Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy khi Việt Nam tham gia EVFTA - Thời sự 05g30 18/07/2019

(VOH) - Mặc dù các điều khoản trong các hiệp định thương mại tự do có lợi cho Việt Nam, nhưng nếu không biết cách tận dụng thì doanh nghiệp không thể mở rộng thị trường và gia tăng giá trị xuất khẩu.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) với những cam kết sâu rộng, tiêu chuẩn cao và mở rộng trên nhiều lĩnh vực, những thỏa thuận này sẽ tạo động lực tăng trưởng kinh tế, đồng thời tăng cường cơ hội thu hút và tận dụng dòng vốn FDI trong năm nay và những năm tiếp theo.

Ngoài ra, việc thực thi hiệp định này cũng sẽ tạo ra làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam của các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tận dụng cơ hội từ 2 thị trường lớn này. Do vậy, việc nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị phục vụ cho các dự án và mua nguyên vật liệu cho sản xuất sẽ gia tăng. Điều này dẫn tới cán cân thương mại có thể sẽ đảo chiều từ xuất siêu sang nhập siêu.

Mặc dù các điều khoản trong các hiệp định thương mại tự do có lợi cho Việt Nam, nhưng nếu không biết cách tận dụng thì các doanh nghiệp vẫn không thể mở rộng thị trường và gia tăng giá trị xuất khẩu. Vì thế, bản thân các doanh nghiệp cần nhanh chóng thay đổi tư duy, nhận diện đúng vai trò của mình trong việc thực thi các hiệp định thương mại tự do qua việc chủ động tiếp cận, tìm hiểu thông tin, nội dung mà hai bên đã cam kết. Từ đó, vận dụng quy tắc xuất xứ một cách có hệ thống và hiệu quả.

Xung quanh nội dung này, Phóng viên Lệ Loan phỏng vấn bà Phạm Quỳnh Mai - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Việt Nam, Bộ Công thương.

 

VOH

Bình luận

Đọc Báo