Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt: thúc đẩy phục hồi SXKD (Kỳ 2) - Thời sự 5g30 29/12/2022

(VOH) - Dù nhận được nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và các bộ, ngành, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn bộc lộ những tồn tại cả về công nghệ, năng lực quản lý và khả năng liên kết của mình.

Những yếu kém ấy càng thể hiện rõ hơn khi dịch Covid-19 kéo dài suốt 2 năm qua khiến việc thiếu hụt và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu xảy ra. Thực trạng này cho thấy đã đến lúc cần những giải pháp cấp bách và đồng bộ hơn cho phát triển công nghiệp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tự chủ sản xuất, hạn chế thấp nhất sự phụ thuộc rủi ro từ thị trường thế giới. Đây cũng là nội dung kỳ cuối của tọa đàm: "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt - thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh"

Tham dự buổi tọa đàm có các khách mời:
- Ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM;
- Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM;
- Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM.

*VOH: Thưa ông Nguyễn Ngọc Hòa, phát huy vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội đã làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn này?

Ông Nguyễn Ngọc Hòa: Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối, tiến tới hình thành những hệ sinh thái liên kết khép kín giữa các ngành nghề có liên quan với nhau và kết nối thêm với ngân hàng để bọc lót và đưa ra các giải pháp về vốn. Chúng tôi cũng tăng cường công tác đào tạo, kết nối với các doanh nghiệp về công nghệ thông tin để thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào nâng cao năng suất, hiệu quả quản trị. Kết hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic để làm sao tối ưu chi phí logistic ở mức độ hợp lý nhất.

Thứ hai, chúng tôi thường xuyên làm việc với các Sở, ban, ngành và kịp thời báo cáo, đề xuất những cuộc gặp với chính quyền thành phố để phản ảnh đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ ba, chúng tôi tổ chức chương trình "Cà phê doanh nghiệp" vào Thứ Bảy hàng tháng để các doanh nghiệp có sân chơi và cơ hội nêu ra những bức xúc, khó khăn của mình. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống fanpage và các kênh online của Hiệp hội, các doanh nghiệp cùng nhau hiến kế, lan tỏa những bài học, kinh nghiệm hay để cùng huy động ý tưởng và trí tuệ của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần vượt qua giai đoạn khó khăn này.

*VOH: Có thể nói mặt hàng xuất xứ Việt Nam hay thương hiệu Việt đều được đánh giá là phải có sự cạnh tranh công bằng. Quan điểm của ông Ngô Thanh Sơn về vấn đề này như thế nào? Có ý kiến cho rằng, hàng Việt Nam thì có nhiều nhưng hàng thương hiệu Việt lại chưa có ưu thế lắm, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Ngô Thanh Sơn: Trong bối cảnh hiện nay, việc cạnh tranh công bằng là điều tất yếu bởi chúng ta không thể kêu gọi người dân chỉ dùng sản phẩm nội địa, điều đó sẽ ảnh hưởng đến các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết với các nước. Qua phát biểu của ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố, chúng tôi thấy rằng Hiệp hội cũng rất quan tâm, có vai trò cầu nối, kết nối các doanh nghiệp với nhau để giúp cho các doanh nghiệp phải tự thân vươn lên ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước.

*VOH: Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cung ứng sản phẩm và doanh nghiệp phân phối sản phẩm cần phải làm gì để hàng thuần Việt phát huy được vai trò của mình trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Nguyên Phương: Vừa qua, các giải pháp chúng ta triển khai và thực hiện đã phát huy hiệu quả nên chúng ta tiếp tục hoàn thiện thêm. Quan trọng nhất là có sự đánh giá, nhìn nhận để loại bỏ những điều chưa ổn, không phù hợp. Bên cạnh đó là điều chỉnh các giải pháp, cách làm hay nhưng vẫn cần phải điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện thêm. Và đặc biệt là xem xét nhu cầu, cơ hội mới trong thời gian tới để chúng ta đề ra những giải pháp mới. Nhà nước chỉ là người dẫn dắt thôi, còn lại để doanh nghiệp tự làm. Chúng tôi thấy rằng qua đợt thí điểm đầu tiên của năm 2022 vừa rồi, với cách thức tiếp cận này, các doanh nghiệp đã thực hiện với tâm thế là họ đang làm cho chính họ và họ cạnh tranh với các đối thủ khác.

*VOH: Thưa ông Nguyễn Ngọc Hòa, trong giai đoạn này cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước thì bản thân các doanh nghiệp cần phải làm gì để "tự cứu mình"? Và để cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sẽ tập trung thực hiện những giải pháp gì trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Hòa: Tới thời điểm này, cuộc vận động phải làm cho hàng Việt Nam trở thành một chuỗi giá trị ở một đẳng cấp mới, tầm vóc mới. Sản phẩm Việt bây giờ phải có những đặc trưng thì mình mới có một chỗ đứng xứng đáng trong lòng người tiêu dùng. Và để làm được điều đó thì phải đầu tư đổi mới công nghệ. Như vậy thì chúng ta có thể sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn đầu nhưng chính chúng ta sẽ trưởng thành hơn và chúng ta sẽ nâng tầm vấn đề an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm và sản xuất của chúng ta lên một đẳng cấp mới.

*VOH: Việc kích cầu thị trường nội địa, người Việt lựa chọn, sử dụng hàng Việt là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn phục hồi kinh tế. Vậy Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện giải pháp này như thế nào? Và trong thời gian tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố sẽ có những đổi mới như thế nào để thúc đẩy cuộc vận động thêm hiệu quả hơn nữa, thưa ông Ngô Thanh Sơn?

Ông Ngô Thanh Sơn: Chúng tôi cũng đang rất quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp để họ có thể cạnh tranh được với các loại hàng hóa khác. Để tiếp tục thực hiện điều đó, chúng ta phải nâng tầm đối với công tác phát triển hệ thống phân phối, cụ thể, thành phố sẽ tiếp tục vận động các hệ thống phân phối lớn tham gia phân phối hàng Việt, liên kết với các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường, ổn định giá để người dân yên tâm khi mua sắm hàng Việt của mình. Thứ hai, thành phố vẫn tiếp tục thực hiện chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp để hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn nhằm tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh, thay đổi công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức, kết nối theo chuyên đề nông nghiệp, nông thôn, hợp tác xã hoặc kết nối theo địa bàn quận, huyện, thành phố Thủ Đức để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể kết nối và phát triển.

Thành phố cũng tiếp tục duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối gắn với nhu cầu thu mua, tiêu thụ sản phẩm Việt như hội chợ khuyến mại, chương trình Tháng khuyến mại, tổ chức kết nối cung cầu hàng Việt với thị trường trong nước thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại… Đặc biệt, thành phố chúng ta hiện nay đang đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, phê duyệt Đề án Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, kỳ vọng lượng người mua bán tham gia thị trường thương mại điện tử sẽ ngày càng tăng để đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

*VOH: Thưa ông Nguyễn Nguyên Phương, ông cho biết thêm việc tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công thương làm thế nào để hiệu quả trong thời gian tới cũng như đảm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng? Đặc biệt, việc tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động mua sắm hàng Việt Nam được thực hiện ra sao?

Ông Nguyễn Nguyên Phương: Chúng tôi quan tâm tới việc điều chỉnh những gì chưa làm được, tìm nguyên nhân rồi giải quyết từ gốc. Chúng ta phải đặt ra những tiêu chí, điều kiện, những quy định bắt buộc đối với quy trình sản xuất và chúng ta quản lý, kiểm soát ngay từ khâu sản xuất. Sau khi các sản phẩm này tới tay người tiêu dùng, được người tiêu dùng chấp nhận, có doanh số tốt thì đó là một bước thuận lợi để kết nối với các hệ thống siêu thị khác, giúp cho các doanh nghiệp start-up có sản phẩm tiềm năng tiếp tục tồn tại trên quầy kệ của các hệ thống phân phối.

MC: Xin cám ơn ông!

Phương Dung

VOH

Bình luận

Cùng chuyên mục

Đọc Báo