Phát huy cao nhất sự phối hợp trong công tác thanh kiểm tra thực phẩm – Thời sự 11g 24/04/2019

(VOH) - Phóng viên Nhất Hương có cuộc phỏng vấn Bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố về công tác thanh kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Từ ngày 15/4 đến 15/5, Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2019 diễn ra trên phạm vi toàn quốc với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Từ tháng hành động này, cũng là dịp đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin để nâng cao ý thức cộng đồng, ủng hộ thực phẩm sạch và nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, tăng cường thanh kiểm tra, giám sát hậu kiểm, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, tích cực phòng chống để giảm thiểu ngộ độc thực phẩm.

Đánh giá lại công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn cũng như hoạt động thanh kiểm tra trong tháng hành động sẽ được triển khai như thế nào, Phóng viên Nhất Hương có cuộc phỏng vấn Bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố:

VOH: Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố trong 3 tháng đầu năm 2019?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Nhìn chung, chúng tôi cũng đã bảo đảm được vấn đề an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cùng với tháng hành động vì an toàn thực phẩm từ ngày 15 tháng 4 cho đến ngày 15 tháng 5. Trong công tác xây dựng thực phẩm sạch, chuỗi thực phẩm an toàn thì như vậy là cũng có sự gia tăng về số lượng đến nay chúng tôi đã cấp được 385 giấy chứng nhận. Như vậy thì số lượng thực phẩm đạt chuỗi ngày càng tăng, đáp ứng nhu cầu của người dân. Mặt  nữa là các công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học rồi vấn đề thức ăn đường phố, đặc biệt là chúng tôi đang tập trung cho mảng trường học với việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho các cháu học sinh tại các bếp ăn tập thể hay những nơi nhận suất ăn bên ngoài đưa đến cho trường học thì phải bảo đảm an toàn thực phẩm ở chỗ là xây dựng các quy trình bảo đảm một chiều, bảo đảm vệ sinh, tập huấn nâng cao kiến thức, nâng cao trách nhiệm cho hiệu trưởng cũng như là những người chịu trách nhiệm về bếp ăn tập thể. Rồi  tập huấn về quy trình xử lý ngộ độc thực phẩm nếu xảy ra xử lý kịp thời cũng như là giảm thiểu các tác hại.

Sau cùng một điều hết sức quan trọng đó là chúng tôi thí điểm bắt buộc một số quận huyện tham gia vào đề án tức là thay đổi nhà cung cấp thực phẩm. Thực phẩm cung cấp vào nhà trường thì không chỉ là có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng theo luật định mà còn phải nâng lên một bước cao hơn đó là phải đạt các chuẩn về chuỗi thực phẩm an toàn hoặc là những chuẩn về ngành nông nghiệp như VietGap, Global Gap. Bây giờ đang ráo riết để có được những kết quả bước đầu và chúng tôi sẽ sơ kết sớm. Nói chung tình hình bảo đảm an toàn thực phẩm 3 tháng đầu năm 2019 là tương đối tốt và có những chuyển biến tích cực

VOH: Như vậy thì trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” thì như vậy rõ ràng là công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của chúng tôi trong tháng hành động này sẽ tập trung vào hai mảng chính thứ nhất là tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn, tẩy chay thực phẩm bẩn đặc biệt là nhận thức của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng phải thấy được trách nhiệm của mình là phải chủ động đưa thực phẩm sạch, làm ra những thực phẩm sạch đến với cộng đồng.

Nhiệm vụ thứ hai không chỉ nhận thức vì nhận thức là một quá trình lâu dài và đôi khi chúng ta chưa thấy được ngay kết quả mà nếu có những hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm xảy ra trên địa bàn thì chúng ta sẽ phải tăng cường công tác thanh kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm mang tính răn đe cho những trường hợp khác. Đó là hai mặt công tác mà chúng tôi sẽ tập trung và kết quả của cả hai việc này là chúng ta phải làm sao để giảm thiểu thậm chí tốt nhất là triệt tiêu được những nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm

VOH: Như chúng ta đã biết rõ ràng trong năm 2018 vừa qua công tác thanh kiểm tra đã phát huy được hiệu quả nhất định như vậy thì trong năm 2019 hoạt động này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh như thế nào trong quản lý an toàn thực phẩm?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Với hoạt động thanh kiểm tra chúng ta nhìn nhận một thực tế đó là với nhu cầu của một thị trường 13 triệu dân nên những hành vi vi phạm cũng còn rất là phức tạp, đặc biệt pháp luật của chúng ta cũng còn ràng buộc rất nhiều trong vấn đề phạt làm sao để cho người ta “tâm phục khẩu phục”. Phải nói thời gian vừa qua chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng với mô hình tổ chức mới, đa số lực lượng của Ban biên chế  vào các đội thanh tra - những đội quản lý an toàn thực phẩm không chỉ tập trung ở ban mà chia ra địa bàn 24 quận huyện cũng như ở các chợ đầu mối. Thế thì theo quyết định 47 của Trung ương chúng tôi đang khẩn trương tập huấn và đào tạo cho lực lượng chuyên ngành này chúng ta có sự tăng cường cả về số lượng lẫn chất lượng thanh tra.

Bên cạnh đó, những vi phạm khi phát hiện thì phải được xử lý theo nghị định 115, đây là Nghị định xử phạt mới, mức phạt tương đối sẽ là nặng nề, trị giá tiền cũng khá là cao và chúng tôi cũng sẽ công khai tất cả những danh sách cơ sở vi phạm lên trang thông tin điện tử cũng như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết mang tính răn đe cũng như những đơn vị, tổ chức cá nhân hay các cơ sở vi phạm, các doanh nghiệp nhìn vào đó mà tự soi mình. Tuy nhiên chúng tôi cũng nhận thức rõ là không phải chỉ có tháng hành động thì mới tăng cường công tác thanh kiểm tra mà đây là việc thường xuyên, xuyên suốt trong suốt năm. Bên cạnh lực lượng của ban với lực lượng tại quận huyện, phường xã thì chúng ta cũng còn rất nhiều lực lượng khác có trách nhiệm trong vấn đề an toàn thực phẩm thí dụ như là quản lý thị trường bên công thương, công an kinh tế, cảnh sát môi trường. Thế thì trong thời gian qua chúng tôi cũng đã có sự phối hợp để làm sao lực lượng chúng ta tuy không nhiều nhưng có thể phát huy đến mức cao nhất năng lực của mình.

Xin cảm ơn bà rất nhiều!

VOH

Bình luận

Đọc Báo