Những bà đồ thư pháp trên Phố Ông Đồ - Thời sự 11g00 19/1/2020

(VOH) - Không chỉ có những ông đồ mà hình ảnh những cô gái trẻ với khăn đóng, áo dài ngồi viết thư pháp đã tạo ấn tượng đẹp cho du khách gần xa.

Như thông lệ, năm nào cũng vậy, cứ đến độ Xuân về, Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh lại tổ chức hoạt động có tên là Phố Ông đồ với sự tham gia của các ông đồ trẻ, là minh chứng hùng hồn cho sự xuyên suốt giữa truyền thống và hiện đại.

Hầu hết những ông đồ đều ở tuổi đời khá trẻ, từ 17 tuổi trở lên. Đặc biệt hơn là có một số "bà đồ" cũng bày mực tàu, giấy đỏ viết câu đối, thơ chúc tết cho mọi người.

Những ngày này, Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh ngập tràn sắc vàng của hoa mai, sắc hồng của hoa đào trong tiếng nhạc vui tươi, từng tốp nam thanh, nữ tú dập dìu vui xuân, cười nói rộn ràng.

Dễ thấy trang phục được đông đảo bạn trẻ yêu thích trong năm Canh Tý 2020 là áo dài. Từ truyền thống đến cách điệu với đủ màu sắc, hoa văn khiến khách tham quan ngỡ như lạc vào vườn hoa đầy sắc xuân.

Năm nay ngoài các gian hàng viết chữ thư pháp, Nhà văn hóa Thanh niên còn tổ chức khu vực biểu diễn văn hóa truyền thống, trưng bày thư pháp, thể hiện quang cảnh trường thi với nhà thập đạo, chòi canh, lều chõng. Điều đặc biệt là khách tham quan được chủ động tham gia làm giấy dó, tranh dân gian, gốm sứ, mây tre đan, cói, thêu dệt, chạm khắc gỗ, nặn tò he, vẽ tranh... vốn là những trò chơi dân gian chỉ xuất hiện trong Tết cổ truyền. Đông vui và tấp nập hơn cả là những gian hàng viết thư pháp của các ông đồ. Điều thú vị là phần đông các ông đồ có tuổi đời rất trẻ.

Và không chỉ có những ông đồ mà hình ảnh những cô gái trẻ với khăn đóng, áo dài ngồi viết thư pháp đã tạo ấn tượng đẹp cho du khách gần xa. Sinh viên Lê Hoa, Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Em bắt đầu viết thư pháp tại phố ông đồ ở Nhà Văn hóa Thanh niên từ năm 2010 cho đến nay. Khách hàng hàng ngày càng trẻ và các bạn cũng khá quan tâm tới những nét văn hóa truyền thống của mình hơn”

Du xuân và xin chữ thư pháp trên phố ông đồ với hy vọng sang năm mới được thuận lợi trong công việc, gia đạo hạnh phúc, bình yên, bạn Huỳnh Bội Ngọc mong muốn: “Em đến đây để xin chữ Phúc Lộc với mong muốn cho ba mẹ em có sức khỏe dồi dào, năm mới bình an, hạnh phúc. Riêng bản thân em, em mong muốn có được tình duyên mới vì năm nay em cũng đến tuổi lập gia đình và ba mẹ em muốn vậy ! đầu năm em mong muốn may mắn hạnh phúc đến với em và gia đình em”

Có "thâm niên" đáng kể trong số các "bà đồ" là chị Quách Thu Thanh – Thư Pháp Thiên Thanh đã tham gia phố ông đồ 8 năm liên tục. Công việc chính của chị là kinh doanh. Tết đến chị sắp xếp việc để ra đây viết thư pháp như một sở thích: “Tùy theo khách hàng, ví dụ như ở nhà người ta có đầy đủ hết thì người ta xin chữ  “Bình An”. Còn những người ở xa không có gần cha mẹ thì người ta xin chữ “Hiếu” để cầu mong cha mẹ sống lâu trăm tuổi, hoặc xin chữ “Thọ” để đem về quê. Còn người ít tiền thì họ xin chữ “Tài Lộc” để năm nào cũng được nhiều tiền và có khi xin theo ý nghĩ của mỗi người”

Các khu vực thư pháp, thư họa, câu đối chúc xuân, tranh ảnh nghệ thuật… được bày trí đẹp mắt, thu hút đông đảo người tham quan. Không chỉ vậy, những món đồ lưu niệm, móc khóa, tranh truyền thần... cũng được bày bán. Bà Đoàn Minh Thu, từ Hà Nội vào ăn Tết ở Thành phố Hồ Chí Minh với con trai không khỏi choáng ngợp về hình ảnh những ông đồ, bà đồ trẻ đẹp. Đến đây bà như được trở lại thời thơ ấu mà tưởng như chuyện đi xin chữ hay được thấy hình ảnh ông đồ xưa đã mai một: “Ông đồ bây giờ văn minh hơn. Tôi nhờ ông đồ viết cái sớ để gia đình cầu tài cầu lộc vì trong này các ông thầy viết rất tốt. TPHCM có nhiều tiến bộ, có nhiều đổi mới. Ông đồ ngày trước toàn ông đồ già ngoài 70, nhưng ông đồ bây giờ trẻ lắm. Trẻ đẹp trai và ăn mặc cũng rất đẹp. Hôm nay tôi vào TPHCM xin chữ để làm kỷ niệm đáng quý. Năm mới gia đình mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng là những lời chúc tốt đẹp”

Vừa trao cho khách hàng xong những nét chữ rồng múa, phượng bay của mình. Bà đồ Phạm Thị Thủy Tiên vui vẻ kể về niềm vui khó có thể nói bằng lời vì  mình đã trao tặng đến những người yêu thư pháp một món quà ý nghĩa và nhận lại bằng những nụ cười, lời cám ơn cùng những lời khen tặng. Đây chính là động lực để Thủy Tiên tiếp tục theo đuổi nghề này cũng như với mng muốn gìn giữ được nét văn hóa xưa: “Niềm đam mê của em bắt nguồn từ thầy của em và là  người đã mất. Lúc đó em học theo nét chữ của thầy. Và không chỉ là nét chữ mà thầy còn dạy cho em rất nhiều thứ về cuộc sống. Em rất yêu quý thầy vì thầy là người đầu tiên truyền cảm hứng cho em và mỗi khi nhắc tới em cảm thấy rất xúc động và sau khi thầy mất đi em mới quyết định ra Phố để tiếp tục thay thầy viết nét chữ đó đồng thời để truyền lửa đến cho mọi người, để mọi người có thể yêu thư pháp nhiều hơn.”

Khách đến tham quan Phố Ông Đồ muốn sở hữu những bức tranh thư pháp sẽ được đáp ứng một cách nhanh chóng tùy theo nhu cầu sở thích. Có thể là: Lộc với “Đa lộc đa tài, đa phú quý”. Chữ Nhẫn với “Lắng lòng nhẫn một chút thôi sẽ nghe trời đất mở lời yêu thương”. Gia đình – “Người ta có nhiều nơi để đến nhưng chỉ có một nơi để quay về”. Tâm – “Mở rộng thanh xa lòng thanh thản, an vui tự tại đời thong dong”...

Không gian của các phố ông đồ giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi thu hút khá nhiều sự chú ý của khách nước ngoài trong những ngày họ lưu lại Việt Nam, đúng dịp Tết cổ truyền của người Á Đông. Đấy cũng là nơi những du khách nọ tìm hiểu văn hóa và phong tục tập quán của người dân Việt. Có thể nói, xã hội có hiện đại, văn minh thì những ước nguyện của con người vẫn nguyện vẹn đó thôi. 

Phương Dung

Bình luận

Đọc Báo