NVH Thanh niên điểm hẹn tự hào, thân quen của tuổi trẻ Thành phố Bác - Thời sự 11g 03/07/2021

(VOH) - Trụ sở số 4 Phạm Ngọc Thạch của Nhà văn hóa Thanh niên hiện nay từng là trụ sở số 4 Duy Tân nổi tiếng của Tổng hội Sinh viên, Tổng đoàn học sinh, Hội đồng đại diện sinh viên Sài Gòn trước đây.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, nơi đây là điểm hội tụ của 5 cánh quân Thành Đoàn. Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Ban Thường vụ Thành Đoàn quyết định chọn số 4 Duy Tân làm Câu lạc bộ Thanh niên, đến năm 1979 nâng cấp thành Nhà văn hóa Thanh niên. Từ đây, nhiều hạt giống trên các lĩnh vực học tập, công tác đã được phát hiện, ươm mầm, trở thành những tài năng trẻ tỏa đi khắp mọi miền, tham gia vào mọi lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, đóng góp trí tuệ và nhiệt huyết sức trẻ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Đảng bộ, chính quyền và dân thành phố tự hào là địa phương có Nhà văn hóa riêng cho thanh niên, với hoạt động đa dạng, hiệu quả.

Bà Trương Mỹ Lệ - Nguyên Bí thư Thành Đoàn Sài Gòn – Gia Định cho rằng, Nhà Văn hoá Thanh niên là nơi góp phần làm nên những nét đẹp, sức sống của người thanh niên. Đặc biệt là các lãnh đạo Nhà Văn hoá Thanh niên từng thời kỳ đều có nhiệt huyết, mong muốn nhiều thanh niên của thành phố cùng đến sinh hoạt, cùng đóng góp để cho Nhà Văn hoá Thanh niên có những hoạt động ngày càng phong phú, và góp phần cho cuộc sống của thanh niên thành phố lành mạnh hơn.

Còn theo bà Thu Hiền - Chuyên viên tư vấn tâm lý, chặng đường hơn 4 thập kỷ là chặng đường rất dài so với cuộc đời một con người. Ngay từ ngày mới giải phóng cho đến bây giờ, Nhà Văn hoá Thanh niên luôn luôn có những hoạt động để thu hút thanh niên, bằng rất nhiều những hình thức sinh hoạt: "Sau này khi có điều kiện, ngoài những hình thức sinh hoạt, công tác xã hội ra thì Nhà văn hoá mở rất nhiều lớp đào tạo, đào tạo những người trẻ trở thành những MC trên sân khấu, đào tạo những lớp học về nghệ thuật giao tiếp, lớp học giao tiếp trước công chúng, đào tạo ngoại ngữ và đào tạo nhiều nghề nghiệp khác nữa. Rõ ràng đây không phải chỉ là một sân chơi mà còn là nơi giáo dục thanh niên, rất nhiều chương trình, lớp học về chính trị, xã hội cũng được tổ chức tại Nhà văn hoá thanh niên và thường thì các bạn tham gia rất là đông."

Với nghệ sĩ nhân dân Kim Xuân, khi đến Thành phố Hồ Chí Minh thì địa chỉ mà các bạn trẻ bao giờ cũng tìm đến và khám phá, đó chính là Nhà Văn hoá Thanh niên. Đây là nơi sinh hoạt của rất nhiều anh chị em nghệ sĩ, từ nơi đây rất nhiều thanh niên lớn lên và thành danh, có kỹ năng sống rất tốt: "Nhà Văn hoá Thanh niên đã gắn liền với tuổi thanh niên của Xuân và nhiều bạn trẻ kịch nói lúc bấy giờ. Trải qua nhiều năm tháng, Nhà Văn hoá Thanh niên bây giờ hiện đại hơn, văn minh hơn, lại có nhiều bộ môn thú vị hơn để cho các bạn thanh niên ngoài những giờ học tập ở trường, các bạn đến đây học những lớp ngoại khoá để trau dồi thêm kỹ năng sống của mình. Xuân lại rất thú vị với các hoạt động của Nhà Văn hoá Thanh niên không chỉ là nơi sinh hoạt của thanh niền, còn là nơi các anh chị em nghệ sĩ hội tụ về, những buổi văn nghệ của Nhà Văn hoá thanh niên tổ chức bao giờ cũng đầy ắp tiếng cười và rất là vui."

Đồng ý kiến với nghệ sĩ Kim Xuân, bà Huỳnh Thị Quỳnh Hoa – Phó giám đốc Nhà Văn hoá Thanh niên, hay còn được nhiều bạn trẻ biết đến với tên gọi thân quen là MC Quỳnh Hoa - chia sẻ: Nhà Văn hoá Thanh niên chính là cái nôi rèn luyện và trưởng thành cho rất nhiều người, nhiều bạn trẻ đam mê nghệ thuật, đam mê học hỏi: "Có thể nói Nhà Văn hoá Thanh niên chính là thanh xuân của Quỳnh Hoa. Từ khi là một sinh viên năm thứ nhất Đại học Ngoại Thương năm 18 tuổi thì Hoa đã đến và tham gia rất nhiều hoạt động tại đây. Rồi năm 1994 cũng chính tại sân khấu của Nhà Văn hoá Thanh niên, Quỳnh Hoa đứng lên bục nhận giải nhất của cuộc thi tiếng hát sinh viên học sinh toàn thành, để rồi từ đó có một MC Quỳnh Hoa. Và Hoa luôn tự hào nói rằng nếu không có Nhà Văn hoá Thanh niên sẽ không có Quỳnh Hoa của bây giờ. 45 năm đã trôi qua, Hoa mong muốn rằng cùng với Quỳnh Hoa, tất cả các bạn trẻ sẽ cùng góp sức để Nhà Văn hoá sẽ có thêm nhiều hoạt động hay hơn nữa, ý nghĩa hơn nữa".

Ông Nguyễn Hồng Phúc – Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, thách thức lớn nhất là làm sao tạo ra được điểm đến thật sự phù hợp với giới trẻ, phù hợp với sự phát triển như vũ bão của thế giới, của đất nước ta và của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Nhu cầu học tập và rèn luyện của thanh niên khi đến với Nhà Văn hoá Thanh niên cũng đòi hỏi những sự đổi mới khác nhau: "Trong giai đoạn hiện nay và sắp tới, Nhà Văn hoá Thanh niên chúng tôi sẽ nỗ lực tạo ra nhiều không gian sáng tạo, để các bạn có thể đến đây học tập, vui chơi giải trí, và các bạn tiếp nhận được những định hướng mới, những thông tin và những nhiệt huyết của Đoàn, của Hội, của Thành phố chúng ta muốn các bạn cùng chung tay để cùng thực hiện những cái sứ mệnh lớn mà tuổi trẻ cần có sự chung sức".

Bên cạnh đó, Nhà Văn hoá Thanh niên cũng sẽ nỗ lực để tổ chức nhiều sự kiện chính trị, sự kiện vui chơi giải trí, tạo điều kiện cho các câu lạc bộ đội nhóm, tạo điều kiện cho mọi đối tượng các bạn trẻ, đó là doanh nhân, văn nghệ sĩ, sinh viên học sinh… có thể đến đây để cùng chung vai góp sức cho những ước mơ, hoài bão của mình sẽ được thắp lên từ ngôi nhà chung, đó là Nhà Văn hoá Thanh niên của thành phố chúng ta.

Bá Nam

VOH

Bình luận

Đọc Báo