Nông dân thành phố rất năng động - Thời sự 11g 14/10/2019

(VOH) - Nhân kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, Phóng viên Minh Phước có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Bạch Mai – Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh.

Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh góp phần xây dựng tổ chức Hội và giai cấp nông dân Việt Nam ngày càng vững mạnh

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Hội Nông dân Việt Nam trong 89 năm xây dựng và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp Hội tổ chức thực hiện tốt công tác xây dựng Hội và phong trào nông dân. Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện công tác kiện toàn, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Hội luôn triển khai sâu rộng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Nhân kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, Phóng viên Minh Phước có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Bạch Mai – Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh về phương thức hoạt động của Hội với mục tiêu góp phần xây dựng tổ chức Hội và giai cấp nông dân Việt Nam ngày càng vững mạnh. 

* VOH: Thưa bà, kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam thì Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh các cấp có những hoạt động, sự kiện nào nổi bật?

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai: Kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam gắn với ngày Dân vận của Đảng, ngày 15/10 – Hội Nông dân TP có xây dựng những kế hoạch, tổ chức một số hoạt động nổi bật, như: Công tác an sinh xã hội thực hiện quyết liệt đợt này để hoàn thành kế hoạch năm, đó là trao 04 căn nhà tình thương, gần 300 công cụ sản xuất, 1500 suất học bổng; Và ở góc độ cơ sở thì tất cả các hoạt động ở cơ sở giao cho các cấp, theo đó, mỗi cấp có một hoạt động riêng, như: Ra quân bảo vệ môi trường, ra quân thực hiện công tác an sinh xã hội. Song song đó thì tất cả các hoạt động hội thi, đặc biệt là Tổ chức hội thi “Cán bộ hội giỏi” thu hút gần 100 % cán bộ Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội nông dân của các xã/phường/thị trấn tham dự. Thứ hai là hội thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp. Đây là một nội dung mà Hội nông dân thành phố thực hiện hội thi trên trang tin của hội, thi trực tuyến.  Thứ ba là Hội Nông dân thành phố tổ chức hội nghị Sơ kết ba năm thực hiện chỉ thị  05 gắn với một năm thực hiện phong trào dân vận khéo. Cũng trong đợt này thì Hội Nông dân thành phố có xây dựng kế hoạch Tổ chức tọa đàm “Mẫu người nông dân thành phố thời kỳ mới”. Đó là một số hoạt động nổi bật của Hội Nông dân thành phố chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam năm nay, 14/10/2019.

*VOH: Nhìn lại công tác Hội thời gian qua thì bà đánh giá đâu là những mặt tích cực, thành công? Và đâu là những khó khăn, hạn chế cần tiếp tục tháo gỡ cho bà con?

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai: Đầu tiên, nói về mặt tích cực, thì phải nói rằng trong năm 2019 - năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp, do đó thì ngay từ đầu năm, Hội Nông dân thành phố cũng đã có một số phương pháp, một số cách làm thực sự đi sâu vào hoạt động của cơ sở hội. Để làm được nội dung này thì Hội Nông dân thành phố có phương pháp là phân công trong Ban thường vụ, thứ nhất là tăng cường đi cơ sở, thứ hai nữa vai trò của đồng chí Thường vụ  lãnh chỉ đạo toàn diện đơn vị mình phụ trách, định kỳ sơ tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm của các hoạt động. Song song đó thì xây dựng, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân Việt Nam và thành phố; Cụ thể hóa thành chương trình hành động, quy chế hoạt động, kế hoạch hành động và phân công các tổ chuyên đề để bắt tay vào thực hiện sớm… Những vấn đề này Hội Nông dân thành phố đã làm. Bên cạnh đó thì Hội Nông dân thành phố đã tổ chức nhiều Hội nghị, nổi bật trong hoạt động đánh giá là đi vào phát triển kinh tế tập thể của người nông dân. Ví dụ như tổ chức các hội nghị sơ kết, giới thiệu sản phẩm chủ lực của thành phố. Về phát triển kinh tế tập thể thì có hội nghị “Ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm với Coopmart, với bách hóa xanh...” Hội Nông dân thành phố có hội nghị chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, tổ chức Chợ phiên nông sản lần 9 và đặc biệt trong Chợ phiên lần này thì Hội Nông dân thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố tôn vinh 24 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của thành phố năm 2018.  Hội Nông dân thành phố tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 93 câu lạc bộ nông dân sản xuất giỏi, 93 có lạc bộ nông dân bảo vệ môi trường. Về thành lập hợp tác xã thì đã thành lập mới 13 hợp tác xã và 17 tổ hợp tác trên địa bàn thành phố. Về công tác xây dựng hội thi, Hội có tổ chức nhiều hoạt động hội thi – hội thao – hội diễn – các hội nghị chuyên đề. Và đặc biệt là đã tổ chức tập huấn và tổ chức tọa đàm thực hiện Nghị định 81 của Chính phủ về vai trò của nông dân trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo thì Hội Nông dân thành phố đã làm xong. Đi sâu vào đánh giá thực hiện công tác của cơ sở thì có giám sát 90 mô hình tư vấn đã được thành lập từ những năm trước để tiếp tục chỉ đạo tốt hơn. Đó là một số hoạt động và Hội Nông dân thành phố đánh giá là đã làm được. Tuy nhiên về mặt hạn chế thì phải nói rằng năm nay là năm đầu thực hiện Nghị quyết, Đại hội thì mới Đại hội xong, do đó, nhân sự của cán bộ cơ sở cũng có cán bộ mới và cũng bắt tay vào việc theo hướng cũng hơi chậm, thì vấn đề này Hội Nông dân thành phố cũng tiếp tục làm. Thứ hai nữa về công tác sản xuất thì hiện nay tình hình nông dân của thành phố và đất thì manh mún nhỏ lẻ cũng nhiều. Do đó khi vận động nông dân ứng dụng công nghệ cao hay vào hợp tác xã cũng còn khó khăn. Đây là những khó khăn mà công tác hội phải làm trong thời gian tới.

*VOH: Qua quá trình gắn bó với bà con thì bà nhận định như thế nào về vai trò của người nông dân trong cuộc sống hiện đại ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay?

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai: Thành phố Hồ Chí Minh năng động, là trung tâm tài chính của cả nước với mục tiêu thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm sản xuất giống cây trồng vật nuôi cung cấp cho toàn bộ khu vực phía Nam. Tôi nhận định nông dân của thành phố Hồ Chí Minh rất năng động, họ tiếp cận, chịu mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, họ có một trình độ am hiểu và qua đó họ tích cực tham gia vào tất cả các hoạt động này. Qua đánh giá thì nông dân thành phố có thể đáp ứng được tình hình mới này. Phải nói rằng tôi thấy vai trò của người nông dân thành phố Chí Minh nổi bật so với những thời kỳ trước rất nhiều. Ví dụ như chúng ta đi một vài mô hình, đi thăm một vài hợp tác xã, chúng ta sẽ thấy không chỉ dừng lại là nông nghiệp bằng tay chân nữa mà nông nghiệp của thành phố được áp dụng tất cả khoa học kĩ thuật vào đó, trong đó có áp dụng công nghệ Israel, công nghệ nhỏ giọt...

* VOH: Trong thời gian tới thì Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung những nội dung nào để giúp đời sống bà con nông dân Thành phố ngày càng tốt đẹp hơn?

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai: Để tập trung trong thời gian tới thì bản thân tôi nghĩ tập trung ba vấn đề lớn. Thứ nhất, tiếp tục đầu tư vào đội ngũ cán bộ Hội thực sự là phải có chuyên môn, thực sự là phải có năng lực và thực sự phải đáp ứng vào tình hình mới. Như Bác Hồ nói: “Cán bộ giỏi thì làm việc gì cũng thành công.”  Do đó, thứ nhất thì đội ngũ cán bộ phải thực sự chuẩn. Thứ hai, phải tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng để thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội nông dân các cấp. Song song đó thì năm 2020 là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, do đó, năm nay là năm quyết liệt để chúng ta chào mừng đại hội Đảng các cấp trong những năm tiếp theo. Thứ ba nữa, trong quá trình thực hiện, ngoài việc tổ chức thực hiện thì Hội Nông dân thành phố cần tăng cường đánh giá mô hình hiệu quả và nhân rộng những mô hình này và luôn cả nhân rộng gương điển hình để làm sao phát huy vai trò của nông dân trên tất cả các lĩnh vực được tốt hơn. Do đó thì tất cả những hoạt động này phải phối hợp, phát động để làm sao thực hiện tốt vai trò của nông dân thành phố tham gia trong các lĩnh vực của thành phố Hồ Chí Minh.

*VOH: Xin cảm ơn bà.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo