Nhiều ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng của tuổi trẻ TPHCM - Thời sự 17g00 9/10/2019

(VOH) - Sức sống tuổi trẻ thành phố được thể hiện phong phú về nội dung, hình thức với các mô hình mới, cách làm sáng tạo.

Một trong số đó nhận được sự hưởng ứng và lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, thanh niên. Năm 2019 với chủ đề “Vì thành phố văn minh, hiện đại và phát triển”, thanh niên thành phố có nhiều hoạt động ý nghĩa, nghiên cứu khoa học và sáng tạo.

Với ý tưởng “thư viện trao đổi sách giáo khoa miễn phí cho học sinh”, theo chị Nguyễn Thị Hương Trang thuộc đơn vị Bảo hiểm xã hội quận Tân Phú thì Đoàn thanh niên của các quận – huyện cần xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc xây dựng thư viện sách miễn phí, sau đó có thể vận động kinh phí từ các ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp trên địa bàn quận để xây dựng một thư viện nho nhỏ, nếu như cho phép có thể tận dụng tại thư viện của địa phương nơi mình sinh sống hoặc một phòng ban nào đó để làm thư viện.

 “Đây là một ý tưởng mà hoàn toàn có tính khả thi, nếu ý tưởng được thực hiện thì sẽ giảm thiểu được gánh nặng kinh tế cho các gia đình gặp khó khăn trên địa bàn quận, đây là một hoạt động thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết dân tộc của người Việt Nam. Mình mong là để ý tưởng được thực hiện thì cần có sự quan tâm của Đoàn và sự hỗ trợ hết mình của người dân và ban ngành. Hy vọng ý tưởng sẽ thành công và mô hình này sẽ được nhân rộng trong cả nước.” - chị Nguyễn Thị Hương Trang nói.

Anh Huỳnh Bá Quang – Quận Đoàn Bình Thạnh với ý tưởng “bách hóa miễn phí cho người nghèo”, hiện nay có nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận cần được tập trung chăm lo, vào tháng 7/2018 tủ bách hóa miễn phí đã được đặt đầu tiên tại ngã tư Nơ Trang Long và Nguyễn Xí, trong tủ gồm có một số nhu yếu phẩm miễn phí cần thiết như là đường, gạo, muối, sữa, nước suối… lúc đầu người dân còn e ngại đến lấy nên các bạn tình nguyện viên đến hướng dẫn và giới thiệu cho người dân hiểu rõ.

“Bản thân tôi mong muốn là có những đơn vị không chỉ ở quận Bình Thạnh, mà cái này cũng rất là đơn giản có thể có nhiều tài trợ, nhiều đơn vị biết đến mô hình này, có thể đặt ở những nơi khác giống như là bánh mì miễn phí, trà đá miễn phí có thể đặt ở nhiều nơi, thì cái tủ này cũng có thể đặt ở nhiều nơi dể chia sẻ đến bà con.” - anh Huỳnh Bá Quang nói.

Chị Lê Thị Thu Thủy đến từ Đoàn Liên Hiệp hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh với ý tưởng “lớp học nàng tiên cá”, hàng năm có hàng ngàn trẻ em ở các vùng nông thôn qua đời do bị đuối nước, chính vì thế cần tạo dựng ở các địa phương một lớp học với tên gọi “lớp học nàng tiên cá”, để hướng dẫn và giúp cho các trẻ em học bơi một cách thuần thục để tránh tình trạng bị đuối nước. Nhiều nơi, nhiều địa phương, nhiều trường học vận động tuyên truyền kiến thức cho các trẻ khi bơi nhưng chỉ là những lời nói suông.

“Mục đích đưa ra ý tưởng này là để giảm số lượng trẻ em và người lớn đuối nước của nước ta hiện nay và về sau. Đề xuất ở mỗi xã, mỗi địa phương mình nên có một hồ bơi cho trẻ, và để có một chương trình học bơi, một lớp bơi an toàn thì cần có một đội ngũ thầy cô giáo ngoài kiến thức sư phạm dạy các bé bơi, thì các thầy cô đó phải nắm rõ kiến thức xử lý các kỹ năng khi gặp tình huống xấu ở dưới nước.” - chị Lê Thị Thu Thủy nói. 

Ông Đoàn Kim Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ cho biết, từ các ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ, trung tâm sẽ có những đánh giá về khả năng ứng dụng và chuyển thông tin ý tưởng cho các đơn vị, cơ quan, sở ngành của thành phố tiếp nhận và triển khai. Những ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ luôn được lắng nghe và được ứng dụng chứ không chỉ là những ý tưởng mang tính phong trào.

“Trong suốt cả năm, các cơ sở đoàn tổ chức rất nhiều hoạt động về sáng tạo và nghiên cứu khoa học, để các bạn đưa những công trình, những sản phẩm sáng tạo mới đến giới thiệu cho người dân, giới thiệu cho các bạn học sinh sinh viên cùng giao lưu và học hỏi. Và đưa những hành động, những sáng kiến, những cải tiến kỹ thuật mà thanh niên thành phố có thể triển khai được trong giai đoạn trước mắt để cùng tham gia vào đề án phát triển đô thị thông minh của thành phố.” - ông Đoàn Kim Thành cho biết.

Ý tưởng sáng tạo đã khó, việc ứng dụng các ý tưởng sáng tạo đó ra diện rộng còn khó hơn. Đầu tư, quảng bá công năng của một ý tưởng chỉ một mình tác giả thôi chưa đủ, mà cần phải có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng để góp phần xây dựng thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển.

Bá Nam

VOH

Bình luận

Đọc Báo