Cử tri TPHCM quan tâm nhiều vấn đề nóng thời gian qua – Thời sự 5g30 20/05/2019

(VOH) - Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14 sẽ khai mạc vào sáng nay 20/5 và dự kiến làm việc đến ngày 14/6.

Tại kỳ họp này, Quốc hội tập trung phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật với 12 ngày làm việc, chiếm gần 60% tổng thời gian của kỳ họp. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành thời gian cho việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác.  

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, trong hơn 2 tuần qua, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh tiến hành tiếp xúc với hơn 5.000 cử tri trên địa bàn Thành phố. Đâu là những nội dung được cử tri quan tâm nhiều nhất, cách tiếp nhận và xử lý những ý kiến đó được thực hiện ra sao?... Vấn đề này sẽ được Bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh cho biết qua cuộc phỏng vấn với Phóng viên Ngọc Phong. 

VOH: Thưa  bà, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri như thế nào?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 thì Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức 24 cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn 24 quận, huyện trong đó có 5 cuộc tiếp xúc tại địa bàn xã, phường, thị trấn. Hiện nay theo thống kê là có hơn 5.000 cử tri đến dự các buổi tiếp xúc cử tri với hơn 250 ý kiến đóng góp cho Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh.

VOH: Trong các buổi tiếp xúc cử tri đó, đâu là những vấn đề được cử tri TPHCM quan tâm nhất?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Qua tổng hợp thì cử tri quan tâm đến 1 số vấn đề như tăng giá điện, giá xăng hiện nay. Cử tri bức xúc và cho rằng cách tính hiện nay không phù hợp, lý do tăng chưa rõ ràng, sự trả lời của Tập đoàn Điện lực Việt Nam chưa thỏa đáng. Cử tri quan tâm đến vấn đề ma túy gia tăng thời gian gần đây. Trong đó có số lượng vận chuyển, mua bán tàn trữ với số lượng lớn, sử dụng ma túy lái xe tải đường dài. Cử tri đề nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh các quy định hiện nay làm sao đủ tính răn đe. Cử tri cũng lo ngại trước nhiều vụ xâm hại trẻ em thời gian qua. Đây là dấu hiệu mà cử tri cho rằng xuống cấp về đạo đức. Cử tri cũng quan tâm đến việc các tài xế lái xe khi đã sử dụng rượu bia gây tai nạn và đề nghị xử lý nghiêm. Cử tri quan tâm đến giáo dục: chất lượng giáo dục, sách giáo khoa, gian lận trong thi cử. Cử tri cũng mong muốn các đại biểu tăng cường công tác giác sát, nhất là giám sát công tác phòng chống tham nhũng, giám sát các cán bộ có chức quyền trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ.

VOH: Vừa qua thì các cử tri cũng có kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh quan tâm giám sát việc giải quyết khiếu nại của người dân tại một số dự án bồi thường tái định cư trên địa bàn Thành phố. Xung quanh những ý kiến nghị này thì Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh sẽ có sự giám sát như thế nào?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Tại kỳ họp lần này các vị Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham gia chất vấn tại Quốc hội và giám sát việc giải quyết các khiếu nại, kiến của cử tri của các cơ quan Trung ương cũng như địa phương.

VOH: Với những góp ý của cử tri như thế thì về phía Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố sẽ tiếp nhận và xử lý như thế nào?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Các vấn đề cử tri nêu thì Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập hợp hết gửi đến các cơ quan hữu quan, gửi đến Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh để nghiên cứu và ý kiến tại diễn đàn.

Tôi nghĩ những vấn đề liên quan đến ma túy, giáo dục, giá điện, phòng chống tham nhũng cũng như một số vấn đề khác thì sẽ được các đại biểu nghiên cứu để góp ý cho các dự án luật sẽ được Quốc hội thông qua. Ví dụ Luật chống tác hại của rượu bia, Luật giáo dục hay các Luật khác có liên quan để làm sao khi Luật được thông qua sẽ có thể hiện được điều khoản chặt chẽn mà có thể triển khai trong thực tế để kéo giảm được tai nạn giao thông, xâm hại trẻ em, hoặc chất lượng giáo dục thời gian tới sẽ tốt hơn.

VOH: Xin cám ơn Bà!

Ngọc Phong 

VOH

Bình luận

Đọc Báo