Hoàn thành lời hứa với Nhân dân (Phần 2) - Thời sự 05g30 9/5/2021

(VOH) - Trong 10 kỳ họp của Quốc hội khóa 14 có đến 871 ý kiến của các đại biểu Quốc hội TPHCM tham gia tại tổ và hội trường, cùng 136 lượt chất vấn bằng văn bản và chất vấn trực tiếp.

Trong đó, nhiều ý kiến đã được Quốc hội xem xét, tiếp thu trong các dự thảo luật, góp phần quan trọng vào công tác lập pháp của Quốc hội. Quan trọng hơn trên cơ sở nghiên cứu kỹ các dự án luật, cùng với nắm bắt sát các vấn đề thực tiễn của TPHCM, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã đem đến nghị trường Quốc hội những đề xuất, kiến nghị phù hợp, làm cơ sở để Quốc hội thông qua nhiều chính sách mang tính đột phá để phát triển TPHCM một cách bền vững. Đó là những chính sách nào, mời quý vị cùng nghe bài 2 “Cùng xây dựng chính sách mang tính đột phá” trong loạt bài “Hoàn thành lời hứa với nhân dân” do Phóng viên Ngọc Phong và Minh Phước thực hiện.

Bài 2: “Cùng xây dựng chính sách mang tính đột phá”

Trong số rất nhiều kiến nghị, đề xuất được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua trong nhiệm kỳ 2016-2021, phải kể đến 3 Nghị quyết rất quan trọng với TPHCM.

Đó là Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM, tiếp đến là Nghị quyết 131 Tổ chức Chính quyền đô thị tại TPHCM và Nghị quyết 1111 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

Việc Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 3 Nghị quyết này đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc để TPHCM phát triển bền vững trong tương lai phù hợp với đặc điểm, đặc thù của một đô thị đặc biệt. Và những cơ chế hợp lý ấy được kỳ vọng sẽ mở ra những hướng phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn, qua đó giúp Thành phố tăng tốc đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước.

Trong quá trình phát triển của thành phố thời gian qua, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, có sự đóng góp lớn của các đại biểu Quốc hội Thành phố: “Các vị đại biểu Quốc hội Thành phố tích cực cùng với hệ thống chính trị Thành phố xây dựng, đề xuất với Quốc hội ban hành 3 Nghị quyết quan trong góp phần phát triển TPHCM. Các đại biểu đồng hành từ ngày đầu đến khi được thông qua. Khi trải qua những thời khắc quan trọng, khó khăn thì mới cảm nhận được những tình cảm quý báu mà các đại biểu Quốc hội đã dành cho TPHCM”.

đại biểu quốc hộiCác ĐBQH đơn vị 7 lắng nghe ý kiến cử tri quận 9

Để có được tiếng nói chất lượng, tạo được sự đồng thuận và nhận được sự đánh giá cao của 500 đại biểu trên Nghị trường Quốc hội không phải là chuyện đơn giản. Thậm chí đòi hỏi người phát biểu phải đủ tầm, phải tìm hiểu vấn đề một cách cụ thể, am hiểu pháp luật, bám sát thực tiễn và có đầy đủ lý luận, lập luận để chứng minh cho lời nói của mình.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM chia sẻ: “Để có 7 phút phát biểu trước diễn đàn Quốc hội mình phải chuẩn bị rất kỹ. Lắng nghe và thu thập nhiều ý kiến của đồng bào cử tri, tính đến tính lui điều gì cần nói, điều gì chưa cần nói để góp phần quyết định một vấn đề gì đó”.

Trong nhiệm kỳ qua, bên cạnh những đại biểu có nhiều kinh nghiệm, trải qua các vị trí công tác quan trọng của TPHCM, trong đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố cũng có những thành viên tuổi đời không nhiều, nhưng đóng góp nhiều ý kiến sắc bén, có sức thuyết phục cao.

Một trong số những cá nhân nổi bật như vậy là đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM. Bà luôn chủ động đề xuất nhiều ý kiến “hợp tình, hợp lý” bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động, lực lượng đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn Thành phố.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đánh giá: “Kỳ này Quốc hội đã thông qua Luật Lao động và Liên đoàn Lao động đã tham gia ngay từ đầu với nhiều hội thảo. Cá nhân tôi cũng đã tham gia rất nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như các vấn đề khác”.

Với vị thế là đoàn có đông thành viên nhất, quy tụ “hùng hậu” nhân tố nổi bật trên nhiều lĩnh vực nên đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM mỗi khi thảo luận cho ý kiến một nội dung quan trọng luôn tích cực tranh luận, phân tích, phản biện ở nhiều góc độ khác nhau dựa trên cơ sở pháp lý hiện hành, cơ sở khoa học vững chắc kết hợp với tình hình thực tiễn.

cử tri phát biểu

Cử tri Quận 4 phát biểu tại một kỳ tiếp xúc cử tri

Điển hình trong số nhiều vấn đề được Quốc hội thông qua trong nhiệm kỳ như Nghị quyết 54, Nghị quyết Tổ chức Chính quyền đô thị hay Nghị quyết thành lập TP Thủ Đức, mỗi lần biểu quyết đều nhận được sự thống nhất rất cao.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM - người thường xuyên có những bài phát biểu nổi bật liên quan đến lĩnh vực kinh tế vĩ mô hay các chính sách tài chính, tiền tệ - bày tỏ: “Một đô thị đặc biệt cần có cơ chế đặc thù để bứt phá. Do đó Đoàn đại biểu TPHCM đã kiến nghị đến Quốc hội và nhận được sự đồng tình của các tỉnh thành. Sau đó Quốc hội đã thông qua ban hành Nghị quyết 54. Đây là Nghị quyết giúp cho TPHCM tháo được một số điểm nghẽn nhất định”.

Không chỉ dừng lại ở những ý kiến, đóng góp để tạo ra những cơ chế, chính sách mang tính đột phá cho TPHCM mà trong quá trình thảo luận xây dựng hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, bằng trách nhiệm của mình, với sứ mệnh “TPHCM cùng cả nước, vì cả nước”, các đại biểu Quốc hội Thành phố cũng luôn nỗ lực để đóng góp tiếng nói.

Tham gia đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM theo diện đại biểu của Trung ương, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng đã hòa mình với tập thể, ông đem đến những ý kiến sâu sắc, những đóng góp đầy tâm huyết và tiếng nói uy tín vì sự phát triển của TPHCM nói riêng cũng như đất nước nói chung.

 “Trong nhiệm kỳ qua Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM có nhiều đề xuất những cơ chế để làm sao cho TPHCM ngày càng phát triển. Đồng thời tham gia đề xuất thành lập thành phố Thủ Đức để có những cơ chế đặc thù phát triển thành điểm sáng của đất nước” - Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức đánh giá.

Nhiệm kỳ 14 đang dần khép lại, rồi đây có những vị đại biểu sẽ không còn tham gia nhiệm kỳ tiếp theo, nhưng với người dân, với Đảng bộ và Chính quyền TPHCM sẽ còn nhắc mãi đến sự đóng góp của họ - những người đại biểu tâm huyết, hết lòng vì sự phát triển của thành phố, vì hạnh phúc của nhân dân.

Chính sự tâm huyết cùng với tinh thần trách nhiệm và phẩm chất trí tuệ, bản lĩnh chính trị vững vàng của các đại biểu đã tạo ra nhiều ý kiến sắc bén phản ánh trung thực tâm tư nguyện vọng của cử tri, góp phần quan trọng cho ra đời những cơ chế, chính sách mang tính đột phá cho sự phát triển bền vững của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

VOH

MC: Nhã Quỳnh – Minh Trung

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo