Cử tri thành phố quan tâm nhiều đến các dự án quy hoạch treo - Thời sự 5g30 21/10/2019

(VOH) - Trước kỳ họp lần này, cử tri TPHCM đã có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi đến nghị trường Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương cũng như thành phố thông qua các buổi tiếp xúc cử tri.

Trước ngày khai mạc kỳ họp, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết đã dành cho Phóng viên VOH cuộc phỏng vấn xoay quanh một số vấn đề mà cử tri thành phố quan tâm.

*VOH: Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố tổ chức nhiều buổi tiếp xúc cử tri thì đâu là những vấn đề được quan tâm nhiều nhất?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Trước kỳ họp thứ 8, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố tổ chức 22 cuộc tiếp xúc cử tri với hơn 4.900 cử tri tham dự với trên 250 ý kiến phát biểu. Cử tri phấn khởi trước dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế, cử tri đồng tình với những việc mà Đảng, Chính phủ, Quốc hội thực hiện liên quan đến vấn đề biển Đông. Cử tri kiến nghị tiếp tục đẩy mạnh giải pháp phòng chống tham nhũng. Cử tri cũng rất quan tâm đến các vụ án ma túy lớn thời gian qua, kiến nghị sửa đổi Luật Phòng chống ma túy, để công tác phòng chống hiệu quả hơn. Cử tri cũng quan tâm đến vấn đề giáo dục và cho rằng chương trình sách giáo khoa hiện còn nặng quá cần điều chỉnh. Bên cạnh đó, các vấn đề an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường cũng được cử tri nêu ra, nhất là về chất lượng không khí tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Một số nội dung khác như là công tác quản lý tài sản công, điều chỉnh quy hoạch, các dự án hiện nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết thỏa đáng cho người dân. Cử tri cũng đề nghị cần có giải pháp hạn chế nạn bạo hành trẻ em và xử lý nghiêm xâm hại tình dục trẻ em.

*VOH: Ngoài những vấn đề cử tri quan tâm chuyển đến các bộ, ngành trung ương thì những vấn đề dân sinh tại thành phố được cử tri nêu ra là gì?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Đối Thành phố thì cử tri quan tâm đến các vấn đề: Giải quyết kẹt xe, ngập nước; Kiến nghị có giải pháp phù hợp bảo vệ môi trường sống của thành phố; Công tác phòng chống ma túy; Tình hình triển khai các dự án giao thông, chống ngập, đến hệ thống thoát nước và kiến nghị đẩy nhanh thực hiện; Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch, tháo dỡ các dự án quy hoạch treo nhiều năm nhưng chưa được xem xét giải quyết thấu đáo,...

*VOH: Với những vấn đề được cử tri quan tâm thời gian qua liên quan đến các dự án bồi thường, tái định cư thì lần này cử tri có tiếp tục kiến nghị nữa không?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Trong các buổi tiếp xúc cử tri lần này thì cử tri tiếp tục đề cập đến 1 số công trình, các dự án. Ví dụ như Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Đại học Quốc gia, Khu Công nghệ cao, Dự án thoát nước ở Quận 6. Những dự án này thì trước giờ cũng có nhiều ý kiến và chúng tôi biết rằng thành phố đang khẩn trương giải quyết kiến nghị của cử tri cũng như các kết luận của Thanh tra Chính phủ.

*VOH: Sau khi có những kiến nghị của cử tri thì Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố sẽ xử lý như thế nào?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố tập hợp các ý kiến, kiến nghị cử tri và chúng tôi sẽ chuyển đến Quốc hội, Chính phủ, bộ ngành của Trung ương. Bên cạnh đó những kiến nghị liên quan đến Thành phố thì chúng tôi chuyển đến Ủy ban nhân dân Thành phố. Thời gian qua, Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đã phối hợp trả lời nhiều kiến nghị của cử tri, còn những vấn đề liên quan đến các công trình dân sinh thì Thành phố cũng đang tập trung thực hiện.

*VOH: Trong số các Dự án Luật dự kiến được thông qua lần này, thì đâu là Luật được cử tri thành phố quan tâm?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Cử tri quan tâm đến Luật Xây dựng, Luật Phòng chống ma túy. Đối với Luật Lao động thì nhiều cử tri không đồng ý tăng giờ làm thêm, cử tri cũng không đồng ý tăng tuổi nghỉ hưu. Luật Xây dựng thì cử tri quan tâm đến việc cấp phép xây dựng, nhất là với những dự án quy hoạch mà chưa triển khai thì người dân có quyền gì, rồi cử tri cũng quan tâm đến công tác quản lý chung cư.

*VOH: Bà đánh giá như thế nào về công tác triển khai Nghị quyết 54 tại thành phố trong gần 2 năm qua?

- Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Chúng tôi nhận thấy thành phố đang nỗ lực thực hiện các nội dung trong Nghị quyết 54 nhằm làm tiền đề để phát triển thành phố trong thời gian tới. Mới nhất là phân cấp, phân quyền của thành phố với các sở ngành, quận huyện được triển khai và bước đầu đã có hiệu quả nhất định. Trong năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện Nghị quyết này và cũng mong sau Ủy ban Nhân dân Thành phố cùng các sở ngành, quận, huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 54 để làm tiền đề phát trển kinh tế xã hội thành phố trong những năm tới.

*VOH: Cảm ơn bà!

Ngọc Phong

Bình luận

Đọc Báo