Nghệ sĩ cùng đồng hành chống dịch – Họ sống những ngày đẹp nhất - Thời sự 11g00 14/9/2021

(VOH) - Những ngày khi Sài Gòn trầm lắng vì Covid, cuộc sống tuy có chút khó khăn, nhưng lòng người thì xích lại gần nhau hơn.

Ai cũng thương Sài Gòn theo cách của riêng mình, mỗi người mỗi việc để thành phố sớm trở lại nhịp sống bình thường mới. Tin rằng, ai cũng ít nhất một lần cay nơi khóe mắt khi đọc nhiều thông tin về sự quá tải của lực lượng y bác sĩ. Không có con chữ nào có thể diễn tả hết nỗi nhọc nhằn của họ, thế nhưng càng khó khăn, càng khốc liệt thì họ càng vững bước và kiên cường. Và để đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm căng mình ở nơi gian nan nhất, hàng trăm văn nghệ sĩ cũng hết lòng sẻ chia bằng nhiều câu chuyện đẹp.

covid-19Các nghệ sĩ tham gia công tác tình nguyện hỗ trợ phòng dịch COVID-19. Ảnh: VTV

Trong lúc lực lượng y bác sĩ, lực lượng tình nguyện ngày đêm căng mình nơi tuyến đầu, không quản vất vả, hiểm nguy, thì đâu đó trên khắp mọi nẻo đường của Sài Gòn nhiều người cũng âm thầm góp sức với nhiều việc nhỏ. Mỗi ngày, những bếp ăn tình thương luôn rực lửa với hàng trăm suất cơm miễn phí được các nghệ sĩ trân trọng mang đến cho các bệnh viện thu dung và nhiều người khó khăn.

Rất nhiều, rất nhiều nghệ sĩ của thành phố này đang cùng làm những điều nhỏ nhoi ấy. Họ chở từng phần quà trao tận tay người cần giúp đỡ. Họ live stream bán hàng giúp dân ở những nơi hàng hóa không thể tiêu thụ. Ca sĩ, MC, hoa hậu, người mẫu nổi tiếng không chút e dè khi đăng ký làm tình nguyện hỗ trợ các y bác sĩ trong công tác điều phối lẫy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn điền thông tin tiêm vaccine, đi chợ hộ, cắt tóc ...

Và xúc động nhất chính là những sân khấu dã chiến tại các bệnh viên thu dung. Không hoành tráng, không còn những bộ cánh lộng lẫy, chỉ là khoảng sân ở các bệnh viện, nghệ sĩ cất cao tiếng hát sau lớp khẩu trang với phục trang thật đặc biệt là những bộ đồ bảo hộ. Thế nhưng giọng ca lại trong trẻo, xúc cảm và truyền lửa biết nhường nào.

Nghệ sĩ biến không gian nhà thành trường quay, thành phòng thu để thực hiện nhiều sản phẩm nghệ thuật cổ vũ cho tuyến đầu chống dịch, để cổ vũ cho tinh thần các bệnh nhân cũng như động tất cả mọi người đang ở nhà theo tinh thần “Ai ở đâu, thì ở đó” bằng những ca khúc, những MV sân khấu, những tiểu phẩm hài, những cuộc chia sẻ vô cùng ý nghĩa. NSƯT Lê Nguyên Đạt, người hết lòng với sân khấu, trong những ngày cả nước giãn cách, anh cũng đã bỏ kinh phí thực hiện nhiều MV để góp phần động viên cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch, được gửi phát liên tục trên câc đài truyền hình cũng như phát trực tuyến trên nền tảng youtube. Anh xúc động chia sẻ: “Với sự đóng góp của tất cả các ngành, các cấp, của tất cả mọi người  trong xã hội, những người nghệ sĩ như chúng tôi cũng cảm thấy trăn trở, cũng muốn đóng góp sức mình, đóng góp vai trò của nghệ sĩ trong giai đoạn chống dịch như chống giặc này. Chúng tôi ấp ủ thực hiện một dự án, một sản phẩm nào đó để cùng chung sức kêu gọi, tạo nên sự động viên tinh thần, ủng hộ lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm chống dịch. Chúng tôi tin rằng, trải qua những ngày đau thương, vất vả, khó nhọc, chắc chắn sẽ đến một ngày chúng ta sẽ được  cùng gặp gỡ nhau, cùng cười thật tươi, chiến thắng đại dịch, chúng ta sẽ tiếp tục cuộc sống bình yên và xây dựng đất nước.”

Nghệ sĩ trẻ Nhã Thy - nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, vừa được vinh danh là nghệ sĩ trẻ tiêu biểu 2021 cũng đã tham gia vào nhiều MV cổ vũ tuyến đầu chống dịch, gần nhất là MV “Sài Gòn ngày trở lại” quy tụ gần 100 nghệ sĩ, bày tỏ : “Em tham gia MV, Sài Gòn ngày trở lại quy tụ rất nhiều anh chị nghệ sĩ lớn để cổ vũ các anh chị ngoài kia đang ngày đêm hang say chống dịch. Đó là tinh thần, cổ vũ niềm tin cho tất cả mọi người,  với tinh thần là mình phải cố gắng, cố gắng vượt qua với niềm tin chiến thắng.”

Trong nhiều bài phỏng vấn, các nghệ sĩ không ít lần chia sẻ rằng lúc này đây họ muốn làm thật nhiều điều cho thành phố để tri ân mảnh đất này, cất cao tiếng hát để cảm ơn khán giả, để cảm ơn thành phố này đã cưu mang và cho nghệ sĩ có được sống đủ đầy và trọn vẹn nghề nghiệp. Nghệ sĩ Phương Thanh là một trong những nghệ sĩ đã biểu diễn trong nhiều chương trình âm nhạc tại các bệnh viện dã chiến, và trong các chương trình âm nhạc phát trực tuyến. Chị cũng năng nổ trong đội tình nguyện tham gia điều phối xét nghiệm cùng các y bác sĩ, hạnh phúc nói: “Thật sự là đi cả ngày cũng mệt lắm nhưng lại cảm thấy không mệt vì có sự chung tay của mọi người,  tinh thần là quan trọng lắm. Tụi chị làm ở khu điều phối, điều mọi người vào cho bác sĩ test. Thật sự nếu sợ là tụi chị không đi rồi, tình nguyện là đi rồi. Hình ảnh của các y bác sĩ đẹp lắm, trân quý lắm. Đi tình nguyện như thế này mà không có tình cảm là không đi nổi đâu, thương yêu lắm, kính trọng, quý trọng bác sĩ lắm.”

Sẵn sàng vào tâm dịch, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, bất kể việc gì có thể làm được trong khả năng là họ giúp. Nhiều văn nghệ sĩ tập làm quen với khó khăn, làm quen với việc sống xa nhà, quen với nhiều công việc khuân vác, đi bộ nhiều giờ mỗi ngày, hay đứng hàng tiếng đồng hồ bên bếp mà quên đi mệt nhọc. Vì bao nhiêu đó thì có là bao so với đội ngũ y bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân, phải đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm từng giờ. Trong cuộc đời nghệ sĩ có nhiều khoảnh khắc vinh quang và hạnh phúc, nhưng có lẽ đây sẽ là những trải nghiệm, những xúc cảm đẹp nhất cuộc đời khi được hòa cùng tấm lòng san sẻ, yêu thương hết lòng vì thành phố trong những lúc khó khăn như thế này. Đó là chia sẻ đầy xúc động của hoa hậu H’Hen Niê, một trong những hoa hậu luôn năng nổ với công tác tình nguyện trong nhiều tháng qua khi dịch covid-19 bùng phát tại thành phố Hồ Chí Minh: “Mọi người cũng thấy rằng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện tại có rất nhiều dự án thiện nguyện, ví dụ như hỗ trợ người dân ở các vùng dịch,  ở các khu cách ly hoặc tại các bệnh viện điều trị covid. Mọi người, những tình nguyện viên, họ sẵn sàng bỏ thời gian, công sức của mình để đăng ký tham gia hỗ trợ tiêm vaccine. Em thấy rõ rang là mọi người rất đồng lòng, cùng một ý, cùng chung tay chống dịch. Em rất mong hết dịch em có thể làm được nhiều hơn, em được sống hết lòng, hết mình với tuổi trẻ của mình.”

Hay như ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, anh là một trong những nghệ sĩ rất năng nổ trong nhiều công tác xã hội. Trong những ngày Sài Gòn căng mình vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Nguyễn Phi Hùng cũng tích cực tham gia kêu gọi người dân ý thức chung tay cùng nhà nước thực hiện các biện pháp chống dịch; tặng quà các đơn vị làm nhiệm vụ chống dịch và sáng tác các ca khúc cổ vũ tinh thần cho các lực lượng nơi tuyến đầu. Anh bày tỏ:“Hùng được đến với các khu cách ly, và mỗi lần đi như vậy thì sẽ biểu diễn ở rất là nhiều khu. Chỉ cần 1 chiếc loa cơ động là hát à. Tới nơi thì an hem nghệ sĩ sẽ tặng quà cho các y bác sĩ, tranh thủ cắt tóc làm đẹp cho các y bác sĩ, thời gian còn lại thì sẽ đến câc khu cách ly hát cho các bệnh nhân đang điều trị ở đó. Không chỉ có đợt dịch này mà tất cả những hoạt động nào có liên quan đến cộng đồng khơi gợi cho chúng ta niềm tự hào dân tộc cũng như hướng đến những hoạt động có ý nghĩa thì Hùng đều tham gia và Hùng cảm thấy tham gia những hoạt động này lag những điều mà Hùng luôn luôn mong ước, xuất phát từ trong tâm của mình, mình muốn được đóng góp trong những hoạt động cộng đồng ý nghĩa”

Và còn biết bao câu chuyện yêu thương san sẻ làm người đọc cay nơi sống mũi. Thành phố này đã nuôi dưỡng cưu mang, che chở biết bao người, kể cả người dân tứ xứ. Nên tất cả mọi người lúc này đang đồng lòng cùng nhau, lạc quan và cố gắng cùng để cùng thành phố đi qua mùa dịch. Thương lắm tấm lòng của người dân thành phố với biết bao điều sẻ chia ý nghĩa. Và rồi thành phố sẽ bình yên, những ngày bình thường mới sẽ đến, chúng ta sẽ lại cùng thành phố lao động học tập, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố Hồ Chí Minh. Và tất cả là vì chúng ta, đang siết chặt tay nhau, hàng triệu tấm lòng cùng hòa nhịp thở, cùng đồng lòng chống dịch vì thành phố của những ngày bình thường mới sắp đến.

Ngọc Thu

Bình luận

Đọc Báo