Cuộc chiến với dịch Covid-19 của những người cầm bút (Bài 1) - Thời sự 17g00 19/6/2021

(VOH) - Phóng viên Ngọc Bích – Minh Phước thực hiện loạt bài “Cuộc chiến với dịch Covid-19 của những người cầm bút”. Bài 1 có nhan đề “Thông tin từ báo chính thống cực kỳ quan trọng”.

Cho đến thời điểm hiện tại, mỗi người trong chúng ta đều đã nhận thức hết sức rõ ràng mối hiểm họa từ đại dịch Covid-19. Tuy vậy, khi nhìn lại thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát và cả nước sau đó trải qua nhiều giai đoạn ứng phó đầy cam go, thì có hai yếu tố nổi bật nhất, đến nỗi đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống trong thời kỳ dịch bệnh khiến ít người nhận ra.

Thứ nhất chính là công tác phòng dịch luôn nỗ lực ở mức tối đa và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Điều thứ hai chính là công tác thông tin, truyền thông, tuyên truyền liên quan tới dịch Covid-19 luôn được đảm bảo xuyên suốt, nhanh chóng, kịp thời, minh bạch, đầy đủ và chính xác.

Để có được vế thứ hai, công đầu không thuộc về bất kỳ một tổ chức hay cá nhân nào, mà đó thật sự là thắng lợi chung của ngành thông tin truyền thông với đội ngũ phóng viên báo chí, cơ quan truyền thông từ Trung ương tới địa phương. Đặc biệt, với những người cầm bút thuộc lĩnh vực y tế hay thời sự mùa dịch phải nỗ lực tối đa, vượt qua chính bản thân để đến được điểm nóng nhất, có mặt tại vùng tâm dịch để kịp thời chuyển tải thông tin nhanh nhất, chính xác nhất.

Đứng từ góc độ này, mong muốn đem đến sự nhìn nhận đầy đủ hơn về mồ hôi, nước mắt, tâm huyết của lực lượng phóng viên báo chí, cơ quan truyền thông trong cuộc chiến ứng phó dịch Covid-19 thời gian qua, nhóm phóng viên Ngọc Bích – Minh Phước thực hiện loạt bài: “Cuộc chiến với dịch Covid-19 của những người cầm bút”. Mời quý vị nghe bài 1, nhan đề “Thông tin từ báo chính thống cực kỳ quan trọng”:

---

Bài 1: Thông tin từ báo chính thống cực kỳ quan trọng

Những bản tin về dịch bệnh nằm trang đầu của báo, các chương trình Thời sự dành trọn thời gian để đưa thông tin về dịch bệnh hay những bài viết cực kỳ hấp dẫn trên sóng phát thanh đã thu hút hàng triệu người theo dõi. Điều đó đã chứng tỏ một điều: thông tin về tình hình dịch bệnh từ các trang báo chính thống đang rất cần thiết cho người dân.

Có thể nói, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở nước ta vào đầu năm 2020 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế, xã hội, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân. Từ những ngày đầu khi có ca bệnh từ nước bạn thì phóng viên mảng y tế các báo đã bắt đầu bước vào trận chiến với tâm thế vững vàng – có khó khăn, có nguy hiểm nhưng ở họ là ngòi bút sắc bén cùng sự xông pha để chuyển tải thông tin chính xác và kịp thời đến với bạn đọc, bạn nghe đài, xem đài.

Thính giả Lê Thị Thủy Tiên ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12 – nơi phải giãn cách xã hội 2 tuần theo Chỉ thị 16 của Chính phủ - chia sẻ: Nhờ nghe đài, đọc báo, chị có thể theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh để tuân thủ đúng và đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Chính phủ. Thông qua các sản phẩm báo chí chính thống, các trang thông tin của Chính phủ và Bộ Y tế đã giúp người dân tránh được nỗi lo từ sự nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội. Và qua các bài báo, người dân cảm nhận được nhiều hơn sự cống hiến, hy sinh, lăn xả quên mình của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong đó có đội ngũ người làm báo.

Lê Thị Thủy Tiên khẳng định: “Các Phóng viên đã phản ánh chính xác về tình hình dịch bệnh. Nhờ các anh/chị Phóng viên, tôi đã thấy được hình ảnh người ở tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19. ví dụ như lực lượng y bác sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, quân sự… Những hình ảnh và thông tin đó đã khiến tôi rất xúc động… Tôi thấy mình vẫn được bình yên, còn những người ở tuyến đầu chống dịch thật sự họ hy sinh rất nhiều. Tôi cũng mong tất cả mọi người hướng về lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Tôi nghĩ nếu không làm gì được thì mình nên ở yên trong nhà, hạn chế ra đường khi không cần thiết để chung tay cùng nhau vượt qua đại dịch này”.

