Những nhà giáo doanh nhân – Mang thực tiễn đến giảng đường - Thời sự 11g00 22/11/2019

(VOH) - Theo nhiều doanh nhân, tham gia công tác giảng dạy ở các trường là một công việc đặc biệt, đa phần xuất phát từ việc mong muốn truyền đạt kinh nghiệm thực tế của người đi trước.

Chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn từ môi trường doanh nghiệp, những thất bại đã trải qua để biến nó trở thành giáo án của mình trên giảng đường, kết hợp giữa kinh doanh và giảng dạy, giữa lý thuyết và thực tiễn cuộc sống, đó là công việc "đặc thù" của các doanh nhân với vai trò đặc biệt là “người thầy” – là cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Theo nhiều doanh nhân, tham gia công tác giảng dạy ở các trường là một công việc đặc biệt, đa phần xuất phát từ việc mong muốn truyền đạt kinh nghiệm thực tế của người đi trước. Với nhiều doanh nhân, đi dạy học chính là đam mê của bản thân, bên cạnh công việc kinh doanh. Ông Võ Đồng Khanh kể, ông tham gia giảng dạy tại các trường trung cấp, cao đẳng và đại học cho đến nay đã hơn 10 năm, tại các trường như Cao đẳng Bách Việt, trường Đại học Công nghiệp TPHCM… Hiện ông đang giảng dạy môn Lễ tân khách sạn quốc tế, quản trị nghiệp vụ khách sạn – resort tại Trường Trung cấp Việt Giao.

Thầy Võ Đồng Khanh chia sẻ, thật sự việc đi dạy học là một công việc thú vị của người doanh nhân vì nó đem lại sự tác động hai chiều. Với bản thân ông, khi cuộc sống đã bớt những mối lo toan cho riêng mình thì nghĩ đến chuyện làm điều gì đó có ích cho cuộc đời, và công việc mà ông đã chọn, đó là: “Khi người ta đã làm được điều gì đó cho cuộc sống riêng của mình rồi, thì người ta sẽ nghĩ đến việc làm điều có ích cho đời. Đi dạy, là một công việc truyền đạt lại kiến thức, cho nên không thể tránh khỏi áp lực được, nhưng bao giờ cũng vậy, khi mình đứng trên lớp, mình luôn nghĩ rằng “Tôi muốn nói từ trái tim đến trái tim”, cho nên mình cảm nhận áp lực sẽ giảm. Thứ hai, mình đi dạy chuyên ngành của mình, mình luôn nghĩ rằng đó là truyền đạt kinh nghiệm của người đi trước cho người đi sau và có sự cải tiến của hơi thở thời đại”

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Golden Land,  hiện đang giảng dạy tại trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM chia sẻ, bên cạnh công việc kinh doanh, doanh nhân, Thạc sĩ Hùng dành khá nhiều thời gian tham gia giảng dạy ở trường, với các nội dung về marketing, bất động sản, bộ môn khởi nghiệp: “Đi dạy là khoảng thời gian mà mình cảm thấy mình nhẹ nhàng nhất. Khi mình đi dạy như vậy cũng được nhiều sinh viên quý mến. Nhiều sinh viên cũng về doanh nghiệp của mình làm rất nhiều. Khi mình bước vào công ty, các em sinh viên quen miệng hay “chào thầy”. Còn khi đến lớp, có em cũng quen miệng thì “chào sếp”. Thứ hai, những điều mình học, mình đã trải qua trong quá trình làm việc, mình có điều kiện để chia sẻ lại, mình truyền đạt những điều đó cho sinh viên, hầu như các bạn cảm thấy rất thích thú”

Với kiến thức sâu rộng và nhiều năm kinh nghiệm, ông Lý Trường Chiến – Chủ tịch Trí Tri Group, người đã cố vấn cho hàng chục doanh nghiệp khởi nghiệp. Hiện ông thiết kế các chương trình huấn luyện dành cho doanh nhân, các chủ doanh nghiệp nhằm thích ứng với thị trường lao động thời 4.0. Với vai trò người truyền đạt kiến thức, kỹ năng tại các viện, trường, đơn vị, doanh nghiệp, ông luôn trăn trở về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực hiện nay. Theo ông Lý Trường Chiến, điều mà ông lo lắng nhất đó chính là năng lực tư duy của người trẻ. Ông cũng xem đây là sứ mạng của mình trong việc truyền đạt, bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng cho các đơn vị, doanh nghiệp trong nhiều năm qua. Theo ông, giáo dục về tư duy chính là giáo dục quan trọng nhất đối với người trẻ: “Việc đầu tiên là năng lực tư duy. Thứ hai, trong khi xã hội phát triển rất nhanh, thì các bạn cần phải liên tục giữ được tinh thần học hỏi cái mới, không gồm cả việc xóa đi những cái cũ không còn phù hợp. Thứ ba, các bạn phải có được kỹ năng, bởi khi đã có kiến thức thì phải dấn thân hành động, liên tục hoàn thiện thì mới có được kỹ năng. Bởi vì kỹ năng chỉ có được thông qua thực hành, nguyên tắc là gì: đúng, đủ, đều thì mới đạt”

Biến trải nghiệm của bản thân thành giáo án trên giảng đường, những giờ học có sự tham gia của các giảng viên là doanh nhân đều có sự thu hút đặc biệt đối với người học. Đây cũng là xu hướng đúng đắn mà nhiều trường hiện đang hướng tới, đó là tăng tỷ lệ giảng viên là doanh nhân đến từ doanh nghiệp cùng tham gia vào quá trình đào tạo của nhà trường.

 Thùy Linh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo