Ma túy vì sao khó lòng từ bỏ - Bài 1: Ma túy nỗi sợ của người dân - Thời sự 11g00 15/07/2019

(VOH) - Con giết cha, giết mẹ, chồng giết vợ, giết người yêu. Từ những vụ việc xảy ra, đã gây nhiều hoang mang, lo sợ cho người dân từ các đối tượng nghiện ngập.

(VOH) - Dù có sự nỗ lực từ phía các cơ quan ban ngành, lực lượng công an, rồi đến việc tuyên truyền được chú trọng với sự cảnh báo, thông tin về tác hại của ma túy, các chất gây nghiện nhưng người sử dụng ma túy vẫn ngày càng tăng, có những đối tượng đi cai nghiện về, sau một thời gian ngắn vẫn tái nghiện. Nguyên nhân vì đâu, tìm hiểu vấn đề này.

ma túy

Ảnh minh họa: 24h

Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đã bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Đầu năm đến nay, công an Thành phố đã phá án, bắt và thu nhiều tấn ma túy với nhiều dạng khác nhau. Hệ lụy sau những vụ vận chuyển ma túy trót lọt là những tệ nạn do các đối tượng sử dụng ma túy gây ra. Con giết cha, giết mẹ, chồng giết vợ, giết người yêu. Từ những vụ việc xảy ra, đã gây nhiều hoang mang, lo sợ cho người dân từ các đối tượng nghiện ngập: "Tình hình ma túy bây giờ diễn biến rất là phức tạp. Ma túy, ngáo đá rất là nguy hiểm, nguy hiểm đến xã hội và người thân trong gia đình, thậm chí là có người con ngáo đá hoang tưởng, giết cả người thân, mẹ đẻ của mình rất là đau lòng. Ma túy nó giống như cái vòi bạch tuột, nó vươn ra khắp nơi, rất là nguy hiểm cho cộng đồng".

"Sợ chứ sao không sợ, tránh xa ra chứ. Nói chung đi gần những người mình nghi ngờ thì tránh càng xa, càng tốt thôi. Chơi thì nó tạo ra ảo giác, không đủ tiền chơi đá thì nó chơi ba cái keo. Chơi cái đó cứ thấy người ổng cứ đờ đửng, đờ đửng, người nó ngu ngu ngu, chơi riết nó hư não. Giờ nó vả quá, nó không có tiền, thì nó mới đi giật đồ, không giật đồ thì đi trộm cắp, rồi từ từ nó phát sinh ra từ đi trộm cắp rồi đến giết người, cướp của".

Nhà nước và các cơ quan truyền thông tuyên truyền nhiều về tác hại của ma túy, các chất gây nghiện hàng ngày. Tuy nhiên, người sử dụng ma túy vẫn ngày càng tăng và độ tuổi ngày càng trẻ hóa hơn so với trước đây. Như trường hợp xảy ra ở 1 trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, do hết tiền, các đối tượng nhỏ tuổi đã biết cách “phê” rẻ tiền bằng việc uống và sử dụng thuốc ho quá liều để gây ảo giác. Việc này đã gây hoang mang cho dư luận trong một thời gian dài. Một người đã từng sử dụng ma túy chia sẻ về tình trạng sử dụng ma túy hiện nay: "Hiện tại bây giờ tụi nó chơi nhiều, đa số chơi nhiều là chơi hàng đá, bóng cười, thuốc lắc, còn ke thì mấy thằng có tiền tụi nó mới chơi thôi. Nếu mà giới trẻ bây giờ đa số đập đá nhiều, chơi cỏ nữa, cần sa. Chủ yếu là tụi nó giống như là chơi, rồi quen không khí, nó muốn đi chơi với bạn, rồi nó vô cái đó. Tại vì chơi cái đó, tụi nó cảm giác thoải mái lắm, ngồi nói chuyện với nhau đủ thứ kiểu, nó không có sợ, có nghĩa là tụi nó trải lòng ra được. Lúc đầu chơi nói thì nó biết, chơi nhiều quá, nó quá liều rồi nó nói nhảm luôn, rồi xong rồi nó mất nhận thức, có thằng xỉu, có thằng  gây lộn, có thằng ảo giác, tùy theo mỗi cơ địa thôi."

Từ những ý kiến chia sẻ ở trên, từ những thông tin tuyên truyền cảnh báo từ nhà nước, cơ quan truyền thông, trường học, thì những người tỉnh táo, các đối tượng nghiện hút, tất cả đều hiểu và biết được tác hại của việc sử dụng ma túy. Tuy vậy, một số đối tượng vẫn bất chấp, coi rẻ bản thân, hoặc bị dụ dỗ, lôi kéo để rồi thiêu đốt cuộc đời trong những cơn mê vô vọng, tàn phá cuộc đời mình và gây nhiều hệ lụy cho gia đình, cho xã hội. Đáng ngại hơn, tình trạng người sử dụng ma túy vẫn ngày càng tăng, có những đối tượng đi cai nghiện về nhưng sau một thời gian ngắn vẫn tái nghiện. 

Phước Tiến

Bình luận

Đọc Báo