Đại biểu quốc hội: Nên thay đổi bậc thang giá điện từ 5 bậc thành 4 bậc - Thời sự 17g00 23/05/2019

(VOH) -  Một số đại biểu quốc hội cho rằng, nên thay đổi bậc thang giá điện từ 5 bậc thành 4 bậc.

Thời gian qua, việc tăng giá bán lẻ điện thêm 8,36% đã gây tâm tư trong người dân. Bên hành lang quốc hội, một số đại biểu đã chia sẻ quan điểm về vấn đề này.

Ngày 22/5, Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi tới Kỳ họp thứ 7 về công tác điều hành giá điện. Báo cáo của Bộ Công Thương chỉ ra rằng: Theo tính toán tổng thể các yếu tố giá năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khi thực hiện điều chỉnh giá điện thì CPI bình quân chung năm 2019 tăng trong khoảng 3,3% - 3,9%. Với mức tăng CPI này, việc điều chỉnh giá điện vẫn đảm bảo mục tiêu CPI năm 2019 được Quốc hội thông qua là dưới 4%.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - đoàn TPHCM cho rằng, đến tháng 3/2019, ngành điện đã điều chỉnh tăng 8,36% nhưng sự điều chỉnh giá điện lại rơi vào đúng thời điểm nóng cho nên người dân chịu nhiều áp lực.

Theo đại biểu Lan: “Khi chưa được giải thích rõ ràng thì ngay cả chúng tôi các ĐBQH cũng băn khoăn. Trong chi phí gia tăng đó có bao gồm chi phí đầu tư ngoài ngành hay thất thoát điện hay không? Tôi nói kinh nghiệm như ngành y tế, đâu phải nói tăng viện phí là tăng đâu?”.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân - đoàn TPHCM cho biết, ông đã nhận được nhiều ý kiến cử tri đặt câu hỏi ngành điện có giảm giá điện hay không? Cử tri và nhân dân, các đại biểu Quốc hội đề nghị Tổng Công ty Điện lực cần phải điều chỉnh bậc thang tính giá điện sinh hoạt.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng khẳng định rằng chưa đồng tình với báo cáo của Bộ Công thương giải trình về các bậc thang để tính giá điện sinh hoạt: “Nên thay đổi cách tính bậc thang tính giá điện hiện nay, chúng ta chỉ áp dụng 4 bậc. Hiện Nhật Bản và Hàn Quốc, bậc thang giá điện của hai nước này chỉ 3 bậc. Ở Malaysia, Indonesia là 5 bậc. Chúng ta nên 4 bậc, ghép bậc 1 và bậc 2 thành 1 bậc và áp dụng giá điện bậc 1 thì người dân không chịu thiệt hại. Đó là mức chúng ta có thể chia sẻ”.

Về ý kiến nên gộp bậc thang tính điện vào, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay sẽ nghiên cứu từ cơ sở thực tế, tính toán: “Tôi đang yêu cầu tập hợp lại các số lượng, tỷ lệ khách hàng cũng như giá trị chi phí khách hàng trả từng bậc thang để cân đối cụ thể và Cục Điều tiết Điện lực sẽ họp cùng với tập đoàn điện lực Việt Nam về vấn đề này...”

VOH

Bình luận

Đọc Báo