Nâng tầm an toàn, an ninh thông tin quốc gia trong kỷ nguyên số - Thời sự 11g00 13/11/2019

(VOH) - Ngày An toàn thông tin Việt Nam có nhiều hoạt động nhằm nâng cao hơn nữa vị thế Việt Nam trên bản đồ các chỉ số về công nghệ thông tin và an toàn thông tin quốc tế.

Năm nay, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh cùng Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam - Chi hội phía Nam, Cục An toàn Thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam” chủ đề “Nâng tầm an toàn, an ninh thông tin quốc gia trong kỷ nguyên số”. Tại “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2019” Hiệp hội An toàn thông tin báo cáo khảo sát về tình hình an toàn thông tin, chỉ số an toàn thông tin quốc gia.

Trong các phiên hội thảo sẽ tập trung vào các nội dung như chia sẻ kinh nghiệm, tri thức công nghệ mới về an toàn thông tin, phân tích thực trạng, nhu cầu ứng dụng và phát triển giải pháp an toàn thông tin, cùng thảo luận và chia sẻ tầm nhìn, chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước về tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Ngày An toàn thông tin Việt Nam còn nhiều hoạt động nhằm nâng cao hơn nữa vị thế Việt Nam trên bản đồ các chỉ số về công nghệ thông tin và an toàn thông tin quốc tế. Nhân dịp này, Phóng viên VOH có cuộc trao đổi với ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam:

*VOH: Thưa ông, đây là sự kiện được tổ chức thường niên. Nhưng năm nay thì có điểm gì mới?

Ông Ngô Vi Đồng: Sự khác biệt ở Ngày an toàn thông tin 2019 là chủ đề. Chủ đề của năm nay là “Nâng tầm An toàn, An ninh thông tin quốc gia trong kỷ nguyên số”. Nó muốn nhấn một cái điều là chúng ta đã không phải là ở bước đầu tiên trong lĩnh vực an toàn thông tin mà Việt Nam chúng ta đã đi được một chặng đường ban đầu mà đã từng bước từng bước hội nhập vào sân chơi quốc tế. Vị thế của Việt Nam hôm nay trên trường quốc tế đã được nâng lên rất nhiều. Chúng ta được biết là chỉ số an toàn thông tin quốc tế của Việt Nam năm 2018 đã đứng thứ 50 trên tổng số 194 các quốc gia và vùng lãnh thổ. Thì có thể nói là vị thế của chúng ta từng bước được nâng cao so với năm 2017 chúng ta đứng thứ 100. Như vậy là chúng ta đã nâng được 50 bậc. Với mức độ như vậy thì chúng ta thể hiện nhiều điều. Thứ nhất là sự nổ lực của bản thân chúng ta. Cơ quan quản lí nhà nước, chính phủ đề ra những chính sách về công nghệ thông tin và an toàn thông tin. Bản thân các cơ quan doanh nghiệp đã nâng cao nhận thức và triển khai các ứng dụng, các doanh nghiệp về lĩnh vực công nghệ thông tin và an toàn thông tin đã có những nỗ lực nhất định để khẳng định vai trò của mình. Và chúng tôi tiếp tục mong muốn vị thế đó càng ngày càng được nâng cao.

*VOH: Năm nay có hội thảo chính được tổ chức vào ngày 21/11. Qua hội thảo này thì bên chi hội kì vọng như thế nào, có tác động như thế nào với ngày an toàn thông tin?

Ông Ngô Vi Đồng: Như thường niên thì chúng tôi tổ chức một chuỗi các sự kiện bên cạnh ngày hội thảo chính là hội thảo quốc tế. Ở đó, chúng tôi có mời các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực công nghệ thông tin và an toàn thông tin, đấy là những công ty hàng đầu thế giới như Microsoft, CheckPoint, IBM, McAfee…và các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như Sao Bắc Đẩu, Viettel, FPT, HPT… để cùng chia sẻ những kiến thức và những kinh nghiệm và triển khai những ứng dụng về công nghệ thông tin và an toàn thông tin. Và chúng tôi còn mời các nhà lãnh đạo của Bộ Thông tin – Truyền thông, Ủy ban nhân dân TPHCM, Sở Thông tin – truyền thông đến để cùng nhau chia sẻ làm sao chúng ta xây dựng cơ chế và chính sách, làm sao thực sự có sự đồng hành giữa lãnh đạo và doanh nghiệp, để cùng nhau xây dựng thể chế, và triển khai những lĩnh vực về an ninh, an toàn thông tin đầy đủ và sâu rộng nhất, khi mà TPHCM đang trên con đường xây dựng thành phố trở thàng đô thị thông minh và chuẩn bị xây dựng trung tâm ứng cứu cho TPHCM. Chúng tôi kì vọng là qua sự kiện ngày an toàn thông tin này, bản thân tất cả chúng ta từ những người quản lí nhà nước đến các doanh nghiệp công nghệ thông tin và cộng đồng, những người ứng dụng, người dân, đề có được nhận thức đầy đủ hơn, về lĩnh vực an ninh và an toàn thông tin.

*VOH: Người trẻ cũng được Ngày hội rất quan tâm thông qua cuộc thi “Sinh viên với an toàn thông tin”. Và năm nay là năm đầu tiên được mở rộng ra khu vực ASEAN. Thì xin hỏi là chất lượng các đội thi tham gia như thế nào và các đội ASEAN tham gia như thế nào?

Ông Ngô Vi Đồng: Đây là lần 11 liên tiếp cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin do Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam tổ chức đồng hành cùng với Bộ Giáo dục và đào tạo. Năm nay là năm mà có lẽ có sự khác biệt là chúng tôi mở rộng mời các đội của khu vực Asean cùng tham gia. Chúng tôi đã đi qua vòng sơ khảo, với 72 đội của 23 trường đại học và chúng ta chọn ra được 10 đội đạt được điểm cao nhất, có thành tích để vào vòng chung khảo. Chúng tôi luôn luôn đánh giá rất cao sự nỗ lực và ngày càng có thể nói là chất lượng của các vòng thi ngày càng được nâng cao, ngày càng có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các trường đại học và các đội. Đấy cũng chính là thể hiện chất lượng của giáo dục và đào tạo cũng như là uy tín chất lượng của cuộc thi. Năm nay, chúng tôi ghi nhận có 7 nước sẽ cử các đội tham gia. Nhưng mà tôi nghĩ rằng sẽ rất là thú vị, vì đây là cọ xát cọ xát khu vực. Chúng tôi hy vọng rằng qua những đợt thi này thì không chỉ có Việt Nam với nhau mà chúng ta đã nâng tầm khu vực trong hoạt động của sự kiện Ngày an toàn thông tin.

*VOH: Chắc chắn là sự giao lưu học hỏi như thế này cũng sẽ giúp ích rất nhiều đối với các đội trong nước. Và cuộc thi này sẽ phát hiện, bồi dưỡng nhân tài về an toàn thông tin. 11 cuộc thi lần trước, 11 lần đã diễn ra rồi, thì sử dụng nhân tài khi mình phát hiện ra như thế nào?

Ông Ngô Vi Đồng: đây là câu hỏi hết sức thú vị. Rõ ràng là qua cuộc thi để chúng ta cổ súy cho việc học hành của các em trong lĩnh vực an ninh, an toàn thông tin. Và tất cả đội thi đạt được giải đều là những đội có thể nói là rất xứng đáng và xuất sắc. Chúng tôi được biết là có nhiều trường đại học đang rất nổ lực để giành giải cao. Thế thì câu hỏi các em của 11 của giải thưởng trước đây họ ở đâu, họ làm gì. Cái đó cũng là nỗi trăn trở của chúng ta. Chúng tôi được biết là sau khi các em tốt nghiệp ra trường đều có công ăn việc làm, 100%. Được các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đón nhận về làm việc trong an ninh, an toàn thông tin. Các em luôn luôn phát huy được tốt vai trò của mình trong sự nghiệp để đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Chúng tôi không có nhận được bất cứ thông tin nào là các em gặp khó khăn hoặc là trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Tin tưởng rằng ở bất cứ vị trí nào thì các em đã được đón nhận và được ghi nhận.

*VOH:  Xin cảm ơn ông.

Ngọc Bích

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo