Giá phân bón tăng cao gây cho khó khăn cho người nông dân - Thời sự 11g00 27/10/2021

(VOH) - Hiện nay giá phân bón tiếp tục tăng, đẩy chi phí giá thành sản xuất lên cao, gây bất lợi cho nông dân, đặc biệt là nông dân trồng lúa.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là bắt đầu xuống giống vụ Đông Xuân nhưng hiện nay nông dân chưa dám mua phân bón để chuẩn bị cho sản xuất. Họ đang chờ đến phút cuối, giá phân bón như thế nào để quyết định sản xuất vụ mùa mới.

Theo nông dân Nguyễn Như Thử ở huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang, hiện nay tại huyện Tân Hiệp, bà con nông dân đang thu hoạch vụ Thu Đông nên khoảng 1 tháng nữa thì mới bắt đầu vụ Đông Xuân mới.

Tuy nhiên, hiện nay giá phân bón tăng quá cao, phân DAP hiện giá đã lên cao hơn 1 triệu đồng 1 bao, tăng gấp đôi so với giá bình thường nên nông dân chưa dám mua để chuẩn bị cho vụ mới.

Theo nông dân Nguyễn Như Thử thì vụ lúa Thu Đông kỳ này ở Kiên Giang được giá, nên nông dân có lời, sắp tới, nếu giá cả phân bón tiếp tục tăng thì người nông dân cũng phải bấm bụng mua để sản xuất tiếp vụ sau, vì làm thì không biết có lời hay không nhưng nếu để ruộng trống thì khó khăn sẽ chồng khó khăn.

Nông dân Nguyễn Như Thử chia sẻ: “Bây giờ tôi mới ra liên hệ với đại lý thì bây giờ giá cao quá, hơn 1 triệu, có thể lên 1 triệu 2 ngay thời điểm này. Thì thực tế bây giờ họ không dám nhập về nữa thì họ nói còn hơn 1 tháng nữa mới xuống giống để từ từ coi nó sao.

Hy vọng rằng khi mà dịch Covid-19 bớt đi, giao thông tiện lợi thì có thể nó giảm. Thì chắc chắn nó có ảnh hưởng rồi thì tới lúc đó thì mình phải cân đối lại, chứ giờ thời thế nó như vậy rồi biết sao được. Hy vọng thì lúa vụ Đông Xuân thì nó sẽ trúng hơn các mùa khác, thì cũng phải cố mà làm thôi”.

Với giá phân bón tăng cao như hiện nay, nông dân Nguyễn Văn Phên ở xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh đang đắn đo có nên tiếp tục làm vụ mùa mới không. Bởi vì vụ vừa rồi do khó khăn nên ông tạm thời bỏ 1 vụ để cho đất phục hồi.

Chuẩn bị làm vụ mới thì nghe giá phân bón lên khá cao nên cũng gây hoang mang cho ông. Với đặc thù của ông là mua phân bón đại lý cho thiếu gối đầu, khi nào thu hoạch thì trả nợ, nhưng ông đã khuất nợ một lần do sản xuất vụ rồi không đạt, nên vụ mới này cũng làm cho ông trăn trở nhiều vì giá phân bón tăng cao đột biến.

Ông Phên cho biết: “Lúc trước diêm tro nó rẻ rẻ thì nông dân nó làm còn có lời. Bây giờ giá diêm tro lên quá trời, ớn quá không biết làm sao. Mình có ruộng hổng lẽ không làm mà hễ làm thì lỗ. Rõ ràng vụ vừa rồi, chú bị thất dữ lắm nên chú cũng bỏ hết một vụ, rồi giờ tới vụ Đông Xuân không biết ra sao nữa.

Nếu mà cho bán thiếu một vụ rồi mà làm trả không được thì người ta ráng cố gắng làm thêm một vụ nữa mà không trả được nữa thì kể như rồi, cắt luôn, không bán nữa. Vụ sau này chắc bỏ một vụ nữa, chứ làm lỗ bỏ vụ thì đi bán vé số hay làm chuyện gì khác thì nó có lời hơn”.

Không chỉ giá phân bón trong nước tăng cao mà giá phân bón nhập khẩu cho nhiều loại cây trồng khác cũng tăng. Theo anh Nguyễn Công Lập - Chủ vườn Lan ở quận 7 và huyện Nhà Bè cho biết, vườn lan của anh thường sử dụng phân bón được nhập khẩu từ Đài Loan và Mỹ, do giá cả đầu vào tăng cao nên cũng ảnh hưởng nhiều đến chi phí và lợi nhuận. Bên cạnh đó, dịch bệnh nguồn hàng đã hiếm, đầu ra lại khó, bây giờ phải chịu chi phí tăng nữa thì khó khăn chồng khó khăn.

Theo ông Lập: “Hiện phân U rê, NPK, DAP, tất cả các thứ đều lên. Bao phân U rê lên 300 - 400 ngàn/bao. Nó lên như vậy thì bà con nông dân mình cũng điêu đứng, chết dở, sống dở. Cái gì cũng lên mà bán mặt hàng không lên được. Nói tóm lại là mình không bán hàng lên được, vẫn giữ giá cũ nhưng mà cái công lời của mình nó thấp đi”.

Hiện nay, trước tình hình giá cả vật tư nông nghiệp đầu vào tăng cao, đặc biệt là giá phân bón, đang gây khó khăn, bất lợi cho người nông dân. Do vậy, rất cần sự quan tâm, vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan có chức năng để có giải pháp phù hợp, hỗ trợ người nông dân trong sản xuất, cũng như điều tiết làm sao để cho chi phí vật tư đầu vào của người nông dân phù hợp, cân đối với giá thành sản phẩm mà nông dân bán ra. Có như vậy thì mới đảm bảo được quyền lợi của người nông dân, cũng như thúc đẩy để người nông dân tiếp tục bám ruộng để sản xuất.

VOH

MC: Kim Phượng – Xuân Khoa

Bình luận

Đọc Báo