Nghệ sĩ trẻ và tinh thần xung kích: Dấu ấn sáng tạo – Thời sự 5g30 10/06/2018

(VOH) - Với tinh thần xung kích, xông xáo của thanh niên, các nghệ sĩ trẻ sẽ còn mang đến nhiều trái ngọt hơn cho nền nghệ thuật nước nhà.

Ca sĩ trẻ Võ Hạ Trâm đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét với âm  nhạc, nhất là với dòng nhạc đỏ mà Hạ Trâm theo đuổi. Năm 2007 Võ Hạ Trâm đạt giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình khi vừa bước qua tuổi  17. Hạ Trâm đã chọn nhạc truyền thống cách mạng thay vì chọn những dòng nhạc dễ tiếp cận người xem. Đến nay, sau  hơn 10 năm hoạt động chuyên nghiệp, Hạ Trâm đã truyền được tình yêu thể loại âm nhạc này đến khán giả ở nhiều lứa tuổi cũng như gặt được rất nhiều giải thưởng uy tín trong hoạt động âm nhạc. Năm 2015, Võ Hạ Trâm được vinh danh là công dân trẻ tiêu biểu TP. Hiện tại khi nhắc đến những ca sĩ trẻ thành công ở dòng nhạc này, người ta chắc chắn sẽ nhắc đến Võ Hạ Trâm bởi cách làm nghề rất chuyên nghiệp, bài bản và tâm huyết. Hạ Trâm cho biết đó không những là vinh dự mà còn là trách nhiệm rất lớn: “Mang trong mình vai trò là 1 ca sĩ, 1 công dân trẻ, Trâm nghĩ là vai trò của mình không chỉ dừng ở  việc ca hát mà còn phải đóng góp cho thành phố, đóng góp cho nước nhà. Cái âm nhạc là cầu nối cho mọi người gần nhau hơn và chính vì âm nhạc mà chúng ta có thể có những đóng góp về tinh thần cho cộng đòng cho xã hội. Với Trâm thì Trâm kết nối các bạn trẻ bằng âm hạc của mình, cái gì Trâm lựa chọn để mang ra thị trường cũng mang những yếu tố tích cực. Để khuyến khích, thôi thúc các bạn trẻ có một cái suy nghĩ giống như mình đó là phải sống cho cộng đồng nhiều hơn, sống cho mọi người nhiều hơn là sống cho mình”

Năm nay  chỉ vừa tròn 18 tuổi nhưng nghệ sĩ Piano Bùi Vũ Nguyệt Minh đã có hơn 10 năm học và  biểu diễn chuyên nghiệp. Nguyệt Minh từng được xem là thần đồng của Piano Việt Nam khi liên tiếp gặt hái được nhiều thành công khi mới 9, 10 tuổi. Suốt 10 năm qua là hành trình của nhiều cuộc thi, nhiều cuộc giao lưu đến nhiều nước trên thế giới và mang về nhiều tấm huy chương danh giá cho Việt Nam. Năm 2016 Nguyệt Minh cũng được vinh danh là công dân trẻ tiêu biểu cho những hoạt động liên tục của mình. Piano không phải là môn nghệ thuật đặc trưng của Viêt Nam nên trong việc học tập và nghiên cứu còn gặp không ít khó khăn, Nguyệt Minh vượt qua nhiều sự trở ngại, nhiều sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa cũng như vượt qua bản thân để đi học tập và tìm hiểu tại một số nước có nghệ thuật Piano phát triển với mong ước mang những cái hay cái mới của bộ môn này về Việt Nam chia sẻ lại cho các em nhỏ khác có niềm đam mê. Nguyệt Minh bày tỏ mong muốn: “Tôi luôn luôn cố gắng đàn những bản nhạc của những nhà soạn nhạc người Việt Nam, Những ngày tôi còn bé, khi dự thi người ta thường yêu cầu những tác phẩm của thế kỷ XX, XXI và tôi rất khó khăn để chọn lựa nhữn tác phẩm như vậy. Và tôi phát hiện ra có rất nhiều nhà soạn nhạc Việt Nam, họ viết rất nhiều và rất hay, chỉ vì họ không được nhìn nhận một cách đúng đắn, chính vì vậy cho nên tôi rất muốn đem những tác phẩm của những nhà soạn nhạc Việt Nam đến các khán phòng trên thế giới, tôi sẽ đem nhiều nhất có thể và tôi muốn nói với tất cả  những người nghệ sĩ, những người sáng tạo nghệ thuật ở Việt Nam là thật ra chúng ta không thua người phương Tây,  chúng ta chỉ không có cơ hội bằng và khi có cơ hội thì chúng ta nhất định phải nắm lấy nó”

Một dấu ấn đẹp khác là Đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy, một  đạo diễn 9X thông minh, sắc bén trong từng lựa chọn cho tác phẩm của mình. Sau khi tốt nghiệp, Khắc Duy chọn con đường tự mình làm sân khấu thay vì ngồi chờ cơ hội. Một sân khấu nhạc kịch ra đời vào năm 2013, thời điểm mà loại hình này còn khá lạ với khán giả Việt. Nhưng ngay từ tác phẩm đầu tiên, Khắc Duy đã mang về cho sự nghiệp dàn dựng của mình chiếc huy chương vàng danh giá tại liên hoan tài năng trẻ chuyên nghiệp toàn quốc với "Chicago". Khắc Duy đã mang thể loại nhạc kịch này đến gần hơn với khán giả Việt sau gần 6 năm nhóm Buffalo ra đời: “Theo Duy nghĩ do mình trẻ thì mình mới dám thể nghiệm những cái mới vì là  mình không có gì để mất, không có  gì gắn liền với tên tuổi của mình, sẵng sàn dấn thân để làm những điều mình thích hoặc là những điều mới mẻ để khẳng định tên tuổi của mình. Giới trẻ phải là những người xung kích trong vấn đề đó, nếu không trẻ, không gan, không liều, không làm được thì khó có một thế hệ nào khác có thể làm được điều này”

Năng động, sáng tạo trong vai trò đạo diễn, luôn có nhiều tác phẩm hay phục vụ cho công chúng trẻ, ít khi bằng lòng với những điều mình đã làm được phải kể đến tác giả trẻ Quốc Kiệt. Là một trong những đạo diễn trẻ hiếm hoi giỏi nghề ở lĩnh vực cải lương, Quốc Kiệt nhanh chóng được đánh giá cao ở những tác phẩm đầu tiên tại các kì liên hoan hội diễn. Đạo diễn Quốc Kiệt còn thành lập câu lạc bộ cải lương trẻ như là một cánh cửa  chào đón những bạn trẻ có năng khiếu và niềm đam mê với sân khấu cải lương. Và Quốc Kiệt chính là người đã luôn nuôi giữ và thắp lửa cho sân khấu “Thắp sáng niềm tin” của nhà hát giữa lúc tình hình cải lương đang gặp rất nhiều khó khăn. Đạo diễn Quốc Kiệt đang giữ vai trò Phó Giám đốc nhà hát khi tuổi đời và cả tuổi nghề còn khá trẻ. Quốc Kiệt tâm huyết, cho biết: “Kiệt nghĩ khi đã làm nghề thì phải hết lòng với nghề, là một đạo diễn Kiệ ưu ái dành đất và chọn hướng đi cho các nghệ sĩ trẻ, để làm sao mỗi nghệ sĩ trẻ có được nhiều sân khấu để hoạt động, thể hiện được hết sự nhiệt thành, tinh thần xung kích. Thắp sáng thêm niềm tin cho các bạn, để các bạn đem nghề nghiệp và tài năng phụ vụ cho sân khấu, cho khán giả”

Đạo diễn - NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội sân khấu Thành phố cũng dành nhiều lời nhắn gửi đến lớp nghệ sĩ trẻ: "Hiện tại chúng ta có được một  đội ngũ trẻ được yêu thích và tất nhiên muốn tài năng thì cần phải có thời gian nữa, có sự rèn luyện. Tất nhiên ai đã nổi danh thì tên tuổi đã khẳng định, nhưng nững bạn trẻ thì mọi thứ vẫn còn ở phía trước …"

Với tinh thần xung kích, xông xáo của thanh niên, các nghệ sĩ trẻ sẽ còn mang đến nhiều trái ngọt hơn cho nền nghệ thuật nước nhà. Xứng đáng với nghề, với sự tin yêu của công chúng và xứng đáng với câu nói: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

 

VOH

Bình luận

Đọc Báo