Người bảo vệ dân phố tận tâm với công tác phòng cháy, chữa cháy - Thời sự 11g00 08/08/2019

(VOH) - Ông Lý Nhơn Thành - Trưởng Ban Bảo vệ Dân phố phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 đã sáng chế nhiều xe chữa cháy cỡ nhỏ để phục vụ cho cộng đồng.

Trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, việc huy động sức mạnh của toàn dân với phương châm “4 tại chỗ” (bao gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ) luôn được lực lượng phòng cháy chữa cháy xác định là vũ khí tối ưu cho việc phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức tối đa hiểm họa do cháy nổ gây ra.

Lý Nhơn Thành , xe chữa cháy mini, thời sự 11g00, nghe thời sự VOH

Ông Lý Nhơn Thành bên chiếc xe chữa cháy mini của mình (Ảnh: Thanh Niên)

 Trong những năm qua, hưởng ứng phương châm “4 tại chỗ”, nhiều người dân đã sáng chế ra phương tiện chữa cháy hữu hiệu, giúp lực lượng chức năng chữa cháy hiệu quả. Điển hình là gương ông Lý Nhơn Thành - Trưởng Ban Bảo vệ Dân phố phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1. Ông sẵn sàng vay vốn ngân hàng để sáng chế nhiều xe chữa cháy cỡ nhỏ để phục vụ cho cộng đồng.

Hàng ngày, ông tham gia giữ gìn trật tự trên địa bàn và điều tiết giao thông chống kẹt xe khu vực cầu Calmette, không ít lần ông cũng hỗ trợ tham gia bắt cướp. Nói về ý tưởng cũng như động lực để sáng chế ra những chiếc xe chữa cháy mini như hiện tại, ông Lý Nhơn Thành cho hay, do chứng kiến nhiều vụ hoả hoạn trên địa bàn quận mà xe chữa cháy chuyên dụng khó khăn tiếp cận do hẻm quá nhỏ và sâu, nên ông nảy ra ý tưởng táo bạo này. Xe chữa cháy mini có thể đi lọt hẻm dễ dàng, giúp người dân nhanh chóng dập lửa, giảm thiệt hại đáng kể: “Sau vụ cháy trung tâm thương mại ITC trên địa bàn quận 1 và những vụ cháy khác, tôi nhận thấy sự khó khăn của lực lượng chữa cháy khi vào những hẻm nhỏ, chật, xe chữa cháy vào không được. Thêm nữa là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi giờ, mỗi ngày, mỗi tháng phát minh ra một sáng kiến mới. Từ đó tôi cho ra đời chiếc xe mô tô chữa cháy để phục vụ cho công tác chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ gọn, nhanh, hiệu quả.”.

Nhiều lần chứng kiến các vụ cháy trong hẻm nhỏ khiến các phương tiện cứu hỏa của lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp khó tiếp cận, ông nung nấu ý định chế tạo ra chiếc xe chữa cháy mini. Thế nhưng, từ ý tưởng tới bắt tay vào chế tạo chiếc xe ba gác có hệ thống chữa cháy là cả một quá trình dài và đầy khó khăn.

Sau những đêm trăn trở không ngủ được, ông quyết làm liều khi đi vay tiền ngân hàng hơn 70 triệu đồng để chế tạo xe chữa cháy. Dù gia đình không đồng ý, nhưng ông vẫn quyết tâm thực hiện theo nguyện vọng. Không phải là một chuyên gia, không được đào tạo chuyên môn về kỹ thuật, chỉ bằng niềm đam mê và số vốn ít ỏi vay được từ ngân hàng, ông đã không ngừng tự thôi thúc bản thân ngày đêm học hỏi, nghiên cứu để chế tạo ra nhiều loại xe cứu hỏa trong hẻm nhỏ. Từ mô tô cứu hỏa, ba gác cứu hỏa đến xe tay ga cứu hỏa, mỗi xe đều có công dụng, tính năng riêng nhưng luôn được cải tiến mỗi ngày để đạt  hiệu quả cao nhất trong công tác chữa cháy.

Tự hào giới thiệu về chiếc xe ba gác chữa cháy của mình, ông Thành cho biết, xe được gắn máy bơm nước 5 mã lực, thùng chứa làm bằng thép có thể chứa 1,3 khối nước, máy nổ chuyển động máy bơm bằng xăng, cuộn dây vòi dài 50m bằng nhựa đúc chuyên dụng chống nóng chảy. Trên xe còn trang bị hệ thống đèn led chiếu sáng, thang, búa tạ... Khi tham gia cứu hỏa, vòi phun nước trên xe chữa cháy có thể phun xa hơn 17m. Ông Lý Nhơn Thành cho biết thêm: “Đặc biệt trong xe ba gác này có dung dịch giúp vô hiệu hóa khói độc từ đám cháy, vì khói độc này làm người ta chết ngạt rồi mới chết cháy. Thứ hai là nó dập tắt đám cháy tức thời rất nhanh, hiệu quả, nhất là hóa chất, xăng, điện. Trên xe của tôi còn có tháp phun nước có thể phun lên đến tầng lầu thứ 5, nếu là cháy phía ngoài hoặc cháy bảng hiệu quảng cáo. Vòi của xe dài 50m còn có thể chữa đến lầu 7, lầu 8 và đi vào hẻm sâu 100m”.

Từ khi sáng tạo ra xe ba gác gắn hệ thống cứu hỏa, ông cùng những bảo vệ dân phố phường Nguyễn Thái Bình đã cứu thành công 16 vụ cháy lớn nhỏ khác nhau trên địa bàn phường. Ngoài ra trên xe ba gác, ông còn sắm thêm các đèn pin, mặt nạ chống độc, chống khói.

Nói về ước mơ trong tương lai, ông chỉ mong ước bản thân có thêm vốn, nhận thêm nhiều sự động viên, khích lệ của xã hội để sáng tạo thêm nhiều loại xe chữa cháy đa năng hơn, cũng như có một đội phản ứng nhanh sẵn sàng ứng cứu khi cần chữa cháy trên địa bàn TPHCM, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Mô hình này được nhiều người dân tổ dân phố đánh giá cao vì tính hiệu quả của nó mang lại. Mỗi khi có cháy xảy ra, những chiếc xe của ông Thành luôn có mặt kịp thời, nhanh chóng hỗ trợ người dân dập tắt đám cháy, tránh xảy ra cháy lớn. Việc làm này đã góp phần lan tỏa thông điệp “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy là công việc không phải của riêng ai” đến với mọi tầng lớp nhân dân.  Anh Phạm Quốc Hưng – Bảo vệ dân phố phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 cho biết: “Những phát minh của chú Thành về xe chữa cháy nhỏ có tính cơ động, có thể chữa cháy trong hẻm nhỏ, tích cực góp phần chữa cháy ban đầu, tôi cảm thấy rất nể và thương chú”.

Ông Nguyễn Văn Mạnh – người dân phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 cũng đánh giá cao sự nhiệt tình, trách nhiệm của ông Lý Nhơn Thành: “Chú chế những chiếc xe cứu hỏa này rất tiện lợi, mỗi khi có hỏa hoạn thì xe chạy được vào trong hẻm nhỏ chữa rất hiệu quả. Bà con ở đây cảm nhận chú là con người rất tốt, ai cũng thương chú”

Không chỉ nổi tiếng về “nghề” chữa cháy, ông Thành còn được nhiều người quý mến vì lòng nhiệt tâm giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hiến máu cứu người. Trong đó, đến nay ông đã hiến máu trên 30 lần, mua tặng xe máy, giới thiệu chỗ buôn bán,cho vay vốn, vận động người nghiện ma túy đến Trung tâm cai nghiện, tặng bình chữa cháy cho hộ dân… Nêu gương trong công việc và lối sống, ông đã góp phần xây dựng Ban Bảo vệ dân phố có tính kỷ luật, đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp đỡ lẫn nhau và người xung quanh. Trong màu áo xanh bảo vệ dân phố, ông Thành còn tạo dựng hình ảnh đẹp với cả du khách nước ngoài khi tận tình hướng dẫn chỉ đường, nhắc nhở bảo vệ tài sản, chở xe máy miễn phí đến các địa điểm ở khu vực trung tâm TPHCM. Những việc làm ý nghĩa đó làm ấm lòng người, xây dựng niềm tin, tính nhân văn, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ lực lượng vũ trang đẹp trong mắt người dân, là tấm gương sáng về lòng dũng cảm và nhân ái. Qua những công việc thầm lặng, ông Lý Nhơn Thành xứng đáng là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an cơ sở, góp phần bảo vệ an ninh trật tự, mang lại đời sống an toàn, tốt đẹp cho người dân địa phương.

Quỳnh Anh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo