Phát triển Đảng trong nông dân – tận tâm gỡ khó và nâng chất (tiếp theo) - Thời sự 5g30 08/11/2018

(VOH) - Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên được chú trọng nhưng số lượng hội viên nông dân ưu tú được kết nạp đảng đạt tỷ lệ còn thấp. Công tác phát triển trong nông dân còn khá nhiều khó khăn.

Những giải pháp tháo gỡ, kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả có thể nhân rộng là nội dung được đề cập ở kỳ 2 của Tọa đàm “Phát triển Đảng trong nông dân – tận tâm gỡ khó và nâng chất”, với sự tham gia của các khách mời gồm: Bà Nguyễn Thị Tô Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, ông Huỳnh Công Năm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM và ông Nguyễn Văn Phụng, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh. Tọa đàm do BTV Hoàng Lĩnh và Minh Phước thực hiện.

Từ những khó khăn cũng như nguyên nhân mà chúng ta đã mổ xẻ, để đẩy mạnh kết nạp đảng viên mới ở khu vực nông thôn, có lẽ trước hết là chuyển biến nhận thức về ý thức, trách nhiệm của tổ chức cơ sở Đảng trong việc phát triển đội ngũ kế cận, quan tâm kết nạp đảng viên là hội viên nông dân sản xuất giỏi. Khó khăn là có thật, nhưng thực tế thay vì tìm giải pháp khắc phục, nhiều nơi lại thấy “khó quá bỏ qua”, ôm việc dễ, còn việc khó cứ từ từ, đủng đỉnh. Xin nghe thêm đánh giá từ bà Nguyễn Thị Tô Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy về thực tế này?

Bà Nguyễn Thị Tô Châu: Việc này thì cũng có xảy ra, tuy nhiên nó không phải là cái rộng chung cho tất cả các tổ chức cơ sở đảng. Do cách làm, phương pháp làm của mình chưa đạt, chưa có tìm ra giải pháp nào thật căn cơ để mình làm cho nó đạt yêu cầu. Kết nạp được đảng viên thì đòi hỏi cấp ủy từ cấp huyện, rồi cấp cơ sở, tức là ở các xã phải chăm chút lắm, đi theo rồi rà soát, nắm tình hình, gặp gỡ… nhiều khâu, nhiều giai đoạn rồi nắm tâm tư nguyện vọng, xem rà soát như thế nào thì mình mới có được cái nguồn, đòi hỏi cấp ủy mình phải chăm chút từng chút một.

Theo quy định của điều lệ kết nạp đảng phải từ Trung học cơ sở trở lên. Nhưng những nông dân có trình độ là dưới Trung học cơ sở thì mình không thể giải quyết được và như ông Nguyễn Văn Phụng đã có nêu về việc động viên người nông dân đi học. Giải pháp hiện nay là mình có nơi đến học để nâng cao trình độ nhưng người nông dân người ta thấy rằng điều kiện của người ta như vậy, người ta đi học sẽ bỏ công việc sản xuất. Mà việc này không phải là mình dễ dàng thuyết phục đâu. Mà tôi biết là ở dưới huyện, ở các xã, các Hội nông dân cũng như các đoàn thể chính trị đã vận động rất nhiều nhưng sự cộng tác của cá nhân các đương sự nông dân đó mới là cái chính chứ không phải là chính sách mình đặt ra. Chính sách mình đặt ra tạo điều kiện cho đi học là có. Nhưng bây giờ qua tuổi 40 rồi thì hầu như là người ta chựng lại.

Phải nhìn nhận rằng, khan hiếm nguồn kết nạp, chất lượng đảng viên chưa được chú trọng, xu hướng “già hóa” đảng viên ngày càng rõ rệt là thực trạng đáng lo ngại trong công tác xây dựng Đảng ở khu vực nông thôn. Một trong những lý do là nguồn phát triển Đảng ở  khu vực nông thôn chủ yếu lực lượng đoàn viên thanh niên thường thoát ly làm ăn xa. Thực trạng này ở địa phương ra sao, thưa ông Nguyễn Văn Phụng?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Tính đến nay, Đảng bộ huyện Bình Chánh có 50 tổ chức cơ sở đảng trong đó 27 đảng bộ và 23 chi bộ cơ sở 374 chi bộ trực thuộc với hơn 6.000 đảng viên. Đảng viên là đoàn viên thanh niên thì chiếm khoảng 19%. Như vậy cho thấy xu hướng già hóa đảng viên thì là có, là tình trạng đáng lo ngại trong công tác xây dựng đảng khu vực nông thôn, ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu tổ chức cơ sở đảng ở khu vực nông thôn. Hầu hết chi bộ dân cư đều trông chờ vào lực lượng đoàn viên thanh niên. Tuy số lượng đoàn viên thanh niên lớn hơn 10.000 nhưng đa số thanh niên thì đi làm ăn xa. Các hoạt động chi đoàn dân cư thì chưa thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia. Việc phát hiện bồi dưỡng đoàn viên ưu tú còn hạn chế dẫn đến tỷ lệ kết nạp đảng là đoàn viên thì chưa tương xứng. 

Vì vậy để khắc phục tình trạng đó, Huyện ủy Bình Chánh tập trung làm tốt công tác tuyên truyền vận động để quần chúng đoàn viên thanh niên nhận thức đúng, hiểu sâu sắc, tự hào về Đảng ta, từ đó có động cơ phấn đấu vào Đảng. Củng cố đổi mới các hoạt động của các tổ chức đoàn thể để làm sao hấp dẫn và thu hút được hội viên đoàn viên của mình vào tổ chức thì từ đó mình mới có cơ sở mình giới thiệu kết nạp nhiều hơn.

Một trong những giải pháp là tạo cơ hội để đảng viên trẻ, đoàn viên thanh niên được cống hiến và đóng góp cho phong trào chung ở cơ sở. Đối với giải pháp này, mấu chốt vẫn là vấn đề phát triển kinh tế, tạo việc làm tại chỗ cho thanh niên, trực tiếp tham gia sản xuất tại địa phương, phát huy tính chủ động, sáng tạo “dám nghĩ, dám làm” của thanh niên. Việc này Hội Nông dân và các địa phương đã phối hợp thực hiện như thế nào? Xin nghe ý kiến từ phía ông Huỳnh Công Năm và ông Nguyễn Văn Phụng?

Ông Huỳnh Công Năm: Để góp phần thực hiện thúc đẩy vấn đề này, hiện nay đang đẩy mạnh các mô hình kinh tế hợp tác xã, hỗ trợ cho nông dân trong phát triển theo hướng nông trại, trang trại có quy mô phù hợp, sản xuất hàng hóa lớn, trong đó ưu tiên là các doanh nghiệp khởi nghiệp cho thanh niên, để sản xuất theo chuỗi giá trị trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Đây là một vấn đề mà hiện nay Hội Nông dân đang tập trung vào thực hiện cho bằng được, nhất là kinh tế hợp tác và hợp tác xã. Nhiều chủ trương hiện nay của Thành ủy cũng như Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đã tạo điều kiện cho vấn đề này. Từ chỗ đó mới tạo ra điều kiện cho thanh niên. Đi cơ sở tôi cũng thấy rằng là thanh niên tham gia trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển lĩnh vực nông nghiệp này cũng nhiều. Con em nông dân  cũng được học coi như là ngon lành. Ví dụ như tốt nghiệp Đại học kinh tế nhưng lại làm ngành nông nghiệp này để theo nghề của gia đình, để giúp cho nông dân. Đây cũng là cơ hội mà để cho thanh niên nhìn vào và phát triển, và cũng có nhiều mô hình được tuyên dương vấn đề này rồi.

Cụ thể phía huyện Bình Chánh như thế nào, thưa ông Nguyễn Văn Phụng?

 Ông Nguyễn Văn Phụng: Huyện Bình Chánh thì ngay Đại hội lần thứ 11 nhiệm kỳ 2015 - 2020, cũng đã xác định chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp của huyện theo hướng nông nghiệp đô thị, các hợp tác xã cũng đã hình thành đã nâng cao được năng lực hoạt động của các hợp tác xã. Có những thanh niên tốt nghiệp đại học ví dụ như ở xã Hưng Long huyện Bình Chánh, một em này tốt nghiệp từ trường đại học dạy trường Đại học Kinh tế nhưng về nhà, ở nhà trong rau thủy canh nuôi cá, thì anh này về mới ứng dụng những khoa học công nghệ để phục vụ cho mô hình trồng rau thủy canh và nuôi cá, đem lại hiệu quả tốt hơn. Đây là một trong những điển hình, cho những thanh niên con em nông dân khác nhìn vào. Người ta thấy là như vậy không phải chỉ có ngành nghề khác mới có thể phát triển được mà ngành nông nghiệp cũng có thể phát triển được, mà thanh niên cũng chăm chút được.

Qua những trao đổi từ đầu chương trình, chúng ta thấy dù khó khăn, nhưng công tác phát triển Đảng trong nông dân cũng đã đạt nhiều kết quả đáng kể. Qua đó, Ban Tổ chức Thành ủy theo dõi, hướng dẫn, giới thiệu, nhân rộng những cách làm hay, kinh nghiệm hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng nói chung, công tác kết nạp đảng viên là nông dân nói riêng như thế nào, thưa bà Nguyễn Thị Tô Châu?

Bà Nguyễn Thị Tô Châu: Đối với vai trò của Ban Tổ chức Thành ủy thì trong thời gian qua cũng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức các hội nghị chuyên đề về phát triển đảng viên nông dân trên địa bàn thành phố, có nhiều ý kiến thảo luận đóng góp. Trên cơ sở đó thì Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã ban hành Chỉ thị số 10, ngày 22/2/2017, về tăng cường công tác phát triển đảng viên trong giai cấp nông dân trên địa bàn của thành phố. Và trong Chỉ thị này cũng nêu rõ, việc thống nhất về nhận thức hành động của từng cấp ủy, của chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội. Như vậy là việc phát triển đảng viên trong giai cấp nông dân là một nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của các cấp ủy và của các tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố chứ không phải chỉ riêng của Hội Nông dân nữa. Qua đó để xác định rõ vai trò, ý nghĩa tầm quan trọng để làm sao dần từng bước việc phát triển đảng trong nông dân ngày một cao hơn. Với điều kiện hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh sắp tới dần từng bước chuyển sang nông nghiệp ở lĩnh vực công nghệ cao thì tôi nghĩ rằng trong thời gian tới lực lượng cán bộ trẻ trong các lĩnh vực khoa học kĩ thuật sẽ tham gia vào nền nông nghiệp công nghệ cao của Thành phố, các tổ chức cơ sở đảng của mình cũng sẽ có được nhiều nguồn tốt hơn để làm công tác kết nạp đảng trong thời gian tới.

Xin cảm ơn các vị khách mời!.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo