Huyện Cần Giờ, TPHCM “trái ngọt” 10 năm xây dựng nông thôn mới - Thời sự 11g00 6/5/2021

Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, tổng số vốn huy động xây dựng nông thôn mới đạt hơn 5.800 tỷ đồng, trong đó huy động từ doanh nghiệp đạt hơn 574 tỷ đồng và huy động từ nhân dân đạt hơn 81 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, Thành phố đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố đã thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp, được cả hệ thống chính trị và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia; và hiện nay thu nhập của người dân ở nông thôn đã tiệm cận so với thành thị, góp phần quan trọng vào việc giảm dịch chuyển lực lượng lao động từ nông thôn vào thành phố. Trong đó, với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của toàn hệ thống chính trị huyện Cần Giờ, trong quá trình triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mặc dù xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, song Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện đã đoàn kết, cố gắng, vươn lên và đạt được những kết quả tích cực.

Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, tổng số vốn huy động xây dựng nông thôn mới đạt hơn 5.800 tỷ đồng, trong đó huy động từ doanh nghiệp đạt hơn 574 tỷ đồng và huy động từ nhân dân đạt hơn 81 tỷ đồng. Đã triển khai đầu tư 464 công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Song song đó, công tác giảm hộ nghèo, tăng hộ khá được quan tâm thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Đến nay, đã không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia và không còn hộ nghèo thu nhập từ 21 triệu đồng/người/năm trở xuống. Tổng số lao động có việc làm đạt 95,6%, tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 86,1%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,6% và tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia đạt 100%. Tỷ lệ xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới là 100%. Thu nhập bình quân của người dân đạt 59 triệu đồng/người/năm, gấp 3,9 lần so với năm 2010; sơ bộ năm 2020, đã đạt 63,7 triệu đồng/người/năm.

Đối với xã Thạnh An, thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thu nhập bình quân của người dân đạt 63,2 triệu đồng/người/năm, bằng khoảng 97% so với thu nhập bình quân của huyện Cần Giờ, đây là một thành tích rất đáng tự hào bởi lẽ xã đảo Thạnh Anlà vùng đất tách biệt với đất liền, nơi đầu sóng, ngọn gió, thường xuyên đối mặt với bão lụt và là vùng đặc biệt khó khăn của TPHCM.

Với những nỗ lực nói trên, qua 10 năm phấn đấu đưa Cần Giờ trở thành huyện Nông thôn mới, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, những kết quả đạt được nêu trên có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của huyện Cần Giờ, là tiền đề quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới khi Cần Giờ là huyện thứ tư của TP.HCM được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tại buổi lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công nhận xã Thạnh An là xã đảo thuộc TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Đây không chỉ là niềm vui của huyện Cần Giờ mà còn là niềm vui của Thành phố khi chứng kiến huyện Cần Giờ đã phát triển hơn, trình độ sản xuất tiên tiến hơn, nông dân chuyên nghiệp hơn và sản phẩm có sức cạnh tranh cao, môi trường, cảnh quan nông thôn, xanh, sạch, đẹp”

Có thể nói, mỗi kết quả, mỗi thành tựu trong sự nghiệp đi lên của huyện Cần Giờ là công sức, trí tuệ, tâm huyết, mồ hôi và nước mắt của bao thế hệ cha anh đi trước, đã cống hiến cả cuộc đời mình cho một vùng đất mới, vùng đất anh hùng. Con đường phía trước của Cần Giờ đang mở ra với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Cần Giờ phải chủ động, sáng tạo, quyết liệt và nỗ lực không ngừng vươn lên, đặc biệt cần tăng cường đoàn kết hơn nữa, phát huy truyền thống cách mạng, năng động sáng tạo cho khát vọng lớn hơn trong thời gian tới. Muốn đạt được mục tiêu này, huyện Cần Giờ cần tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và Thành phố; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động, nhiệt tình, tích cực tham gia xây dựng nông thôn kiểu mẫu gắn Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới". Rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế, đảm bảo phù hợp với quy hoạch; tăng cường phát triển sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững trên cơ sở đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trên sản phẩm. Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm, xem đây là giải pháp nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Nhấn mạnh lợi thế là địa phương tiếp giáp biển, chỉ cách trung tâm Thành phố 50 km, đây là yếu tố thuận lợi để phát triển trở thành một cực tăng trưởng trong tương lai, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo: Ngoài các giải pháp phát triển hạ tầng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Cần Giờ cần đột phá về nguồn nhân lực, trong đó vừa chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa chú trọng phát triển nguồn nhân lực tại chỗ để có thể gánh vác tương lai của Cần Giờ”

Cho biết về những nhiệm vụ giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới và phát triển xã đảo Thạnh An, ông Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nêu rõ: Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp để nâng cao các tiêu chí nâng chất xây dựng nông thôn mới nhưng theo hướng đô thị, để tạo tiền đề cơ bản để sau này xây dựng huyện Cần Giờ sẽ trở thành đô thị du lịch sin thái nghỉ dưỡng. Chắc chắc rằng Cần Giờ có rất nhiều tiềm năng và lợi thế, tuy nhiên để khai thác cần có quy hoạch, cần có những cơ chế chính sách phù hợp để thực hiện trong thời gian tới”.

Với sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo Trung ương, Thành phố, tin rằng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Cần Giờ  trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống 2 lần được tuyên dương Anh hùng: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới; sẽ luôn đoàn kết, đồng tâm, ra sức thi đua, sáng tạo, phát huy mạnh mẽ tiềm năng phấn đấu đạt được những thành tích cao hơn, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Thành phố và cả nước trong xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Thanh Tâm

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo