Lấy phiếu tín nhiệm: Thước đo hiệu quả công việc - Thời sự 5g30 26/10/2018

(VOH) - Ngay sau khi công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm của 48 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, bên hành lang Quốc hội nhiều đại biểu đánh giá kết quả này khách quan nằm trong dự đoán.

Các đại biểu nhấn mạnh, kết quả sẽ giúp người được đánh giá cố gắng hơn nữa, phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết để cống hiến, nâng cao hiệu quả công việc. Bên hành làng Quốc hội.

Đây là lần thứ ba hoạt động này được thực hiện tại nghị trường và cũng là lần lấy phiếu tín nhiệm duy nhất với Quốc hội khóa XIV. Theo nhiều đại biểu Quốc hội, bên cạnh hoạt động giám sát truyền thống như chất vấn tại nghị trường, lấy phiếu tín nhiệm là một cơ chế tiên tiến, tạo ra bước đột phá nhằm phát huy dân chủ trong hoạt động của cơ quan dân cử cũng như trong đời sống xã hội. Đại biểu Nguyễn Anh Trí, đoàn Hà Nội cho biết: "Tôi cũng thế nhân dân cũng thế  rất kỳvọng sau đợt lấy phiếu tín nhiệm này nhìn nhận lại mình hơn, cao cũng thế thấp cũng đừng buồn. Hãy nhìn nhận  và làm cho công việc tốt hơn..."

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đoàn Bến Tre cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm này nhằm giám sát nhắc nhở các Bộ trưởng cần cố gắng hơn nữa trong việc giải quyết khó khăn vướng mắc của ngành đó. Một số chức danh không đạt phiếu tín nhiệm cao không phải người đó không đủ phẩm chất làm Bộ trưởng, trưởng ngành. "Mặc dù phiếu tín nhiệm cao không cao nhưng số phiếu tín nhiệm vẫn còn. Ta phải thấy là đây không phải câu chuyện của hiện tại mà còn là câu chuyện của cả giai đoạn phía trước nữa..."

Đại biểu Dương Trung Quốc, đoàn Đồng Nai cũng bày tỏ sự sẻ chia, cổ vũ với những chức danh có số phiếu tín nhiệm thấp. "Những Bộ trưởng có phiếu tín nhiệm thấp đều liên quan đến những vấn đề gần dân, sát dân, dễ va chạm. Ta nên đặt vấn đề chia sẻ cổ vũ nhiều hơn là so sánh người này tín nhiệm hơn người kia."

Trước đó vào buổi sáng, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Buổi chiều, các đại biểu thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước. Hôm nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2016-2020; kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; việc thực hiện Nghị quyết số 100 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020. Phiên thảo luận sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp.

Ngọc Ánh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo