Dặn dò thế hệ trẻ làm theo lời Bác - Thời sự 5g30 05/08/2019

(VOH) - Trong bản Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn kĩ càng mọi việc đối với Đảng với nhân dân, trong đó Bác vẫn dành một phần nói về thanh niên và vai trò của thanh niên.

Điều này đã thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đối với những chủ nhân tương lai của đất nước. Thực hiện lời dặn dò này, các cán bộ, lãnh đạo hôm nay cũng đặc biệt quan tâm bồi dưỡng thế hệ trẻ để trở thành những người vừa hồng, vừa chuyên có ích cho đất nước, gia đình và xã hội. Mời quý vị nghe bài viết, nhan đề “Dặn dò thế hệ trẻ làm theo lời Bác” do phóng viên Lệ Loan thực hiện.

Hơn 50 năm trước, ngày 10/5/1965, khi Bác Hồ đặt bút viết những dòng đầu tiên vào tài liệu "Tuyệt đối bí mật" - bản Di chúc lịch sử. Dù đã nửa thế kỷ trôi qua, nhưng bất kỳ ai cũng đều xúc động khi nhớ về khoảnh khắc này. Bản Di chúc ấy là kết tinh của tất cả trí tuệ, tâm hồn, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh và thực sự là một công trình lý luận về xây dựng Đảng cầm quyền, xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Bản Di chúc thời điểm đó đã thể hiện khát vọng to lớn của Đảng là thống nhất đất nước.

Mỗi thời kỳ, mỗi thế hệ đều có những câu chuyện rất riêng nhưng lại mang tinh thần chung đó là góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Và dù ở thế hệ nào, thì mỗi người Việt Nam đều luôn cảm thấy trong mỗi trái tim luôn có Bác. Nghệ sĩ ưu tú Song Thao xúc động khi nhớ lại giây phút vinh dự là người đầu tiên trình bày ca khúc “Trồng cây lại nhớ đến Người”. Bản thu âm đầu tiên vào năm 1969, chỉ một ngày sau khi Bác mãi mãi đi xa. Bà chia sẻ lúc đó đã hát bằng cả trái tim, bằng tất cả tình cảm tiếc thương, kính yêu đối với Bác: “Đã 50 năm qua rồi, và cũng 50 năm Bác Hồ đi xa, nhưng trong trái tim tôi hình ảnh của Bác luôn luôn ghi đậm và đã động viên tôi suốt cả cuộc đời. Bản thân tôi cảm thấy như Bác còn sống mãi với chúng ta hôm nay. Tôi không có điều gì phải ân hận vì đã nhận được những lời Bác dặn dò, những lời Bác khuyên bảo để trong suốt mấy chục năm qua làm công tác nghệ thuật cũng như trong đời sống, tôi luôn luôn được Bác nhắc nhở động viên để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Trong một chương trình cầu truyền hình trực tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, rất xúc động vì Bác đã dặn riêng cho Đảng và thanh niên: “Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, đào tạo họ trở thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa hồng vừa chuyên”.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố đặt niềm tin ở thế hệ trẻ, và mong muốn thế hệ trẻ không ngừng bồi đắp lý tưởng, rèn luyện bản thân để xây dựng thành phố mang tên Bác, xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn: “Khi Bác nói vừa “hồng” vừa “chuyên”, mỗi một giai đoạn thì mỗi người có thể nghĩ khác nhau. Nhưng đối với chúng tôi, khi Bác nhắc tới “hồng”, chính là màu của dòng máu, màu của cờ. Nhắc tới “hồng” là nói tới con người mình phải nhớ mình sinh ra ở đâu, vì sao mình có được như ngày hôm nay. Nói tới “hồng” là nói tới truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam. Mỗi một người khi sống, khi làm cũng phải nhớ rằng, có bao nhiêu thế hệ đi trước. Vài chục năm, hàng trăm năm, hàng ngàn năm thế hệ đi trước, hy sinh, xây dựng mới có được đất nước như ngày hôm nay. Cho nên, thế hệ trẻ, bên cạnh lo cuộc sống của mình, thì không bao giờ quên làm cái gì đó xứng đáng với công ơn của người đi trước, trong đó, có những người Đảng viên, để đất nước này, với bàn tay của thế hệ trẻ hôm nay sẽ tốt đẹp hơn những ngày qua. Và Bác dặn là “chuyên” khi làm việc gì cũng phải lưu tâm để nâng cao trình độ, là việc đó hiệu quả nhất, nâng cao trình độ, điều đó có lợi cho mình và lợi cho đất nước”.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trải lòng, bản thân ông cách đây hơn 30 năm cũng phụ trách công tác đoàn thanh niên thành phố. Bây giờ với trách nhiệm của Đảng bộ Thành phố, ông khẳng định, Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh đã và sẽ luôn dành sự quan tâm để bồi dưỡng, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát huy, cống hiến, đặt niềm tin vào thế hệ trẻ. Bí thư nhắn nhủ, bạn trẻ nào lập nghiệp, gặp khó khăn, muốn bỏ cuộc, hãy vì đất nước này mà tạo thêm những sáng tạo mới cho khoa học công nghệ, cho đất nước phát triển.

Cũng tại chương trình truyền hình trực tiếp “Nhớ lời di chúc của Bác”, Bà Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương cũng dặn dò cán bộ, đảng viên quan tâm nhiều hơn đến thế hệ trẻ: “Tạo môi trường thực tiễn tích cực để thanh niên có thêm nhiều cơ hội rèn luyện phấn đấu và trưởng thành. Qua đó phát hiện đào tạo bồi dưỡng những thanh niên ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Tinh thần của thanh niên “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên phải gắn liền với quá trình thực tiễn cuộc sống. Thanh niên Việt Nam, phải học hành giỏi giang hơn, sẵn sàng dấn thân, chia sẻ nhiều hơn, trưởng thành nhanh hơn, biết tận dụng cơ hội để vượt qua thách thức của quá trình phát triển”.

Bác Hồ từng căn dặn thanh niên: “Tuổi trẻ phải có chí tiến thủ, hoài bão lo việc lớn, vì nước vì dân, tuổi trẻ phải tránh xa danh vọng, quyền lực”. Bác coi thanh niên là một trong những lực lượng nòng cốt, rường cột của đất nước, coi sự lớn mạnh của tuổi trẻ là thành công của Đảng, là thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, là sự trường tồn phát triển của xã hội.

VOH

Bình luận

Đọc Báo