Phòng chống dịch Covid-19 khi mở cửa đường bay quốc tế - Thời sự 17g00 21/9/2020

(VOH) - Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP đã có 17 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 vào chiều 18/9, trên tinh thần tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề xuất tăng tần suất chuyến bay, kể cả bay thương mại đón chuyên gia, nhà đầu tư, đón công dân Việt Nam về nước. Và cũng mới đây, Viện Pasteur TPHCM - đơn vị được Bộ Y tế giao nhiệm vụ đánh giá, công nhận, vừa ban hành quyết định cuối cùng cấp giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 đối với 3 cơ sở y tế trên địa TP là Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương, BV Phạm Ngọc Thạch và BV Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn. Như vậy, cho đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP đã có 17 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, bao gồm:

  • 6 cơ sở và BV trực thuộc bộ, ngành là Viện Pasteur TPHCM, BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y Dược TPHCM, BV Thống Nhất, BV Quân y 175, BV Quân y 7A.
  • 6 cơ sở và BV công lập trực thuộc Sở Y tế là: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, BV Bệnh Nhiệt đới, BV Nhi Đồng 1, BV Nhi đồng TP, BV Nguyễn Tri Phương, BV Phạm Ngọc Thạch.
  • 3 BV tư nhân là BV FV, BV Gia An 115, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Là 1/17 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, PGS TS BS Lê Đình Thanh - Giám đốc BV Thống Nhất cho biết: “Trước đó, BV đã có phòng xét nghiệm tham chiếu đạt chuẩn. Nay thực hiện các XN covid về kỹ thuật không khó, đã chuẩn bị mọi mặt, nhất là trong giai đoạn phát triển dịch. BVTN là nơi chăm sóc Sk cho CBTW, nên là việc cần thiết và thực hiện nhiệm vụ chung tay phong chống dịch.  Trước nhu cầu có thật, Bộ Y tế và CDC nên có chỉ đạo những đơn vị có năng lực để đáp ứng nhu cầu. Bộ cho phép, chúng tôi sẽ làm với tinh thần phục vụ. Hiện nay, nhưng khó khăn nếu nhu cầu xét nghiệm nhiều hơn, cần trang bị thêm trang thiết bị, nguồn hóa chất, việc thu phí cũng cần được Bộ y tế và CDC qui định vì giá sinh phẩm hiện nay không cố định”

Với BV Nhi Đồng TP, cũng là 1/17 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, BSCK2 Nguyễn Minh Tiến - PGĐ BV cho biết:“có sự chuẩn bi về trang thiết bị, hóa chất đủ xét nghiệm, đặc biệt là khi mở cửa sân bay Tâm Sơn Nhất tuyến quốc tế. Hiện BV giải quyết cho các đối tượng là chuyên gia. Nếu có nhu cầu rộng hơn, chúng tôi sẵn sàng làm xét nghiệm sàng lọc đảm bảo an toàn trong từng giai đaọn. Đảm bảo hỗ trợ tối đa về xét nghiệm chung tay cho cộng đồng an toàn trong trạng thái bình thường mới”

Còn các công ty du lịch đã chuẩn bị gì? Ông Lê Hòa Hiệp - Ths Du lịch lữ hành, Giảng viên trường ĐH Văn hóa, trường Cao đẳng Du lịch SG cho biết: “Việc đi nước ngoài, từ nay đến cuối năm chưa là tăng vọt. Khách quốc tế cũng cần đảm bảo các yếu tố pc dịch. Ngành y tế cần đảm bảo an toàn tư vấn cho khách những yêu cầu”

Phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo phát triển kinh tế và chung sống an toàn với dịch covid 19, vấn đề cốt lỏi vẫn là mỗi người cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn 5K mà Bộ y tế đã ban hành.

Kim Ánh

VOH

Bình luận

Đọc Báo