Nâng cao nghiệp vụ bảo vệ hiện trường cho công an xã, phường, thị trấn - Thời sự 11g 4/12/2021

(VOH) - Bảo vệ hiện trường là một công tác rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của hoạt động khám nghiệm hiện trường, điều tra giải quyết vụ án hình sự.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác điều tra tại hiện trường là khai thác triệt để các thông tin từ hiện trường và phát hiện tất cả các dấu vết, vật chứng tồn tại ở hiện trường.Kể từ khi xảy ra vụ việc, cho đến khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, bao giờ cũng phải trải qua một khoảng thời gian nhất định. Trong khoảng thời gian đó, sự tồn tại của các dấu vết, vật chứng, tử thi ở hiện trường luôn tuân theo những quy luật của tự nhiên, vận động và biến đổi không ngừng. Bên cạnh đó, chúng còn có thể bị chi phối, tác động từ các yếu tố như con người, động vật, các hoạt động lao động, sản xuất... Tất cả các yếu tố trên, khi tác động tới hiện trường có thể làm thay đổi, xáo trộn hiện trường; mất mát, hư hỏng dấu vết, vật chứng. Chính vì vậy, để công tác điều tra tại hiện trường nói chung,công tác khám nghiệm hiện trường nói riêng đạt kết quả cao đòi hỏi phải tiến hành công tác bảo vệ một cách nhanh chóng, nghiêm ngặt, khoa học, cẩn trọng và đúng yêu cầu nghiệp vụ.

công an

Ảnh minh họa: CANDO

Hàng năm, trên địa bàn TP.HCM xảy ra hàng ngàn vụ việc có tính hình sự.Tuy nhiên, trong thực tiễn công tác bảo vệ hiện trường vẫn còn nhiều thiếu sót, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám nghiệm hiện trường, dẫn đến công tác điều tra chưa đạt hiệu quả cao. Để công tác bảo vệ hiện trường thật sự có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án hình sự, Công an TP.HCM xây dựng kế hoạch tập huấn công tác bảo vệ hiện trường cho cán bộ chiến sĩ Công an phường, xã, thị trấn thuộc Công an TP.HCM năm 2021. Mới đây, Công an thành phố khai giảng lớp thứ nhất, tập huấn cho lực lượng công an cơ sở thuộc thành phố Thủ Đức. Phát biểu tại buổi khai giảng, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an thành phố, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo vệ hiện trường: “Công tác điều tra để đạt được hiệu quả yêu cầu, phục vụ tốt công tác xét xử thì công tác bảo vệ hiện hiện để phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường vô cùng quan trọng. muốn cho công tác khám nghiệm hiện trường tốt thì yêu cầu đầu tiên là hiện trường phải được bảo vệ thật tốt và nguyên vẹn. Hàng năm, trên dia095 bàn TP.HCM xảy ra rất nhiều vụ án, vụ việc mà chúng ta phải khám nghiệm hiện trường.Trong 10 tháng vừa rồi tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn Thành phố xảy ra khoảng 3.059 vụ.Buổi tập huấn hôm nay sẽ góp phần hiệu quả hơn cho chúng ta thực hiện phục vụ yêu cầu công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn TP.HCM trong thời gian sắp tới”.

Vừa qua ngày 12/11/, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong đó Khoản 3, Điều 146 của Bộ luật này quy định Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho cơ quan điều tra có thẩm quyền.Điều này càng cho thấy trách nhiệm, vai trò quan trọng của lực lượng Công an cơ sở cũng như ý nghĩa của lớp tập huấn.Trung tá Đào Xuân Huê, Đội phó Đội khám nghiệm hiện trường, Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố cho biết: “Hoạt động tập huấn sẽ giúp cho cán bộ phường xã nắm rõ hơn vai trò của mình, có nghĩa là bản thân các đồng chí công an phường xã khi xuống những hiện trường định hình rõ hơn vai trò của mình và ý nghĩa công tác quan trọng, không chỉ là người đứng dưới hiện trường mà nó còn có ý nghĩa từ hoạt động hiện trường rồi nắm thông tin ban đầu, tất cả hoạt động đó là một cái chuỗi dẫn đến hoạt động điều tra. Chính vì hoạt động đó được làm tốt sẽ thuận tiện hơn cho hoạt động điều tra.Và trong đợt tập huấn này có cả lý thuyết và thực hành, thì đối với hoạt động thực hành sẽ giúp các học viên gắn kết thực tiễn với hiện trường và không bỡ ngỡ khi gặp hiện trường”.

Là một cán bộ cơ sở thường xuyên tiếp nhận các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Công an phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức học tập được nhiều kiến thức quan trọng qua lớp tập huấn. “Bản thân hiện giờ là cảnh sát khu vực thì đối với công tác bảo vệ hiện trường thì chúng tôi cũng thường xuyên thôi nhưng qua lớp học này mình nắm bắt, tiếp nhận được nhiều thông tin bổ ích, nhiều vấn đề rõ hơn về thế nào là bảo vệ hiện trường và làm đúng theo quy trình đảm bảo công tác,những gì mà mình chưa cập nhật thì qua lớp này mình về mình sẽ vận dụng vào công tác để làm tốt hơn công tác bảo vệ hiện trường”.

Nhằm đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giảng dạy, Công an thành phố chia thành 7 lớp tập huấn,mỗi lớp diễn ra trong 3 ngày.Các học viên sẽ được nghiên cứu các quy định của pháp luật về vị trí, ý nghĩa,nội dung công tác bảo vệ hiện trường; trách nhiệm của lực lượng Công an cơ sở trong công tác bảo vệ hiện trường; dụng cụ, các điều kiện vật chất dùng trong công tác bảo vệ hiện trường, cách thức bảo vệ hiện trườngcũng như thực hành các tình huống cơ bản trong hoạt động bảo vệ hiện trường (hiện trường vụ việc có người chết, hiện trường vụ tai nạn giao thông, hiện trường vụ trộm, hiện trường nghi có vật liệu nổ, hiện trường vụ hủy hoại tài sản, hiện trường vụ cố ý gây thương tích, hiện trường vụ gây rối trật tự công cộng...”

Bảo Trân

Bình luận

Đọc Báo