Ô nhiễm môi trường làm tăng khởi phát hen suyễn ở trẻ em! - Thời sự 11g00 08/06/2019

(VOH) - Mỗi ngày có khoảng 1.000 người chết vì bệnh hen trên thế giới và số bệnh nhân mắc hen phế quản có xu hướng ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em.

Theo báo cáo của Tổ chức hành động vì bệnh nhân hen toàn cầu năm 2018, ước tính có khoảng 339 triệu người mắc bệnh hen, mỗi ngày có khoảng 1.000 người chết vì bệnh hen trên thế giới và số bệnh nhân mắc hen phế quản có xu hướng ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em.

Theo Bộ Y tế, một số công trình nghiên cứu ở các vùng và địa phương cho thấy hen trẻ em có tỷ lệ mắc khoảng 4-8%, những năm gần đây hen trẻ em có xu hướng tăng lên, cứ 20 năm tỷ lệ hen trẻ em tăng lên 2-3 lần, có thể nói là con số đáng báo động. Trong các yếu tố gây hen, khói bụi và ô nhiễm môi trường được coi là nguyên nhân hàng đầu khiến cho hen suyễn trẻ em ngày một tăng. Tình hình môi trường càng ô nhiễm thì vấn đề quản lý, kiểm soát hen suyễn ở trẻ em ngày càng được quan tâm. Liên quan đến vấn đề này, Phóng viên Nhất Hương có cuộc phỏng vấn  Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong -  Trưởng Khoa Hô hấp 1 – Bệnh viện Nhi đồng 2

*VOH: Thưa bác sĩ,  như chúng ta đã biết bệnh hen là một bệnh rất nguy hiểm với sức khỏe của trẻ nếu để cho trẻ lên cơn kịch phát không kiểm soát được. Như vậy với những trẻ mắc hen suyễn thì những yếu tố nào làm tăng tính khởi phát?

- Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong: Tính đến thời điểm này gần 100 loại yếu tố khởi phát trong đó đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến đó là nhiễm trùng đường hô hấp cấp, đây cũng là một yếu tố gây khởi phát cơn hen. Bên cạnh đó là yếu tố ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Hiện nay tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng như những nước công nghiệp tiên tiến thì cũng vướng vào ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó còn là những con mạt nhà, con bọ nhà có trong chăn gối hàng ngày chúng ta sử dụng cũng là một yếu tố gây khởi phát cơn hen. Đặc biệt khí hậu lạnh, chuyển mùa thời tiết thay đổi cũng là một yếu tố. Nói chung rất là nhiều yếu tố tùy theo từng bệnh nhân sẽ có những cái yếu tố khởi phát khác nhau do vậy bệnh nhân hen cần phải được khám và tư vấn rất là kỹ để mình tầm soát được nguyên nhân.

*VOH: Tình hình môi trường ô nhiễm đó có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến cơn hen ở trẻ khởi phát nhanh và tăng bệnh lý hen ở trẻ hay không?

- Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong: Vấn đề ô nhiễm môi trường cho đến bây giờ nó đã là nguy cơ để gây khởi phát cơn hen, làm cho mức độ bệnh nặng nề hơn. Các giải pháp hiện tại đương nhiên đặt ra ở tầm vĩ mô, nếu môi trường giảm được ô nhiễm, trong lành hơn thì trẻ sẽ giảm được những yếu tố khởi phát cơn hen hơn.

*VOH: Hiện nay phương pháp phòng chống hen với trẻ nhỏ cần được thực hiện như thế nào?

- Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong: Thật ra đó là mình sẽ ngăn ngừa những yếu tố gây khởi phát cơn hen cho bệnh nhân đặc biệt ở trẻ ví dụ như những trường hợp nhiễm khuẩn hô hấp cấp ở trẻ sẽ có những biểu hiện khò khè, sổ mũi thì nên đưa đến bác sĩ chuyên khoa hô hấp nhi ngay, cần được chẩn đoán và điều trị sớm ngăn ngừa trường hợp nhiễm trùng hô hấp. Khi đã ngăn ngừa được bệnh thì sẽ không khởi phát cơn hen. Cần lưu ý như tôi nói là những con mạt nhà trong chăn, trong gối của trẻ do vậy trong sinh hoạt gia đình mỗi tuần chúng ta cần phải vệ sinh một lần chỗ ngủ của trẻ. Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay khi ra ngoài phụ huynh cần phải đeo khẩu trang cho trẻ nhỏ, phải có những biện pháp phòng ngừa tránh cho trẻ tiếp xúc không khí ô nhiễm. Đó là những cách để mình ngăn ngừa.

*VOH: Với những gia đình có con bị hen suyễn thì phụ huynh cần lưu ý như thế nào?

- Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong: Nếu trong gia đình có tiền căn bố hoặc mẹ đã từng mắc bệnh hen thì khi trẻ có những triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp thì nên đưa trẻ đi khám ngay để được tầm soát có bị hen hay không nhất là trẻ giai đoạn tuổi nhũ nhi. Nếu có trường hợp viêm tiểu phế quản tái đi tái lại nhiều lần, khoảng 2, 3 lần một năm thì phụ huynh cần phải tầm soát luôn cả vấn đề hen. Nói chung có rất nhiều những trường hợp nhưng mà với trẻ em tôi xin lưu ý nếu có triệu chứng viêm đường hô hấp ho, khò khè, sổ mũi thì cần đưa đi khám tầm soát hen suyễn luôn. Nói trị dứt điểm thì chắc chắn là không thể nhưng nếu với trẻ em chúng ta kiểm soát phòng ngừa tốt trong lứa tuổi nhi thì chắc chắn về sau này trẻ sẽ thể phát triển bình thường, có thể lập gia đình sinh hoạt bình thường chơi thể thao bình thường.

*VOH: Cảm ơn bác sĩ.

Nhất Hương

Bình luận

Đọc Báo