Quốc hội chất vấn, Bộ trưởng Tô Lâm 'đăng đàn' đầu tiên – Thời sự 11g 04/06/2019

(VOH) - Sáng nay, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm “đăng đàn” trả lời đầu tiên.

Cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về các vấn đề có liên quan có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Thưa đồng bào và cử tri cả nước, theo chương trình kỳ họp Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ chất vấn và trả lời chất vấn theo từng nhóm vấn đề, trên cơ sở đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội đã quyết định chọn 4 nhóm vấn đề để tiến hành chất vấn.

Nhóm thứ nhất, thuộc về lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội. Nhóm thứ hai, thuộc về lĩnh vực xây dựng. Nhóm thứ ba, thuộc về lĩnh vực giao thông vận tải. Nhóm thứ tư, thuộc về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Các vấn đề được Quốc hội lựa chọn xuất phát những bức xúc trong đời sống, để hướng tới các biện pháp giải quyết một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân”

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đăng đàn trả lời đầu tiên về lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đầu giờ sáng có 49 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Đa số các ý kiến của đại biểu tập trung vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm giết người, tội phạm liên quan tới hoạt động tín dụng đen, băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) nêu vấn đề: “Thời gian gần đây, các loại tội phạm ma túy, tội phạm tín dụng đen, hoạt động băng nhóm theo kiểu xã hội đen hoạt động khá lộng hành và gây ra bức xúc trong người dân, đặc biệt là vụ thảm án  liên quan đến ma túy, cũng như là các hành tung bí ẩn của nhóm phụ nữ giết người đổ bê tông ở Bình Dương. Tôi nêu ra vấn đề ở đây là trách nhiệm của lực lượng chức năng trong công tác quản lý trên địa bàn như thế nào? Giải pháp sắp tới của ngành như thế nào”

          Cùng có ý kiến về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (đoàn Lâm Đồng) chất vấn: “Theo báo cáo của các ban ngành từ năm 2016 đến nay cho thấy lượng ma túy bị bắt giữ ngày càng tăng, không tính bằng gram mà phải tính bằng tấn, bằng tạ. Tôi xin hỏi, có phải do chúng ta chưa đánh ma túy mạnh như các nước nên tội phạm đã chọn VN làm điểm trung chuyển ma túy hay không? Những yếu kém trong công tác quản lý tại cửa khẩu? Giải pháp sắp tới của ngành như thế nào để giải quyết 2 vấn đề nêu trên?”

Trả lời vấn đề các đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời: “Về kết quả bắt giữ ma túy trong thời gian vừa qua, thì chúng tôi đã có báo cáo về số vụ bắt giữ ma túy. Tuy vậy, chúng tôi đã dự báo được tình hình. Những giải pháp của chúng tôi trong thời gian sắp tới là, một là, quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước và ngành công an đã tuyên truyền về tôi phạm này. Hai là, tháo gỡ các khó khăn liên quan pháp luật. Ba là, thực hiện song song các giải pháp, chặn nguồn cung, giảm nhu cầu sử dụng. Bốn là, tiếp tục tăng cường nguồn lực, các lực lượng về phòng chống ma túy”

Các đại biểu cũng chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm xoay quanh vấn đề về trật tự xã hội, an toàn giao thông còn chưa đảm bảo, số liệu người chết do tai nạn giao thông còn chênh lệch lớn giữa số thống kê do Công an và bệnh viện đưa ra; vấn đề mua bán người còn xảy ra…

Hồng Yến

VOH

Bình luận

Đọc Báo