Phong trào công đoàn thành phố sẽ gắn với lao động sáng tạo - Thời sự 17g00 15/07/2019

(VOH) - “Phong trào công đoàn thành phố những tháng cuối năm phải gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Bác và lao động sáng tạo” .

"Phong trào công đoàn thành phố những tháng cuối năm phải gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Bác và lao động sáng tạo” – đây là định hướng của Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung, tại buổi sơ kết phong trào công nhân, viên chức, lao động 6 tháng đầu năm 2019, diễn ra vào sáng nay.  

Công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được nhận mái ấm công đoàn. Ảnh: Đảng bộ TPHCM

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố có trên 20.000 doanh nghiệp mới thành lập, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 160.000 lao động, đạt 53% kế hoạch năm 2019. Các cấp công đoàn thành phố tiếp tục phối hợp với lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tập trung vào việc nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc. Tỷ lệ doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tổ chức hội nghị người lao động tăng 22%, tổ chức đối thoại định kỳ tăng 38%, thỏa ước lao động tập thể tăng 6%. Công tác chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân, viên chức lao động được nâng cao. Các cấp công đoàn thành phố đã tổ chức trao tặng 37 Mái ấm công đoàn, với kinh phí hơn 1 tỷ đồng,  cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê ăn tết; thăm hỏi, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng các chương trình bán hàng bình ổn giá; Chương trình phúc lợi đoàn viên; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ giúp đa dạng hóa đời sống tinh thần cho người lao động. Ông Lâm Tường Thoại, Chủ tịch Công đoàn Đại học Quốc gia thành phố đóng góp ý kiến trong hoạt động chăm lo đời sống người lao động: "Các công nhân, đôi khi họ nghĩ chăm sóc họ là chuyện mình phải làm, còn chuyện họ có cảm nhận được tình cảm của mình dành cho họ hay không lại là chuyện khác. Tôi nghĩ, mình nên thâm nhập vào nhóm này, họ tốt đó, nhưng làm sao để họ tốt thường xuyên, hằng năm luôn, trở thành người vận động những người tốt khác, chứ không phải chỉ có cán bộ công đoàn mình đi làm không thôi, mà chính là lực lượng đó sẽ cùng với mình đi làm. Giống như là mình tạo một lực lượng nhanh, lực lượng nòng cốt chính là ngay những công nhân, viên chức mà mình chăm sóc và khen thưởng hằng năm".

Tuy nhiên, Chương trình “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn” được triển khai với nhiều nội dung mang ý nghĩa thiết thực nhưng cách thức tổ chức tại các cấp công đoàn chưa thực sự tạo được ấn tượng, hiệu quả chưa cao. Việc tham gia của tổ chức công đoàn để giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật ở một số doanh nghiệp còn thấp, chưa đủ mạnh, kiên quyết ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của một bộ phận người lao động. Bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm: "Trong 6 tháng cuối năm, chúng ta sẽ đầu tư cho đợt kỷ niệm 90 năm và 50 năm thực hiện di chúc của Bác, đây là 2 điểm nhấn rất quan trọng mà chúng ta đã có kế hoạch và đang tổ chức thực hiện và sẽ tiếp tục đầu tư trong tháng 7, tiếp tục đến tháng 8. Nội dung thứ 2 cũng rất quan trọng thể hiện vai trò và tiếng nói của tổ chức công đoàn đối với người lao động trên địa bàn thành phố, đó là góp ý cho Bộ Luật Lao động. Chúng ta đã thể hiện chính kiến của mình rất nhiều, nhưng chúng ta phải thống nhất một quan điểm là: tổ chức công đoàn phải đấu tranh giảm giờ làm, tăng tiền lương"

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo: "Các cấp công đoàn cần ra soát lại các hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam sao cho thiết thực, gắn với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và mong mỏi của cán bộ đoàn viên, nhưng đồng thời phải thiết thực, gắn với việc thực hiện 50 năm thực hiện di chúc của Bác và đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua sáng tạo. Về xây dựng tổ chức công đoàn, Tôi rất hoan nghênh, sau đại hội đã triển khai các giải pháp cũng cố, kiện toàn tổ chức và phát triển đa dạng các hình thức tập hợp của mình thông qua các tổ chức nghiệp đoàn; mình phải chú trọng chất lượng, quan trọng là tổ chức khi thành lập rồi mình đem lại quyền lợi gì cho người lao động và đem lại quyền lợi gì cho người lao động và vai trò của mình phải thực sự là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động".

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung nhấn mạnh, thời gian tới, Công đoàn các cấp cần tiếp tục tăng cường sự phối hợp với các đơn vị chăm lo tốt hơn cho người lao động về cả đời sống vật chất và tinh thần; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đoàn viên công đoàn, đặc biệt là công nhân lao động khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn nữa vấn đề thực hiện chính sách đối với người lao động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thỏa ước lao động, trong tổ chức để nâng cao hiệu quả hoạt động của mình.

Huệ Như

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo