Nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp trong một ứng dụng chọn nghề - Thời sự 11g 30/10/2019

(VOH) - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ LĐTB và XH đã tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, nổi bật chính là Ứng dụng Chọn nghề trên thiết bị di động

Làm thế nào để phụ huynh, học sinh, người dân và toàn xã hội thay đổi được nhận thức và hiểu đầy đủ về tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp, đại học không phải là con đường duy nhất, lựa chọn học nghề vẫn có thể thành công nếu người học đam mê, sáng tạo. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, nổi bật chính là Ứng dụng Chọn nghề trên thiết bị di động.

Đến nay, đã có hơn 900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được cấp tài khoản để tự động cập nhật lên ứng dụng, gồm: 383 trường Cao đẳng; 503 trường Trung cấp; 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã cập nhật thông tin tuyển sinh trên Ứng dụng Chọn nghề.

Số nghề cập nhật trên Ứng dụng chọn nghề bao gồm 871 nghề trình độ Trung cấp, 630 nghề trình độ Cao đẳng. Ứng dụng Chọn nghề được đưa vào sử dụng góp phần đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới về công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Đây cũng là nội dung chính cuộc phỏng vấn giữa phóng viên VOH với Tiến sĩ Trương Anh Dũng – Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

*VOH: Thưa Phó Tổng Cục trưởng, ông chia sẻ về Ứng dụng chọn nghề - Ứng dụng tìm hiểu định hướng ngành nghề cho học sinh phổ thông?

Tiến sĩ Trương Anh Dũng: Trong nhiều năm qua, bên cạnh việc tập trung thực hiện những giải pháp trọng tâm về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp luôn được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp quan tâm chỉ đạo sát sao, làm thế nào để cùng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và tìm những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp N. Một quốc gia có 95 triệu dân, quy mô lao động hiện nay trên 57 triệu người. Trong khi tuyển sinh 1 năm chỉ trên 2 triệu là không đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế, vì vậy chúng ta phải nâng quy mô này. Nhưng quan trọng, làm thế nào để đưa được thông tin: thông tin về ngành nghề, hệ thống đào tạo nghề tới cho người học, tới người dân, doanh nghiệp.....thu hút sự quan tâm của họ, cung cấp thông tin cho họ. Trong rất nhiều giải pháp, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, trong đó cần kể đến là việc xây dựng và triển khai Ứng dụng Chọn nghề trên thiết bị di động. Đây là một ứng dụng nhằm hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong công tác tuyển sinh và hỗ trợ học sinh, thí sinh, người học, phụ huynh, người lao động có thêm một kênh thông tin tổng hợp, tìm hiểu, lựa chọn ngành nghề đào tạo, chọn trường. Đến thời điểm hiện tại, Ứng dụng Chọn nghề đã được nâng cấp thành phiên bản mới theo chiều hướng cung cấp định hướng thông tin hướng nghiệp cụ thể hơn tới người xem thông qua các video, clip, hình ảnh, tin bài,... Qua đó giúp phụ huynh, học sinh tìm kiếm thông tin về tuyển sinh dễ dàng, nắm được bức tranh tổng thể về các ngành nghề đào tạo, nhu cầu việc làm ứng với các ngành nghề đào tạo để có thể định hướng lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực, nguyện vọng bản thân, điều kiện kinh tế gia đình.

Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, thông qua Ứng dụng Chọn nghề, các trường quảng bá được hình ảnh nhà trường, từ sứ mệnh, mục tiêu đến những thế mạnh trong đào tạo của nhà trường. Theo thống kê, đã có 905 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được cấp tài khoản để tự động cập nhật lên ứng dụng. Số nghề được cập nhật trên ứng dụng gồm hàng trăm nghề trình độ trung cấp, cao đẳng. Tôi cho rằng với công cụ này sẽ giúp cho người dân, nhất là ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là những vùng không có được thông tin một cách đầy đủ, sẽ có thể tiếp cận nhanh chóng chính xác về hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

*VOH: Với Ứng dụng chọn nghề học sinh có được lợi ích gì trong việc định hướng ngành nghề cho mình?

Tiến sĩ Trương Anh Dũng: Đối với các em học sinh, việc lựa chọn cho mình ngành nghề phù hợp với năng lực, nguyện vọng, sở thích và hoàn cảnh kinh tế gia đình là rất quan trọng. Nếu các em có ước mơ, đam mê về một ngành nghề nào đó nhưng không có thông tin cụ thể thì nhiều khi các em sẽ lựa chọn sai. Cho nên, việc cung cấp các thông tin cho các em, đặc biệt là mô tả nghề, cơ hội việc làm sau học nghề, thu nhập dự kiến, cơ sở đào tạo....để cho các em có thể đăng ký học nghề là hết sức quan trọng. Tôi nghĩ đây là lợi ích thứ nhất.

Thứ hai, không chỉ học sinh mà nhà trường, doanh nghiệp cũng có lợi ích. Theo Thông tư 07 sửa đổi về tuyển sinh học nghề, các em có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua Ứng dụng Chọn nghề. Nhà trường cũng sẽ nhanh chóng nắm bắt thu hút được nhu cầu học nghề. Học sinh cũng có thể đơn giản trong thủ tục, thay vì phải đến trực tiếp nhà trường thì các em có thể làm hồ sơ trực tuyến. Tôi nghĩ điều này cũng thuận lợi cho học sinh và nhà trường. Về doanh nghiệp cũng vậy, vì sau khi sử dụng Ứng dụng, nắm được thông tin về nhu cầu nhân lực của từng ngành nghề trong từng năm một như thế nào, để mình có điều kiện chuẩn bị cho việc tuyển dụng nhân lực trong tương lai.

*VOH: Ông đánh giá hiệu quả ban đầu của Ứng dụng này ra sao, nhất là đối với chủ trương phân luồng học sinh sau trung học cơ sở?

Tiến sĩ Trương Anh Dũng: Ứng dụng đã được triển khai hơn 1 năm, chúng tôi đã có phiên bản mới của Ứng dụng nhằm cải tiến hơn các phiên bản trước đó. Nó cũng tạo ra một giải pháp hết sức quan trọng trong hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh theo Quyết định 522 của Thủ tướng về Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”. Kết quả rõ nhất, đó là số lượng người truy cập tăng rất nhanh. Mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt truy cập. Thứ hai, về tuyển sinh trước đây nhiều năm các trường thường tuyển sinh không đạt kế hoạch đề ra. Thế nhưng, cùng với Ứng dụng này cộng với nhiều giải pháp khác thì 2 năm trở lại đây, tuyển sinh học nghề đã vượt chỉ tiêu. Chúng tôi đánh giá, 10 tháng đầu năm 2019, so với cùng kỳ năm trước, tuyển sinh tăng đến 12%, như vậy là rất tốt. Tôi cho rằng đây là những tín hiệu tích cực ban đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục nắm bắt nhu cầu, phản hồi từ phía người sử dụng này để có điều chỉnh và cập nhật phù hợp hơn cho Ứng dụng này, để hoàn thiện hơn trong thời gian tới.

*VOH: Cám ơn ông!

Thùy Linh

VOH

Bình luận

Đọc Báo