Hoàn thành lời hứa với Nhân dân (Phần 3) - Thời sự 05g30 10/5/2021

(VOH) - Phóng viên VOH phỏng vấn bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố.

Phóng viên Ngọc Phong trao đổi với bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố xung quanh nội dung nhìn lại nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14 và hướng đến nhiệm kỳ mới – Quốc hội khóa 15. Nội dung này cũng sẽ kết thúc loạt bài “Hoàn thành lời hứa với nhân dân” do Phóng viên Minh Phước và Ngọc Phong thực hiện.

---

Bài 3: “Bám sát thực tiễn, kịp thời kiến nghị”

Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố và các vị đại biểu Quốc hội TPHCM đã dành nhiều tâm sức để nắm bắt các vấn đề thực tiễn sinh động của đời sống kinh tế - xã hội. Qua đó, tập hợp được trí tuệ của nhân dân Thành phố, nêu được những nguyện vọng chính đáng của cử tri cũng như các vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Đây là những đóng góp có hiệu quả trên nền tảng vững chắc trong quá trình quyết định các chính sách lớn thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó những điều chưa làm được do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nhìn lại nhiệm kỳ đã qua, hướng đến nhiệm kỳ mới với mong muốn tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của thành phố và là cầu nối quan trọng giữa cử tri với các cơ quan chức năng, giải quyết nhiều hơn các kiến nghị chính đáng của cử tri, phóng viên Ngọc Phong có cuộc trao đổi với bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố xung quanh nội dung này.

văn thị bạch tuyếtBà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM trả lời phỏng vấn VOH.

* VOH: Trong nhiệm kỳ qua Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM có nhiều ý kiến đề xuất được đánh giá cao. Theo Bà đâu là dấu ấn nổi bật?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Trong nhiệm kỳ qua Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM cùng với cấp ủy chính quyền Thành phố trình Quốc hội và Thường vụ Quốc hội thông qua 2 Nghị quyết chuyên đề về chính sách đặc thù phát triển TPHCM và chính quyền đô thị. Đồng thời cũng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức.

Có lẽ trong rất nhiều nhiệm kỳ vừa qua, cũng như so sánh với các tỉnh thành khác thì chưa bao giờ TPHCM được thông qua đến 3 Nghị quyết quan trọng giúp cho TPHCM có cơ hội phát triển nhanh và bền vững hơn.

* VOH: Đó là những đề xuất, kiến nghị dành cho TPHCM, còn với chính sách chung thì các đại biểu Quốc hội TPHCM thể hiện vai trò của mình như thế nào?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Một dấu ấn nữa của các đại biểu TPHCM là rất tích cực phát biểu, đóng góp xây dựng pháp luật tại diễn đàn Quốc hội. Trong đó gần như tất cả các dự án luật đều có ý kiến tham gia của các đại biểu và được đánh giá cao.

Các ý kiến của đại biểu Đoàn TPHCM mang tính lý luận cao, đồng thời bám sát thực tiễn nên dễ thuyết phục và được tiếp thu nhiều. Đặc biệt nhiều ý kiến thảo luận được Chính phủ, các bộ ngành tiếp nhận và bổ sung điều chỉnh trong các Nghị quyết, Nghị định kịp thời.

*VOH: Nhiệm kỳ qua việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM nói chung và bản thân Bà nói riêng được thực hiện ra sao?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Chúng tôi rất nghiêm túc trong việc tiếp nhận các kiến nghị của cử tri và chuyển đến các cơ quan chức năng đúng theo quy định. Sau đó chúng tôi thường xuyên theo dõi tiến độ giải quyết các kiến nghị này.

Trong các buổi làm việc định kỳ với UBND TPHCM thì các đại biểu cũng có chất vấn về việc giải quyết các kiến nghị do đoàn gửi đến. Song song đó định kỳ hàng tháng chúng tôi có rà soát xem những đơn đã chuyển đi cái nào đã được phản hồi, cái nào chưa thì có văn bản nhắc nhở.

Các vị đại biểu có nhiều tâm huyết và đem những ý kiến, phản ánh của người dân chất vấn trực tiếp các bộ ngành, Chính phủ tại các kỳ họp.

Ngoài ra giữa 2 kỳ họp thì còn gửi chất vấn bằng văn bản đến các bộ ngành. Trong nhiệm kỳ qua thì kết quả trả lời kiến nghị của cử tri cao hơn các nhiệm kỳ trước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn NênBí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lắng nghe ý kiến cử tri Quận 11

* VOH: Cùng với những kết quả đạt được trong việc giải quyết các kiến nghị cử tri thì theo bà còn những điều gì chưa làm được?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Trong nhiều vấn đề người dân quan tâm có những nội dung cũng đã được phản hồi rất tốt, nhưng cũng còn nhiều nội dung chưa giải quyết được. Ví dụ các quy định pháp luật còn chồng chéo, ô nhiễm môi trường, các giải pháp thúc đẩy đầu tư công, quy hoạch treo… Chúng tôi cũng đeo bám, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan kết quả vẫn không như mong muốn.

* VOH: Đến thời điểm này nhiệm kỳ sắp kết thúc, bà có muốn gửi gắm gì đến các đại biểu Quốc hội trong đoàn TPHCM nhiệm kỳ mới không?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Nhiệm kỳ 15 số lượng đại biểu chuyên trách sẽ tăng, tôi tin rằng chất lượng giám sát sẽ tốt hơn, chất lượng dự án luật cũng sẽ tốt hơn.

Về phía đoàn TPHCM, chúng tôi nghĩ sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình để đóng góp cho Quốc hội cũng như có những ý kiến đóng góp, đề xuất những chính sách giúp TPHCM phát triển tốt hơn.

Tôi cũng kỳ vọng những vấn đề còn bất cập do các quy định pháp luật hiện nay sẽ được giải quyết tốt hơn. Ví dụ như quy hoạch treo cần quan tâm đến những quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Chúng tôi mong rằng các cơ quan chức năng của Trung ương cũng như TPHCM sẽ quan tâm giải quyết tốt hơn kiến nghị của người dân.

* VOH: Xin cám ơn bà!

Thực hiện: Ngọc Phong

VOH

MC: Minh Trung – Nhã Quỳnh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo