Giải pháp nào để học sinh sớm quay lại trường học ? - Thời sự 17g00 26/10/2021

(VOH) – Bộ tiêu chí của thành phố Hồ Chí Minh gồm 10 tiêu chí thành phần, trong đó từng tiêu chí thành phần được đánh giá ở 2 mức độ đạt và không đạt.

Để học sinh sớm quay trở lại trường học, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm ngoại ngữ, tin học... trên địa bàn. Đây được xem là tiền đề quan trọng để các trường học có thể được mở cửa đón học sinh trở lại.

Bên hành lang quốc hội, các đại biểu cho rằng, những bộ tiêu chí cụ thể như thế cùng kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ em trong độ tuổi đến trường sẽ là chìa khóa để ngành giáo dục trở lại bình thường mới.

Bộ tiêu chí của thành phố Hồ Chí Minh gồm 10 tiêu chí thành phần, trong đó từng tiêu chí thành phần được đánh giá ở 2 mức độ đạt và không đạt. Dựa vào đây, các cơ sở giáo dục tự đánh giá, xây dựng kế hoạch, hoàn thiện các tiêu chí để mở cửa trường học, đón học sinh quay trở lại trường. Một số đại biểu cho rằng, các địa phương khác hoàn toàn có thể ban hành những bộ tiêu chí tương tự để phù hợp với địa phương mình, tiến tới đưa học sinh trở lại trường.

Theo đại biểu Phan Viết Lượng đoàn Bình Phước, cùng với ban hành bộ tiêu chí thì việc mở cửa trở lại trường học tại các địa phương cần được tính toán dựa trên những kịch bản rất cụ thể và tùy thuộc tình hình của từng nơi: "Nhu cầu để quay trở lại học trực tiếp tôi cũng đồng tình. Và cũng cần có những kịch bản mà thích ứng để chuyển đổi phù hợp với điều kiện của từng nơi nhưng lưu ý một điều rằng, học trực tuyến vẫn có những điểm mạnh của nó với điều kiện là có một kịch bản, chương trình giảng dạy tốt và các điều kiện về hạ tầng, chuyển đổi số tốt và tâm lý của học sinh chuẩn bị cho việc đó tốt. Tuy nhiên việc đó ở ta chưa tốt nên cần thiết phải chuyển sang học trực tiếp".

Ngoài việc đề cao vai trò của bộ tiêu chí, các đại biểu cũng còn cho rằng việc bao phủ vắc-xin cho trẻ em trong độ tuổi đến trường cũng rất quan trọng. Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, đoàn An Giang cho rằng: “Xã hội mở cửa chúng ta xác định sống chung với Covid nên bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm. Nhiễm ở cộng đồng với số lượng ít thì chúng ta có thể khoanh vùng, cách ly diện nhỏ nhưng với trường học rất khó. Khi học tập trung mà mắc thì thế nào. Tôi mong chúng ta tiêm sớm, số lượng không nhiều đâu, nếu mà chúng ta dồn sức có thể trong 1 tuần là tiêm hết cho học sinh cấp 3 của Hà Nội. Chúng ta có vác-xin chúng ta sẽ tiêm cho tất cả học sinh, mở cửa cho các em đi học trở lại".

Bộ Y tế dự kiến cuối tháng này sẽ bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi theo lộ trình tiêm trước cho tuổi từ 16-17 và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương. Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có hơn 8 triệu trẻ từ 12-17 tuổi. Có một thực tế là tỷ lệ trẻ nhiễm Covid-19 không cao, nhưng khả năng lây lan trong trường học, điều kiện sinh hoạt, học tập là hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó bao phủ vắcxin cho trẻ là một trong những điều kiện tiên quyết để đảm bảo trường học an toàn.

Ngọc Ánh

VOH

Bình luận

Đọc Báo