Người dân TP Thủ Đức không cần thay đổi giấy tờ trong thời điểm hiện tại - Thời sự 17g00 22/1/2021

(VOH) - Tất cả giấy tờ hiện nay còn thời hạn người dân TP Thủ Đức vẫn sử dụng bình thường trong các giao dịch hành chính, đồng thời mọi hoạt động tại các cơ quan hành chính vẫn diễn ra bình thường.

Đây là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chia sẻ trong Hội nghị giao báo chí sáng nay.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, bộ máy chính quyền Thành phố Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động hôm nay 22/1, sớm hơn kế hoạch dự kiến ban đầu nhằm kịp chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào ngày 23/5 theo đúng quy định.

Ông Hoan cũng khẳng định, công tác quản lý nhà nước là xuyên suốt, không gián đoạn. Dù có thay đổi về mặt tổ chức hành chính nhưng các hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp phải duy trì thường xuyên.

“Thực hiện đúng nguyên tắc của pháp luật là quản lý Nhà nước là phải xuyên suốt không có thời gian kết thúc. Bộ máy hành chính ở phường, ở quận đều phải tiếp nhận hồ sơ của người dân để tiếp tục giải quyết. Tất cả những nhu cầu của dân phải tiếp nhận và xử lý” – ông Hoan khẳng định.

Công việc xử lý của các phòng thuộc UBND TP Thủ Đức vẫn tiến hành bình thường như hiện nay. Các phòng có 1 trưởng phòng và một số phó trưởng phòng. Theo đó trưởng phòng sẽ phân công, ủy quyền cho các phó phòng phụ trách khu vực (quận 2, 9, Thủ Đức trước đây) để thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trước mắt sẽ sử dụng cán bộ, công chức, cơ sở vật chất tại chỗ để giải quyết nhu cầu của người dân, không gián đoạn.

Theo quy định, kể từ khi thành lập, Thành phố Thủ Đức có 60 ngày để tổ chức bộ máy cấp phường và phải thành lập Ủy ban bầu cử ở các đơn vị ít nhất 105 ngày trước 23/5.

Liên quan đến các thủ tục hành chính, Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết: “Văn bản hành chính của các quận được ban hành trước ngày 1/3/2021 vẫn còn giá trị bình thường nếu chưa được cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ. UBND TP Thủ Đức chủ động tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp chuyển đổi giấy tờ và không thu phí”.

Về việc sử dụng con dấu để giải quyết nhanh chóng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, trong ngày hôm nay 22/1, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND các phường, Văn phòng HĐND và UBND, Văn phòng đăng ký đất đai và Văn phòng tiếp công dân đã có con dấu. Riêng với các phòng chức năng khác, con dấu đang được chuẩn bị để trong sáng mai 23/1 sẽ đưa vào sử dụng.

Trong thời điểm hiện nay sẽ tồn tại 2 con dấu, nhưng thời gian sử dụng rất ngắn và nội dung sử dụng cũng ít hơn được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ.

Đề cập đến công tác quy hoạch trên địa bàn các Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức trước đây có thay đổi hay không, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết thêm: “Quy hoạch đã được phê duyệt thì vẫn có giá trị pháp lý để thực hiện. Trong quá trình nghiên cứu thì có nhiều đề xuất ý kiến quy hoạch khu đô thị sáng tạo phía Đông. Chúng tôi đã chỉ đạo Sở QHKT nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch hiện hữu”.

UBND Thành phố Thủ Đức sẽ có 657 cán bộ, công chức. Trong đó có Chủ tịch, 4 Phó Chủ tịch và thủ trưởng các đơn vị cùng cán bộ, công chức. Sau năm 2025, nhân sự của khối này giảm còn 459 người theo đúng quy định. Thành phố Thủ Đức có diện tích 211,56 km2 và quy mô dân số 1.013.795 người với 34 phường.

VOH

MC: Phong Phú – Nhã Quỳnh

Bình luận

Đọc Báo