Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, bảo đảm an toàn giao thông – Thời sự 5g30 21/2/2021

(VOH) - Năm 2020, tình hình tai nạn giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh được kéo giảm sâu, trong bối cảnh phương tiện ngày càng tăng, hạ tầng vẫn còn bất cập..

Năm 2020, cũng như cả giai đoạn 2016-2020, tình hình tai nạn giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh được kéo giảm sâu, trong bối cảnh phương tiện ngày càng tăng, hạ tầng vẫn còn bất cập, thể hiện những nỗ lực lớn của thành phố mang lại hiệu quả.

 

Những giải pháp, mô hình mang lại hiệu quả cao trong thời gian qua sẽ tiếp tục được nhân rộng, cùng với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều hành giao thông, đảm bảo an toàn giao thông. Xung quanh những nội dung này, Phóng viên VOH có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố Hồ Chí Minh

*VOH: Thưa ông, tình hình tai nạn giao thông, an toàn giao thông qua từng năm đều được kéo giảm, giảm sâu. Ông cho biết thêm về những kết quả nổi bật trong năm 2020, cũng như cả giai đoạn 2016- 2020 mà chúng ta đã đạt được?

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Đầu tiên là tình hình tai nạn giao thông đều kéo giảm cao trên cả 3 mặt, nhất là năm 2020 kéo giảm trên 10% ở cả 3 mặt số vụ, số người chết và bị thương. Tai nạn giao thông liên tục chúng ta đã kéo giảm 5 năm liền, từ 2016 cho đến nay. Đặc biệt là số người chết hàng năm được kéo giảm rất đáng kể. Năm 2016, người chết do tai nạn giao thông là 805 người, năm 2017 là 717 người, đến năm 2020, số người chết do tai nạn là 564 người, coi như chúng ta kéo giảm liên tục trong 5 năm qua. Số điểm đen về tai nạn giao thông, từ 17 điểm của năm 2016, nay còn 8 điểm. Điểm nguy cơ ùn tắc giao thông thì từ 37 điểm năm 2016, nay còn 22 điểm. Về tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng, từ 118 vụ, chỉ còn 43 vụ vào cuối năm 2020. Chúng ta thấy hàng năm phương tiện tăng rất cao, tổ chức hạ tầng giao thông chưa đảm bảo đáp ứng phù hợp với tình hình thực tế, nhưng qua các con số trên cũng đã nói lên nỗ lực của thành phố, đảm bảo và kéo giảm được về tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, đó là nỗ lực rất lớn.

*VOH: Theo ông, đâu là những điểm tích cực và hiệu quả mà chúng ta đã triển khai nên tình hình tai nạn giảm sâu như thế?

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Chúng tôi thấy có mấy vấn đề như sau. Thứ nhất là về công tác tuyên truyền. Ban An toàn giao thông thành phố, các sở ngành cơ quan đơn vị, các quận huyện, và đặc biệt là các báo đài đã làm rất tốt, từ đó ý thức của người tham gia giao thông tăng lên đáng kể. Thứ hai, các lực lượng chức năng cũng đã làm tốt nhiệm vụ của mình, trong đó có công an thành phố, công an quận huyện, thanh tra giao thông… tổ chức công tác tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Thứ ba, về mặt hạ tầng và tổ chức giao thông, nhiều công trình trọng điểm đã được sửa chữa, xây mới, nâng cấp, liên quan tới cầu đường đưa vào hoạt động trong thời gian qua. Rồi các bất cập về mặt tổ chức giao thông cũng được kiểm tra, khắc phục từng khu vực, từng địa điểm trên.

*VOH: Từ những kết quả mà chúng ta đạt được, những giải pháp nào sẽ tiếp tục đẩy mạnh để phát huy hiệu quả hơn nữa trong công tác đảm bảo an toàn giao thông?

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Vẫn là những giải pháp mà chúng ta đã thực hiện trong nhiều năm qua mang lại hiệu quả. Chúng ta sẽ sàng lọc, chọn ra từng giải pháp cụ thể để nâng chất theo từng lĩnh vực. Công tác về quản lý, khai thác hạ tầng giao thông, cũng như tổ chức giao thông sao cho phù hợp. Làm tốt công tác về tuyên truyền, truyền thông. Thực hiện nghiêm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháp luật giao thông, như là uống rượu bia còn lái xe, chạy xe trên vỉa hè, chạy vào đường cấm, chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm…Đồng thời nhân rộng các mô hình mang lại hiệu quả cao trong thời gian qua, trên tất cả các lĩnh vực, cả đường bộ, đường sắt, đường thủy. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, bảo đảm an toàn giao thông.

*VOH: Ứng dụng công nghệ trong đảm bảo an toàn giao thông là xu hướng, và thành phố cũng rất quan tâm, coi trọng. Nhưng để phát huy hiệu quả hơn nữa việc ứng dụng, theo ông cần chú trọng những vấn đề gì?

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn, công nghệ số giúp cho việc quản lý, điều hành giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, dần chúng ta chuyển từ trạng thái bị động sang trạng thái chủ động. Công nghệ thu thập, phân tích dữ liệu thông minh, để trích xuất thông tin, rồi mô phỏng dự báo xu hướng, tiên lượng các vấn đề giao thông xảy ra trong tương lai, để xây dựng chiến lược phát triển và các kịch bản để ứng phó phù hợp. Chúng ta hướng đến là phục vụ người dân một cách tốt hơn. Việc ứng dụng các thành quả khoa học công nghệ giúp đạt mục tiêu chiến lược của ngành trong thời gian ngắn hơn so với dự kiến, và xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, bảo vệ môi trường, và an toàn phục vụ cho người dân để phát triển kinh tế.

Trong đó, tôi thấy nổi lên 2 vấn đề đáng lưu ý. Một là vấn đề con người, phải được tiếp cận, tập huấn bồi dưỡng chuyên sâu về các lĩnh vực này. Thứ hai là về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, nhất là các trang thiết bị, trong đó là các phương tiện, các camera mà chúng ta đã lắp đặt trong thời gian vừa qua. Tất cả những camera này phải được kết nối một cách đồng bộ, và để phục vụ việc chúng ta chia sẻ thông tin, chuyển cho các ngành, đơn vị chức năng để chúng ta xử lý một cách tốt nhất.

*VOH: Năm qua, việc thực hiện hiệu quả Nghị định 100 cũng là điểm sáng để tình hình an toàn giao thông tốt hơn. Nhưng sau thời gian đầu quyết liệt, có thời điểm nơi này nơi khác đã du di, ít nghiêm khắc hơn. Ông đánh giá như thế nào, và cần làm gì để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của việc thực hiện Nghị định này?

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Đối với công tác xử lý chúng ta cũng còn thiếu quyết liệt. Thành phố cũng đã thấy và có nhắc nhở, đồng thời chỉ đạo khẩn trương khắc phuc tình trạng trên, và xác định công tác này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có kế hoạch 4887 ngày 19/12/2020, về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, gắn với phòng chống dịch Covid-19. Thành phố cũng đã tổ chức lễ ra quân để thực hiện năm An toàn giao thông. Đồng thời xây dựng kế hoạch để thực hiện năm An toàn giao thông 2021. Đó là hiệu lực và hiệu quả của việc thực thi Nghị định 100 của Chính phủ, qua đó thành phố tập trung các chuyên đề để xử lý các hành vi như là đã sử dụng rượu bia còn lái xe.

*VOH: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Lĩnh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo