nhảy dây, đu dây da, dây lụa, sức mạnh đôi tay… kết hợp cùng nghệ thuật rối nước, rối đen, rối que… Nghệ sĩ Võ Tấn Thành chia sẻ nhiều cảm xúc khi được trở lại biểu diễn phục vụ các em nhỏ trong một show diễn đặc biệt sau 2 năm không có dịp phục vụ hè:  “Em rất hồi hộp, háo hức và mong chờ để biểu diễn trong chương trình thiếu nhi phục vụ cho các bé trong dịp hè này. Chương trình có rất nhiều tiết mục, trích đoạn, mang đến sắc màu quê hương, những con rối, những tiết mục xiếc để kỷ đến các bé. Mekong show có khu trải nghiệm, các bé sẽ được xem sân chơi rối nước, bắt cá dưới nước, chèo thuyền, đập niêu, xem múa rối như rối bóng, rối que… các bé được trải nghiệm hết”

Một trong những chương trình được các em nhỏ cực kỳ mong đợi là “Ngày xửa ngày xưa” của sân khấu kịch Idecaf. Trở lại sau gần 2 năm không sản xuất vì dịch bệnh, câu chuyện mang tên “Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad: Đại chiến nàng tiên cá” (tác giả Quang Thảo, đạo diễn Đình Toàn) trong “ngày xửa ngày xưa 33” sẽ là những giây phút cực kỳ hấp dẫn, ấn tượng với gần 60 diễn viên hội tụ. Chứng minh cho độ “hot” của chương trình “Ngày xửa ngày xưa” năm nay là vé của 13 suất diễn đã được bán hết khá nhanh. Từ lâu, những chương trình này luôn được công chúng yêu mến, không chỉ các em nhỏ mà cả các phụ huynh cũng yêu thích bởi độ hấp dẫn và những thông điệp ý nghĩa mà mỗi chương trình gửi gắm. Không thể bật mí quá nhiều về nội dung câu chuyện nhưng chắc chắn rằng khán giả sẽ lạc vào một không gian tuyệt đẹp của biển cả, của những lớp kịch vui nhộn, thú vị. Vở sẽ diễn từ ngày 01/07 đến 05/08 với 25 suất. Dự kiến sẽ có thêm 8 suất trong dịp Tết Trung thu và Giáng sinh. Đạo diễn Đình Toàn cho biết sự háo hức khi quay trở lại vai trò đạo diễn sau 6 năm chỉ chuyên tâm làm diễn viên cho “Ngày xửa ngày xưa” mà không tham gia dàn dựng:“Với câu chuyện này Toàn có rất nhiều thông điệp mong muốn gửi đến. Với các con, khi đi xem chương trình các con sẽ thấy rõ ý nghĩa của việc chúng ta bảo vệ môi trường sống của mình, bảo vệ biển của mình, mình không xả rác, và chúng ta sẽ có những người bạn trong cuộc sống của mình. Có thể các bạn không may mắn được lành lặn, xinh đẹp, trắng trẻo như mình nhưng các bạn sẽ vẫn luôn luôn là những người bạn tốt ở cuộc sống của mình và mình sẽ không có sự phân biệt mà nên đối xử tốt, yêu thương và công bằng với các bạn. Với ban mẹ, Toàn muốn gửi gắm một thông điệp là chúng ta luôn mong muốn con mình phải vẽ tiếp ước mơ của cha mẹ, chúng ta luôn mong muốn con mình được như con nhà người ta. Nhưng đôi khi chúng ta quên rằng là con mình nó có thích điều đó hay không và có mệt mỏi với những mong mỏi đó hay không.”

Một món quà khác cũng cực kỳ ý nghĩa trong hè này chính là chương trình biểu diễn tìm kiếm tài năng nhí của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Đây là một trong những dự án đã được nhà hát lên kế hoạch từ lâu để có thể hội tụ nhiều tài năng nhỏ tuổi có năng khiếu về cải lương, từ đó định hướng và đào tạo để các em sớm tiếp cận với loại hình nghệ thuật này nếu các em thật sự có niềm yêu thích và mong muốn được phát triển nghề trong tương lai. Chương trình cũng sẽ bắt đầu vào tháng 7 sau khi các em chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Chia sẻ thêm thông tin về dự án này, nghệ sĩ ưu tú Mỹ Hằng – Trường phòng nghệ thuật nhà hát cho hay: “Chương trình tài năng nhí sẽ tập hợp các em nhỏ từ 15 tuổi trở lại là con của các anh chị nghệ sĩ hoạt động ở lĩnh vực cải lương. Để mình bồi dưỡng kiến thức về sân khấu cho các em. Nếu em nhỏ nào thật sự chọn con đường này thì sẽ rất tốt vì từ nhỏ các em đã được bồi dưỡng,  các em sẽ rất vững vàng vì đã nắm được lý thuyết cũng như thực hành. Mong muốn qua chương trình này sẽ góp phần đào tạo 1 thế hệ tương lai cho ngành sân khấu dân tộc.”

Các em học sinh đã bước vào kỳ nghỉ hè và mong các em sẽ có 1 kỳ nghỉ thật vui vẻ, đáng nhớ với những chương trình nghệ thuật hay, ý nghĩa. Để khi hè qua đi, các em sẽ có thật nhiều kỷ niệm khó quên và có nhiều nguồn năng lượng để bắt đầu cho năm học mới.

Ngọc Thu

Bình luận

Đọc Báo