Theo ông Phạm Tuấn Anh – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông ACT thì thông tin báo chí chính thống cập nhật tình hình dịch bệnh ở Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng và trên thế giới thì rất kịp thời.

Điều đó giúp cho Ban lãnh đạo công ty có nhiều biện pháp an toàn chống dịch như: Phổ biến lại cho toàn thể cán bộ công nhân viên để biết được tình hình dịch bệnh, những khu vực nào bị nhiễm, khu vực nào bị phong tỏa, khu vực nào bị cách ly, sự hạn chế ra vào, thực hiện đúng và nghiêm túc nguyên tắc 5K trong quá trình công tác… Đây là các yếu tố rất cần thiết mà công ty muốn thông tin đến người lao động trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường.

Ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ thêm: “Chúng tôi luôn luôn cập nhật đầy đủ thông tin tình hình dịch bệnh từ báo chính thống. Chúng tôi cũng tiến hành cài đặt toàn bộ phần mềm Bluezone cho cán bộ công nhân viên. Thông qua kêu gọi của báo chí để thực hiện Quỹ phòng chống Covid-19, chung tay với Nhà nước, chúng tôi cũng tiến hành phát động kêu gọi công nhân viên cùng tham gia đóng góp vào Quỹ phòng chống Covid-19 của Chính phủ”.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội luật gia TPHCM – nhận định: Các cơ quan báo chí của cả nước đã cập nhật nhanh nhất những thông tin chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Cùng với sự đồng hành của báo chí, có nhiều phóng viên trực chiến từng phút trong những bản tin nóng hổi. Và để làm được điều đó, nhiều nhà báo đã xông pha những điểm nóng nhất, tận tâm tận lực, không quản ngại vất vả để có được những bản tin.

Dẫu biết rằng dịch bệnh là nguy hiểm, những biến chủng mới có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và khó kiểm soát hơn, nhưng đội ngũ phóng viên vẫn quyết bám trụ trên mặt trận thông tin, không ngần ngại tiếp xúc những bệnh nhân dương tính hoặc có mặt ở những nơi chăm sóc bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2:

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu: “Họ sống trong những khoảnh khắc, những tâm dịch nóng nhất, để có những thông tin và tôi thấy đây là những hình ảnh rất đẹp, bên cạnh những chiến sĩ áo trắng ở những tuyến đầu sàng lọc điều trị, bên cạnh những chiến sĩ áo xanh ngày đêm canh gác ở biên giới, có những phóng viên tuyến đầu ngày tháng năm họ luôn căng thẳng với những tuyến đầu về thông tin. Họ sẵn sàng xa gia đình cả tháng, thu xếp gửi con về bên nội ngoại, để có những câu chuyện lan tỏa cảm xúc đến mọi người trong cộng đồng, đồng hành trong cuộc chống dịch nguy hiểm này”.

Rõ ràng, báo chí không chỉ đóng vai trò tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19 mà còn lan tỏa những giá trị tốt đẹp, những hành động đẹp, đầy ý nghĩa, trách nhiệm và tình người. Và các cơ quan báo chí luôn là “người bạn đồng hành”, đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai lệch, chung tay chiến đấu với dịch bệnh, tất cả vì sức khoẻ của người dân, của cộng đồng...

Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học Tâm lý và Hướng nghiệp TPHCM gửi gắm: "Các cơ quan báo chí chúng ta sẽ có càng nhiều hơn nữa, những bài viết chất lượng, có nội dung thời sự nhất và truyền tải những thông điệp cũng như những bài viết nâng cao hơn nữa kỹ năng, ý thức dành cho người dân của chúng ta. Để từ đó cả đất nước Việt Nam của chúng ta, người dân của chúng ta đảm bảo được sự an toàn sức khỏe cho chính bản thân mỗi người. Và từ đó chúng ta sẽ yên tâm trong việc phát triển về kinh tế, xã hội và các vấn đề khác”.

---

Tiếp tục loạt bài này, chương trình Thời sự chiều mai 20/6/2021, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị bài 2, nhan đề: “Những chiến binh quả cảm”.

VOH

MC: Nhã Quỳnh – Quốc Toàn

Bình luận

Đọc Báo