Khả năng điểm chuẩn vào lớp 10 sẽ giảm - Thời sự 11g00 12/06/2019

(VOH) - Dự kiến chiều nay Sở Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi lớp 10.

Sau đó, khoảng 10/7 sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường trung học phổ thông công lập. Trong những ngày này, hội đồng chấm thi đang gấp rút hoàn tất công tác chấm thi, ráp phách, so dò. Quá trình chấm thi cho thấy phổ điểm cả 3 môn của các thí sinh được phản ánh không có quá nhiều biến động. Tuy nhiên dự kiến điểm chuẩn lớp 10 khả năng giảm nhẹ. 

lớp 10, điểm chuẩn vào lớp 10, điểm thi, Thời sự 11g00 , nghe thời sự VOH

Ảnh minh họa: NLĐ

Đến thời điểm này, công tác chấm thi tại các hội đồng chấm thi cơ bản đã hoàn tất. Hơn 2.200 giáo viên được huy động tham gia công tác chấm thi, trong đó 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ có số giáo viên chấm thi cao nhất với hơn 2.100 người. Ngoài ra, gần 600 cán bộ thực hiện công tác ráp phách, hơn 200 người lên điểm và hơn 600 cán bộ so dò. Thông tin ban đầu cho thấy khả năng điểm chuẩn lớp 10 sẽ giảm nhẹ, đặc biệt các trường tốp giữa. Trong đó, môn Toán được đánh giá là môn thi có điểm số phân hoá nhiều nhất trong kỳ thi tuyển sinh năm nay. Với tỷ lệ học sinh dưới trung bình khá cao. Một số giáo viên chấm thi cho biết tỷ lệ dưới trung bình của bài thi môn Toán tại các phòng thi khoảng 50%. Học sinh có sức học trung bình làm bài thi khó đạt mức 5 đến 6 điểm. Mặc dù thí sinh đã được làm quen với cấu trúc đề toán có nhiều bài thực tiễn từ năm học trước, nên khả năng làm bài lẽ ra phải tốt hơn. Tuy nhiên, bài toán khó nằm ở câu số 3, nên rất nhiều thí sinh phải mất thời gian cho câu hỏi này dẫn đến không đủ thời gian cho những bài toán phía sau. Một giáo viên xin giấu tên dạy Toán lớp 9 tại Quận 10, cho biết: "Tại vì cấu trúc đề Sở thống nhất rồi nhưng do bài số 3, các em "bị đụng" làm không được, dẫn đến tâm lý hoang mang, không vững để vượt qua những câu sau. Thực ra, những câu sau các em có khả năng làm được nhưng do tâm lý và thời gian không kịp cho nên có thể ảnh hưởng. Mức độ câu so với năm trước không khó hơn. Các em có tâm lý tốt sẽ vượt qua, điểm sẽ cao so với năm ngoái"    

Tình hình điểm thi không cao cũng diễn ra với môn Tiếng Anh, môn thi được nhiều học sinh sau khi rời phòng thi đánh giá khá vừa sức. Những năm gần đây đề thi tiếng Anh khó hơn và có kiến thức trải rộng hơn. Tuy nhiên, phần nhiều đề thi các năm mức độ khó tập trung ở phần viết lại câu. Trong khi đó, theo phản ánh của giáo viên, đề thi năm nay những câu khó trải đều trong cấu trúc bài thi nên thí sinh khó được điểm cao. Một giáo viên Tiếng Anh của trường Trung học cơ sở có tiếng tại Quận 1 cho rằng, mặc dù, thoạt nhìn đề có vẻ dễ chịu nhưng thí sinh làm bài kết quả không cao. Khả năng điểm sẽ giảm từ 1-2 điểm so với mặt bằng điểm số năm 2018. Đặc biệt, quan điểm chấm khá chặt với những lỗi chính tả đã được triển khai rộng rãi đến các trường và thí sinh từ nhiều năm nay: "Thường chấm rất gắt. Những cái lỗi chính tả là bị trừ điểm hết. Nhiều em nghĩ rằng mình làm đúng hết nhưng sai sót lỗi chính tả làm em bị trừ điểm hết. Ví dụ câu đó 0.25 điểm. một lỗi chính tả trừ hết 0.25 điểm đó rồi. Riêng những câu 0.5 điểm, câu cần viết lại câu, 2 lỗi  chính tả là trừ hết câu. Thành ra, học sinh làm vội, không cẩn thận gần như là bị mất điểm hết" 

Trong 3 môn thi, môn Ngữ văn được xem là môn thi có kết quả làm bài khả quan nhất. Một phần đề thi cũng khá nhẹ nhàng, một mặt đáp án mở cho thí sinh nhiều lựa chọn nên điểm thi khá tốt. Phổ điểm ghi nhận ở mức khá từ dưới 7 điểm đến gần 8 điểm (6.75-7.75 điểm). Tuy nhiên điểm 9 không nhiều. Một giáo viên Ngữ văn cho biết mình chấm bài khu vực chất lượng học sinh không thật sự tốt như các quận trung tâm nhưng điểm số làm bài của các em cũng khá ổn: "Số điểm dưới trung bình rất là ít ở những khu vực học sinh học chưa tốt. Đồng nghiệp chấm ở những khu vực khác thì nói điểm cao. Vì vậy, dự đoán phổ điểm sẽ dao động từ 6 đến 8 điểm. So với năm ngoái phổ điểm năm nay sẽ cao hơn từ 0.5-1 điểm. "

Với cách tính điểm môn Ngữ văn và Toán nhân hệ số 2, điểm số khả quan của môn Ngữ văn có thể xem là cứu cánh, giúp cân đối lại phần nào mức điểm Toán tương đối thấp của thí sinh. Tuy nhiên, xét trên tổng điểm 3 môn tình hình điểm Anh văn thấp hơn so với kỳ tuyển sinh năm trước cũng sẽ kéo giảm mặt bằng điểm chung của thí sinh. Bên cạnh đó, kỳ thi tuyển sinh năm nay tổng chỉ tiêu lớp 10 thường và chuyên khoảng 65.000, trong khi số lượng thí sinh dự thi chỉ khoảng 80.000 em giảm hơn so với năm học trước gần 7.000 thí sinh. Vì vậy, khả năng điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay có thể giảm. Tuy nhiên, ở góc độ khác cho thấy thí sinh tự đánh giá và lựa chọn cho mình hướng đi khác ngoài lớp 10 công lập khá cao. Cụ thể, có hơn 95.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9, nhưng chỉ  hơn 80.000 em thi vào lớp 10. Những em thực sự quyết tâm có đầu tư mới quyết định chọn đi tiếp con đường trung học phổ thông công lập. Ông Nguyễn Thành Phát, Hiệu trưởng Trung học cơ sở Lạc Hồng, Quận 10 cho rằng những trường tốp trên vẫn là những trường có điểm số ổn định, còn các trường tốp giữa do lượng thí sinh đăng ký không cao, tỷ lệ chọi chỉ khoảng 1:1, nên điểm chuẩn sẽ không dao động nhiều: "Do tuyên truyền của các trường, phương tiện thông tin đại chúng, ý thức của phụ huynh về phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, nên số lượng học sinh giảm đi rất nhiều, tỷ lệ chọi giảm theo. Vì vậy, khả năng điểm không tăng và có chiều hướng giảm nhẹ"

Yêu cầu của đề thi tuyển sinh đòi hỏi phải có mức độ phân hoá thích hợp để có thể sàng lọc ở mức độ tốt nhất những học sinh có sức học tốt để tiếp tục đi theo con đường học tập văn hoá. Tuy nhiên, khó cũng sẽ là khó chung cho các thí sinh. Vì vậy, thí sinh và phụ huynh không nên quá lo lắng. Đặc biệt, khi mà xã hội ngày nay có khá nhiều lựa chọn cho các em với nhiều định hướng từ văn hoá đến chuyên môn thích hợp và đầy tiềm năng.  

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo