Khi TPHCM được ôm vào lòng - Thời sự 17g00 22/7/2021

(VOH) - Ngay từ những ngày TPHCM thực hiện việc giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19, nhiều đội nhóm thiện nguyện đã lan tỏa một làn sóng yêu thương vô bờ bến tới người dân TPHCM.

Ngay từ những ngày TPHCM thực hiện việc giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19 nhiều khó khăn đã xảy ra, nhân lực cho y tế, trang thiết bị bảo hộ, lương thực, thực phẩm cho các khu cách ly. Và rồi nhiều lời kêu gọi từ các tỉnh, thành, đội nhóm thiện nguyện đã lan tỏa một làn sóng yêu thương vô bờ bến để TPHCM được tiếp thêm sức mạnh vượt qua những ngày tháng khó khăn này.

Bạn Đặng Ngọc Tiến, Chủ nhiệm câu lạc bộ SOS TP Đà Nẵng nói về những ngày tháng vừa qua của mình khi nghe thông tin dịch Covid-19 bùng phát tại TPHCM: “Bên em đang làm các chương trình hỗ trợ bà con TPHCM, gạo, mì thực phẩm thiết yếu, mọi người hỗ trợ rau, củ, trứng. Đợt bão lũ vừa rồi miền Trung bị ảnh hưởng rất nặng và được sự ủng hộ nhiều của bà con miền Nam, đặc biệt là TPHCM. Lần hỗ trợ này là một lời cảm ơn của bà con miền Trung gửi đến bà con miền Nam – TPHCM”.

Với Tiến và nhiều bà con, đâu chỉ quyên góp bằng sự quý mến tấm lòng của người dân TPHCM dành cho miền Trung trong bão lụt, mà còn là hình ảnh những chuyến xe chở rau, củ, quả, đoàn bác sĩ chi viện cho Đà Nẵng chống dịch vào năm ngoái.

Tiến kể, khi cả nhóm đưa băng rôn vào chợ, có hai bà cụ lớn tuổi sẵn lòng xén ra rau củ của mình còn kèm theo vài chục ngàn gửi cho các bạn rồi giành phần giúp các bạn đóng gói. Bà dặn gửi giúp bà lời nhắn, bà con TPHCM hãy cố gắng vượt qua lần khó khăn này nhé.

Còn chị Xuân Quý, hiện cư ngụ ở tỉnh Bình Thuận thì mấy nay liên tục đến các nhà vườn thanh long, rồi về các chợ, kết nối các anh, chị, em có chung một tấm lòng, thực hiện chương trình tình người Bình Thuận hướng về Sài gòn. Nào là củ cải, thanh long, xả cây, gừng… ai có gì thì góp nấy.

Chị Quý nói, có khi vào vườn mua đồ rẫy, mới nói mua để quyên góp cho bà con ở TPHCM, nhiều người dân đã xua tay vậy là không lấy tiền. Một cụm xả nhỏ xíu, bụi gừng lý ra dành cho gia đình dùng vào lúc nấu ăn cũng đào lên, gửi cho chị rồi tự phân bua, không sao, cứ gửi cho bà con, mai mốt mình trồng lại cũng được.  

Chị Quý kể: “Người có 5 trái đu đủ, vài trái mướp cũng đem tới, tình người Bình Thuận mỗi người một chút một chút, em tới vườn mua 100 ký hỗ trợ 50 kg, giảm nửa giá, cho mình nửa số tiền lại có khi tới mua người ta hỗ trợ luôn”.

Những ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 nghiêm ngặt toàn thành phố, một số khu dân cư thiếu rau xanh do người dân chưa kịp chuẩn bị nên phải mua ở ngoài với giá khá cao. Bạn Nguyễn Ngọc Trường ở Chợ Mới An Giang đã tự bỏ tiền ra mua rau, rồi vận động người dân cùng chung tay ủng hộ. Trường cũng không tin được rằng trong một thời gian rất ngắn những bó rau tươi đã đến được với nhiều khu cách ly, phong tỏa.

“Thấy bà con mua một bó rau 40.000 ngàn cũng xót, tự mình bỏ tiền túi mua, vận động bà con nhà vườn ai giúp được gì giúp, tập trung ở quận đoàn quận 10, đi vận động bà con, người ta cũng dành hết sự yêu thương tin tưởng” - bạn Nguyễn Ngọc Trường chia sẻ.

Và còn rất nhiều những thành viên, đội nhóm của nhiều tỉnh thành như Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Trị, Hậu Giang… vào cuộc với những chuyến xe yêu thương và lời hứa cho đến khi nào TPHCM hết dịch.

Thời gian vừa qua, TPHCM đã nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ kịp thời từ các tỉnh, thành phố trên cả nước từ tiền mặt cho tới nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân tại các khu cách ly, khu phong tỏa và những người gặp khó khăn do dịch Covid-19 tại TP.

Chia sẻ về hoạt động ủng hộ TPHCM trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TPHCM khẳng định, bà luôn đánh giá cao sự giúp đỡ cả về vật chất, tinh thần lẫn nguồn lực của các tỉnh thành khác trên cả nước cũng như của các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài TP. TPHCM cam kết nỗ lực để toàn bộ sự đóng góp, hỗ trợ sẽ được kịp thời đưa đến đúng đối tượng, đúng mục đích công khai, minh bạch, chung tay chiến thắng đại dịch, sớm cùng cả nước đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trong bài hát Huế, tình yêu của tôi mà nhạc sĩ Trương Tuyết Mai phổ nhạc từ thơ của Đỗ Thị Thanh Bình có một câu rất hay rằng “Cả nước yêu thương ôm Huế vào lòng, sẻ chia đắng cay, gian khó, mặn nồng”. Đó là khi Huế bị thiên tai, lũ lụt người dân cả nước đã ủng hộ, trong đó có TPHCM.

Vâng, vào thời khắc này TPHCM lại là nơi được nhận những cái ôm thật chặt từ khắp các tỉnh thành. Tin chắc rằng rồi đây giặc Covid-19 sẽ bị đẩy lùi, những ngày rộn ràng của TP năng động nhất cả nước sẽ sớm quay trở lại.

VOH

MC: Quốc Toàn – Nhã Quỳnh

Bình luận

Đọc Báo