Kiến nghị tăng nặng hình phạt với các vụ án lớn làm chấn động xã hội - Thời sự 11g00 20/10/2019

(VOH) - Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hơn 250 ý kiến, kiến nghị của cử tri Thành phố qua 22 buổi tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện.

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 khai mạc vào sáng 21/10, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hơn 250 ý kiến, kiến nghị của cử tri Thành phố qua 22 buổi tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện.

Cử tri Thành phố quan tâm nhiều đến công tác lập pháp nhất là với các dự án luật liên quan trực tiếp đến nhiều người như Luật Lao động, Luận Cán bộ, Công chức, Viên chức. Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị các Đại biểu Quốc hội tăng cường công tác giám sát các bộ ngành Trung ương, Thành phố trong việc xử lý nghiêm minh các vụ án lớn cùng với giải quyết tích cực các kiến nghị kéo dài nhiều năm liên quan đến 1 số dự án. 

Cử tri Thành phố bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao công tác phòng chống tham nhũng lãng phí của Trung ương cũng như Thành phố trong thời gian qua với hàng loạt các vụ án được đưa ra xét xử. Trong khi đó tình hình kinh tế xã hội của đất nước cũng như tại Thành phố trong 9 tháng năm 2019 tiếp tục tăng trưởng ổn định tạo niềm tin và phấn khởi cho nhân dân. Cử tri Đinh Văn Huệ, Quận 10 bày tỏ: “Cuộc đấu tranh chống tham nhũng chúng ta đã tạo niềm tin với người dân. Bây giờ Đảng nói là Đảng làm đấu tranh phòng chống tham nhũng là không có vùng cấm. Đề nghị đại biểu giám sát kê khai tài sản của những người có chức có quyền ở những nơi dễ xảy ra tham nhũng”.

Những kết quả thực tế mà đất nước cũng như thành phố Hồ Chí Minh có được trong thời gian qua thực sự là thước đo để người dân càng tin tưởng hơn vào những quyết sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước luôn hướng đến cuộc sống tốt đẹp của nhân dân. Trước băn khoăn của 1 số cử tri Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Nguyễn Thiện Nhân khẳng định công tác phòng chống tham nhũng vẫn sẽ tiếp tục làm mạnh hơn và không có vùng cấm như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Chống tham nhũng ta đã làm lâu, nhưng trong nhiệm kỳ này ta có kết quả mạnh mẽ nhất không phục lại niềm tin. Làm để khẳng định nghiêm minh của pháp luật và tính gương mẫu của Đảng viên. Hôm họp Trung ương Tổng bí thư đã nói nếu còn sai phạm thì phải xử lý, vừa chuẩn bị đại hội nhưng vẫn quyết liệt chống tham nhũng”. Thành phố có quy chế 1374 nói rằng cấp ủy, chính quyền phải đọc báo, nghe đài, tiếp nhận tin phản ánh của người dân. Trong 9 tháng 2019  xử lý kỷ luật 4 tổ chức Đảng, 102 Đảng viên, 75 cán bô công chức, viên chức”.

Trước diễn biến của những vụ án lớn thời gian gần đây như VN pharma, vụ gian lận thi cử, vụ lừa đảo của công ty Alibaba…nhiều cử tri đề nghị cần phải xử lý thật nghiêm minh để răn đe và tạo niềm tin cho nhân dân vào sự nghiêm minh của pháp luật. Cử tri Võ Thị Thanh Liên, Quân 5 bức xúc: “Cái biện pháp tới đây như thế nào mà nhiều tiêu cực quá đi. Tôi nói 2 vấn đề lớn. Quản lý như thế nào mà để công ty VN Pharma bán ra thị trường lượng thuốc giả lớn như vậy? Và xử phạt làm sao thì mới nghe báo đài chỉ đưa chung chung chứ chưa nghe cụ thể. Thứ 2 cái công ty Alibaba đụng tới 6.700 người mua đất, giờ tay không”.

Chia sẻ với những ý kiến của cử tri quan tâm về công tác tố tụng xét xử của ngành tư pháp nước nhà, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí khẳng định sẽ không có hiện tượng bao che, xử lý đúng người đúng tội, có chăng là do quy định của pháp luật nên đôi khi công tác điều tra, xét xử còn chậm: “Chúng ta nghĩ như vậy nhưng chứng không chắc, không có chứng cứ thì không thể truy tố được. Nếu có chứng cứ thì chúng ta truy cứu còn nếu chỉ có lời khai không thì cũng phải điều tra lại. Về vụ án VN Pharma kéo dài và nếu Viện Kiểm sát không kiên quyết thì cũng chưa đưa ra xét xử được. Trước đây chỉ truy tố tội buôn lậu, sau đó điều tra lại và xác định tội kinh doanh hàng giả là thuốc.  Bà con tiếp tục theo dõi sẽ còn điều tra làm rõ, đặc biệt là trách nhiệm quản ý nhà nước”

Trước thực tế của nhiều vụ xâm hại trẻ em xảy ra thời gian gần đây và các vụ buôn bán ma túy, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê là những vấn đề bức xúc xã hội được cử tri quan tâm và yêu cầu các đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát công tác xử lý của các cơ quan chức năng, đồng thời kiến nghị Quốc hội bổ sung thêm chế tài thật nặng để đủ sức răn đe. Liên quan đến các khiếu nại, phản ánh về tiến độ giải quyết chính sách cho người dân ở 1 số dự án, trong đó có dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm được các Đại biểu Quốc hội Thành phố tiếp thu ý kiến và cho biết sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết đúng theo quy định. Theo Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy những ý kiến này sẽ được báo cáo đầy đủ tại kỳ họp thứ 8: “Lần này cử tri muốn Quốc hội nghe đầy đủ về Thủ Thiêm. Vấn đề này trước đây chúng tôi đả thông tin. Nhưng lần này chúng tôi sẽ báo cáo lại để Thường vụ Quốc hội quyết định xem xét có cần yêu cầu Thanh tra báo cáo lại hay không. Đây là thẩm quyền của Quốc hội, chúng tôi không tránh né”.

Công tác triển khai chậm các dự án, công trình giao thông, chống ngập ngập, kẹt xe, ô nhiễm môi trường cũng là những vấn đề được cư tri kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố giám sát chặt chẽ hơn. Bên cạnh ý kến liên quan đến các vấn đề xã hội, cử tri Thành phố cũng tâm huyết đóng góp nhiều ý kiến cho công tác lập pháp của Quốc hội tại kỳ họp tới. Trong đó Luật Lao động (sửa đổi) nhận được sự quan tâm và đóng góp nhiều của cử tri. Theo đó cử tri đề nghị không tăng giờ làm thêm và không tăng tuổi nghỉ hưu, đồng thời cần quan tâm đến thu nhập của người lao động, cử tri Trần Văn Triều, Quận 4 đề nghị: “Mức lương hiện tại là 4.180 ở thành phố Hồ Chí Minh. Về mức lương tối thiểu thì phải đảm bảo tối thiểu, do đó trong dự thảo mới cần có cơ quan có thẩm quyền xem xét và Chính phủ nên giao cho 1 cơ quan công bố mức sống tối thiểu để đảm bảo cho người lao động”.

Cử tri Thành phố cũng bày tỏ đồng tình với chính sách mà Hội đồng nhân dân Thành phố vừa thông qua để Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết các kiến nghị của người dân trong Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tất cả những ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp báo cáo với Ban Dân nguyện của Quốc hội tại kỳ họp thứ 8. Riêng những vấn đề trong phạm vi giải quyết của Thành phố sẽ được chuyển đến Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết và sẽ báo cáo lại cử tri sau kỳ họp thứ 8.

Ngọc Phong

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo