Đẩy mạnh công tác tuyên truyền truyền thống TNXP VN đến thế hệ trẻ - Thời sự 5g30 15/07/2019

(VOH) - Hội Cựu thanh niên xung phong Thành phố duy trì và phát triển hoạt động của Hội, truyền đi thông điệp nhiệt huyết “lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu” đến thế hệ trẻ hôm nay.

(VOH) - Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Thanh niên xung phong Việt Nam, ông Nguyễn Thành Chinh – Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong TPHCM cho biết về những nỗ lực, phấn đấu của Hội Cựu thanh niên xung phong Thành phố trong việc duy trì và phát triển hoạt động của Hội, truyền đi thông điệp nhiệt huyết “lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu” đến thế hệ trẻ hôm nay qua cuộc phỏng vấn với Phóng viên VOH

 TNXP VN, Thanh niên xung phong, thời sự 5g30, nghe thời sự VOH

Ảnh minh họa: Tuoi tre thu do

VOH: Đa phần các cô chú cựu TNXP Thành phố được biết đến là những người gương mẫu, luôn làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Để có thể truyền đi thông điệp nhiệt huyết “lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu” đến thế hệ trẻ hôm nay, các cô chú cựu TNXP đã làm gì?

Ông Nguyễn Thành Chinh: 69 năm qua, có thể nói Lực lượng TNXP Việt Nam đã liên tục phát triển, cống hiến và trưởng thành. Đã xây dựng nên những truyền thống cách mạng vẻ vang, đó là: Truyền thống yêu nước. Các thế hệ TNXP đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh và lập nên nhiều thành tích to lớn. Là một lực lượng dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, sẵn sàng chiến đấu hy sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cách mạng giao phó. Truyền thống đoàn kết, hết lòng thương yêu đồng đội, đồng chí, đồng bào nghèo khổ. TNXP luôn sống lạc quan yêu đời, luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ kính yêu, vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chính nghĩa, chống kẻ thù xâm lược và tương lai tươi sáng của dân tộc. Truyền thống cần cù học tập, nổ lực tu dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn sản xuất và chiến đấu để trở thành công dân tốt, cán bộ tốt phục vụ công cuộc kháng chiến kiến quốc và xây dựng đất nước.
Từ khi thành lập Hội, mỗi hội viên và cựu TNXP đã ra sức phấn đấu, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước bằng những việc làm thiết thực, bám sát thực tiễn cuộc sống và dành được những kết quả đáng trân trọng. Thành hội phối hợp với Đoàn Thanh niên CSHCM Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ. Tiếp tục thắp sáng ngọn lửa truyền thống của các thế hệ đi trước, làm cho nội dung giáo dục truyền thống cách mạng và đạo lý uống nước nhớ nguồn cho thanh thiếu niên thêm phong phú, sâu sắc. Đồng thời, rút ra từ quá khứ những bài học kinh nghiệm quý báu về tổ chức lực lượng, về phát động phong trào thi đua, các hình thức đào tạo rèn luyện cán bộ của các thế hệ TNXP kháng chiến vào giai đoạn mới hiện nay, như hình thành các tổng đội TNXP xây dựng kinh tế, các phong trào tình nguyện đem ánh sáng văn hóa của Đảng đến với các vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo....

VOH: Theo ông, thế hệ trẻ TNXP nói riêng, tuổi trẻ TPHCM nói chung đã có sự tiếp nối và phát huy truyền thống của thế hệ đi trước như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Chinh: Ngày nay, Lực lượng TNXP Thành phố tiếp tục giữ vững vai trò xung kích và là lực lượng đáng tin cậy trên những mặt trận cấp bách và bức xúc mà Đảng bộ, chính quyền Thành phố tin tưởng giao cho, như thực hiện các dự án phát triển đô thị, là tổ chức trụ cột tham gia chương trình giảm ma túy của Thành phố, đã quản lý giáo dục gần 19 ngàn thanh thiếu niêu niên phạm pháp và người lang thang; giải quyết việc làm cho trên 15 vạn người và nhiều thành tích về công tác xã hội rất đáng khích lệ. Công nghiệp hóa nông thôn Thành phố hiện nay về mặt nào đó đều có bàn tay lao động quên mình của TNXP thời đồng chí Võ Văn Kiệt. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương, các vùng kinh tế mới Đông Nam bộ và Tây Nguyên biết ơn những gì tuổi trẻ Thành phố đã đóng góp, đã xây dựng, tạo nên một tiền đề quan trọng cho sự phát triển vừa qua và sau này. Xã hội ghi nhận và đánh giá cao tổ chức TNXP Thành phố, dấu ấn của tuổi trẻ Thành phố. 

VOH: Hội cựu TNXP có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên. Ông chia sẻ cụ thể hơn về những việc làm ý nghĩa này của Hội?

Ông Nguyễn Thành Chinh: Nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội là “hoạt động nghĩa tình đồng đội và phát triển xây dựng tổ chức Hội” với tiêu chí “TNXP – Đồng đội và mãi mãi”; đạo lý “lá lành đùm lá rách”; “Vì đồng đội – chăm lo cho đồng đội”, hội đã vận động các tổ chức đoàn thể, các mạnh thường quân và đồng đội đóng góp bằng nhiều hình thức phong phú với tổng số tiền trên 26 tỷ đồng. Trong đó, đã xây dựng hơn 290 căn nhà tình nghĩa, chống dột gần 140 căn nhà; hỗ trợ hơn 700 hộ cựu TNXP thoát nghèo, tặng xe lăn, tổ chức khám bệnh miễn phí, trao học bổng, trao sổ tiết kiệm, hỗ trợ hội viên nghèo vay vốn, thăm, tặng quà dịp lễ, tết, ngày thương binh liệt sĩ…. Hưởng ứng phong trào vì biển đảo quê hương, vì đồng bào bị bão lụt, vì người nghèo với số tiền đóng góp trên 230 triệu đồng. Chưa kể các nguồn hỗ trợ từ các mạnh thường quân, các đội viên, các cựu TNXP trực tiếp chăm lo cho đồng đội, cho hội viên nghèo khó khăn. Nhưng dù sao, cuộc sống của nhiều hội viên và cựu TNXP còn ở mức thấp. Tổ chức Hội và hội viên đang nổ lực phấn đấu, với tinh thần giúp nhau thoát nghèo, ổn định cuộc sống, luôn sống vui, sống khỏe, sống tốt, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có cuộc sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

VOH:  Xin cảm ơn những chia sẻ của ông

Mỹ Hương 

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo