Hát mãi khúc quân hành - Thời sự 11g00 7/12/2019

(VOH) - Thời gian qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã được triển khai sâu rộng và thu được nhiều kết quả nổi bật ở tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Hội viên cựu chiến binh đã đi đầu trong các hoạt động, góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương. Thực hiện phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, các hội viên đã gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Sau đây là bài “Hát mãi khúc quân hành” do Phóng viên VOH thực hiện giới thiệu những điển hình của cựu chiến binh thành phố.

Trong phong trào cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, Hội Cựu chiến binh quận Bình Tân đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Tổ, hộ kinh doanh tự quản trật tự lòng đường, vỉa hè”. Đến nay, quận đã thành lập 313 tổ, hộ kinh doanh tự quản với hơn 4.000 hộ kinh doanh tham gia. Qua đó đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự lòng đường, vỉa hè của 31 tuyến đường với chiều dài gần 70km. Ông Tống Viết Kỷ - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Bình Tân chia sẻ: "Ban đầu chúng tôi đi tuyên truyền thì nhiều bà con không hiểu cái này là gì cả. Cho nên chúng tôi phải đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động. Rồi khi phát bản đăng ký vào tổ thì người ta từ chối vì họ sợ buôn bán khó khăn. Chúng tôi phải giải thích làm việc này là tốt, các chị buôn bán có văn hóa, hàng hóa đảm bảo thì người ta sẽ đến mua đông, và như thế bà con rất đồng tình".

Thực hiện phong trào “Vì thành phố văn minh, sạch đẹp”, nhiều năm nay, Hội Cựu chiến binh quận Bình Thạnh đã có nhiều cách làm mới, mô hình hay trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và đảm bảo an ninh các tuyến hẻm trên địa bàn. Tiêu biểu trong đó là mô hình “Hẻm xanh – sạch – đẹp”. Ông Lê Đình Lung – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Bình Thạnh nêu rõ: "Hằng năm chúng tôi đều được đánh giá là văn minh đô thị, Ngoài ra còn vận động 5.000 hội viên và 10.000 hộ dân liền kề tham gia trồng trên 45.000 cây xanh, cây cảnh trong các tuyến hẻm và trước cửa nhà, tạo mảng xanh cho khu dân cư; góp phần làm cho quận Bình Thạnh nói riêng và TPHCM nói chung xanh, sạch, đẹp, được cấp ủy, chính quyền và người dân khen ngợi".

Tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ cựu chiến binh quận Tân Bình đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên cựu chiến binh và các tiểu thương tăng cường đưa hàng hóa nội địa vào kinh doanh. Đến nay, tỉ lệ hàng Việt đã chiếm trên 85% tổng lượng hàng hóa tại các chợ và siêu thị trên địa bàn quận: "Chúng tôi đã thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và đưa ra các kế hoạch cụ thể để tuyên truyền và vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nên chị em trong Câu lạc bộ đã thực hiện và đạt hiệu quả cao".

Các cấp hội từ Thành hội tới cơ sở bằng cả tâm huyết và trách nhiệm của mình đã triển khai thực hiện các nội dung phong phú, sáng tạo, hiệu quả. Hội viên cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia tuần tra bảo vệ khu phố, xóm ấp, nắm bắt tình hình, cung cấp thông tin về an ninh trật tự cho công an xử lý; phối hợp hòa giải các vụ mâu thuẫn trong nhân dân, giáo dục cảm hóa thanh niên chậm tiến, những người lầm lỡ, giúp họ hòa nhập cộng đồng…. Tiêu biểu là Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa. Ông là cựu chiến binh, nguyên là cán bộ tình báo, đã đánh đổi sự thoải mái thanh thản của tuổi già, đầu tư một số tiền lớn để xây dựng cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện đầu tiên của cả nước. 20 năm nay, ông đã tích cực nghiên cứu, tìm ra phương pháp cai nghiện phù hợp rồi cùng với hơn 100 cộng sự của mình ngày ngày đối diện với vất vả, hiểm nguy để cứu những mảnh đời bị ma túy tàn phá. Ông Nguyễn Hữu Khánh Duy tâm niệm: "Qua 20 năm thành lập trung tâm, tôi vẫn thường nói với cán bộ nhân viên trung tâm rằng gia tài lớn nhất của chúng tôi là được học tập, rèn luyện thông qua thực tiễn, hiểu biết được những phương pháp cai nghiện phù hợp khoa học, và nhận được sự tin tưởng của người dân cả nước cũng như nước ngoài qua đây cai nữa".

Còn trong phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, 5 năm qua, hội viên cựu chiến binh thành phố đã hiến hơn 44 ngàn mét vuông đất, đóng góp hơn 34 ngàn ngày công làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi tại địa phương; đóng góp vật tư, vật liệu xây dựng các công trình và các hoạt động khác tại địa phương với số tiền gần 60 tỉ. Điển hình như cựu chiến binh Nguyễn Văn Tiến ở huyện Bình Chánh hiến 2.000 mét vuông đất, cựu chiến binh Tạ Quang Hướng hiến 1.000 mét vuông đất, hay cựu chiến binh Nguyễn Văn Coi – xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. Cảm nhận sự vất vả của người dân khi giao thông đi lại khó khăn, do đó năm 2013, khi chính quyền xã kêu gọi người dân hiến đất làm đường, ông Coi đã không ngần ngại hiến hơn 500m đất với trị giá tại thời điểm đó là hơn 400 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Coi hồn hậu, cho biết: "Tôi là gia đình cựu chiến binh đầu tiên vận động con cái ra làm đường. Bà con thấy trống trải, đẹp đẽ như vậy thì bà con làm theo".

Có thể nói, những kết quả đạt được trong thực hiện phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Kết quả đó đã minh chứng cho ý chí, nghị lực và bản lĩnh của những người lính Cụ Hồ luôn phát huy vai trò gương mẫu trên mọi mặt trận.

Qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ hội viên cựu chiến binh Việt Nam trong đó có Hội viên cựu chiến binh Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh ngang tầm nhiệm vụ, khẳng định vị thế của một đoàn thể chính trị - xã hội, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân; xây dựng nên truyền thống vẻ vang của Hội:  Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới.

Quỳnh Anh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo