Nâng tầm đại học từ công bố khoa học và xếp hạng quốc tế - Thời sự 11g00 3/3/2021

(VOH) - Nhìn lại năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khen thưởng cho 34 trường đại học vì có bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế thuộc ISI, SCI, SCIE.

Nghiên cứu khoa học trong các trường đại học không chỉ tạo ra sản phẩm khoa học, tạo ra tri thức mới trong nghiên cứu ứng dụng hay nghiên cứu cơ bản của từng lĩnh vực, mà còn khẳng định giá trị thương hiệu của một đại học. Song song đó, các bảng xếp hạng đại học thế giới uy tín như THE, QS, ARWU đều xác định nghiên cứu khoa học là một trong những chỉ số quan trọng, thể hiện vị thế của trường đại học trong cộng đồng học thuật.

Nhìn lại năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khen thưởng cho 34 trường đại học vì có bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế thuộc ISI, SCI, SCIE. Đơn cử, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong Top 5 trường đại học Việt Nam công bố trên tạp chí quốc tế nhiều nhất, với 224 bài báo. So với năm 2019, số bài báo được công bố quốc tế của Trường tăng gấp 2,73 lần và tăng liền 5 hạng. Ngoài ra, năm 2020, Trường này có 380 bài báo được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín, bao gồm các bài báo trong các danh mục ISI, Scopus và ABDC - hạng B trở lên. Với chiến lược đẩy mạnh nghiên cứu hàn lâm công bố quốc tế thông qua các quỹ nghiên cứu và việc liên tục cập nhật và đổi mới chính sách, năm 2020 đánh dấu bước nhảy vọt về thành tích nghiên cứu khoa học của nhà trường. Giáo sư Tiến sĩ Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: “Bước vào giai đoạn mới, Trường cũng thiết lập mục tiêu để nâng tầm phát triển của Trường ở một tầm cao hơn, đó là Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, thứ hai là nâng cao danh tiếng học thuật. Thứ ba, Trường quyết tâm tham gia vào bảng xếp hạng QS 500 châu Á”.

Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị có 220 bài báo quốc tế năm 2020. Giáo sư Nguyễn Minh Hà - Hiệu trưởng Trường chia sẻ, nhiệm vụ của trường đại học bao gồm đào tạo có chất lượng để cung cấp nguồn nhân lực cao cho xã hội để góp phần phát triển xã hội. Nghiên cứu khoa học để tạo ra tri thức và kiến thức mới cho xã hội. Thứ ba là phục vụ cộng đồng:“Trong thời gian qua, nhà trường đã thúc đẩy việc nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, đặc biệt là thúc đẩy nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên, thời gian qua cũng đã đạt nhiều thành tích khích lệ trong nghiên cứu khoa học, nhằm tạo ra tri thức cho xã hội. Nghiên cứu khoa học của giảng viên hay sinh viên sẽ hỗ trợ lại cho quá trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Các giảng viên sử dụng kiến thức mình nghiên cứu để ứng dụng vào trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng. Còn đối với các em sinh viên thì nghiên cứu để nâng cao kiến thức của mình trong lĩnh vực mình học tập”.

Đến nay, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có 66 chương trình trong đó có 04 chương trình đạt chuẩn kiểm định ABET, 53 chương trình đạt chuẩn AUN-QA và 09 chương trình đạt chuẩn quốc tế khác. Theo kết quả xếp hạng QS năm 2020, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã thể hiện vị trí tiên phong khi xuất hiện trong top 701-750 và vươn lên vị trí dẫn đầu các trường đại học Việt Nam khi đạt thứ hạng 143 trên bảng xếp hạng QS Asia. Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: “Năng lực nghiên cứu khoa học của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã được phát triển không ngừng trong thời gian qua. Giai đoạn 2016-2020, chúng tôi cũng đã xuất bản được lượng lớn các công trình nghiên cứu khoa học và đăng ký được một số bằng phát minh sáng chế ở nước ngoài”

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, tính đến tháng 12/2020, cả nước có hơn 17.000 bài báo đăng tạp chí thuộc danh mục Scopus, trong đó toàn hệ thống giáo dục đại học có 16.000 bài. Năm 2020, các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có 3.627 bài công bố ISI năm (tăng 50,3% so với năm 2019). Giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có các cơ sở giáo dục đại học lọt top các trường tốt nhất khu vực và thế giới. Bảng xếp hạng THE (Times Higher Education) công bố Việt Nam có 3 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng cùng 1.527 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới và hàng đầu châu Á. Tổ chức giáo dục QS công bố Việt Nam có 11 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng cùng 634 cơ sở giáo dục đại học tốt nhất châu Á…

Thùy Linh

VOH

Bình luận

Đọc Báo