Luật Thanh niên (sửa đổi) quan tâm nhiều đến quyền lợi của Thanh niên – Thời sự 11g 19/09/2019

(VOH) - Sáng 19/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý cho Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi).

Luật Thanh niên có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2006.

Theo Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết qua tổng kết thực tiễn 10 năm thi hành, có thể khẳng định việc ban hành Luật Thanh niên là rất cần thiết, tạo cơ sở pháp lý cho việc chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng và phát huy thanh niên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Thanh niên đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc và bất cập đòi hỏi phải sửa đổi nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật đối với thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Về chế độ chính sách cho Thanh niên, Đại úy Nguyễn Thanh Phong, Bộ Tư lệnh TPHCM ý kiến: “Đề nghị bổ sung quy định chính sách về tôn vinh cho Thanh niên. Cần làm rõ miễn là miễn cái gì, rõ để dễ thực hiện”.

Trong triển khai sửa đổi Luật Thanh niên, cần phải đánh giá được tác động của các điều khoản quy định đối với thanh niên như thế nào. Nếu đánh giá được tác động thì khi đưa ra sửa đổi luật sẽ hiệu quả hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng phải gắn liền quyền lợi không tách rời với nghĩa vụ của thanh niên, nếu ban hành luật mà không quy định rõ quyền của thanh niên thì thanh niên sẽ cảm thấy không hài lòng.

Ông Trần Hữu Nghĩa, Phó Ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đề nghị: “Trong dự thảo này còn 1 số nội dung chưa có. Ví dụ như Thanh niên chuyển giới, đồng tính quy định như thế nào? nên chăng ta đưa vô dự thảo Luật”.

Tại Hội thảo nhiều đại biểu cũng băn khoăn trước thực tế hiện nay giới trẻ còn ít quan tâm tới các vấn đề chính trị, chính sách và đời sống văn hoá xã hội, vì vậy Luật cũng cần quan tâm đến quy định này. 

Ngọc Phong

Bình luận

Đọc Báo