Cử tri hài lòng với trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Thời sự 17g00 04/06/2019

(VOH) – Là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm được đông đảo cử tri theo dõi và bày tỏ sự hài lòng.

 Nhiều vấn đề đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, tội phạm giết người, tín dụng đen, đặc biệt là việc xử lý gian lận trong thi cử được nhiều cử tri quan tâm và mong muốn Bộ trưởng Bộ Công an quyết liệt hơn. Bà Hoàng Thị Lợi, ở phường Bến Nghé, quận 1, sau theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trên truyền hình, bà nhận xét cách điều hành của Quốc Hội rất ổn, phần trả lời của Bộ trưởng Tô Lâm rất hay, trong đó có giải pháp mà người đứng đầu ngành đưa ra bà rất tâm đắc: “Bản thân tôi ghi nhận nỗ lực của ngành công an đối với công tác phòng chống tội phạm rất là quyết liệt. Tuy nhiên, một số giải pháp cụ thể tôi thấy Bộ trưởng Tô Lâm nêu chưa rõ lắm, chỉ có một giải pháp mà tôi tâm đắc, đó là vấn đề xem lại bộ luật hình sự về việc đưa người nghiện vào luật này. Trước đây, mình đưa người nghiện chuyển cho Bộ Lao động Thương binh Xã hội quản lý, bây giờ mình có thể sắp xếp đưa vào bộ luật hình sự. Trên thực tế, người nghiện không phải là người bệnh nữa, mà họ còn ngáo đá, họ gây ra tội phạm có những tội phạm rất nghiêm trọng như giết người, phi tang xác”

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: TNO

Trong khi đó, cử tri Phạm Thái Sơn, ở quận Gò Vấp cũng bày tỏ sự đồng tình với các giải pháp của Bộ công an trong thời gian qua đã tạo được niềm tin cho người dân: "Với trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an sáng nay cùng với những hành động của Bộ Công an trong thời gian vừa qua thông qua những vụ án, cách xử lý cũng đã tạo được niềm tin. Liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự. Thời gian qua cũng có khá nhiều vấn đề xảy ra, đặc biệt là ma túy, vấn đề gian lận điểm thi, an ninh trật tự. Những thông tin về các vụ án đó cũng gây ra trạng thái sốc cho người dân. Tuy nhiên sau đó những hành động của Bộ Công an liên quan đến các vụ án này làm cho người dân cảm thấy yên tâm hơn”

Những giải pháp của Bộ trưởng Bộ Công an sẽ giúp xây dựng lực lượng Công an vững mạnh

Sau Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn trước Quốc hội. Đối với lĩnh vực này, nhất là đối với sự phát triển của TPHCM, cử tri Trần Phương, ở quận 10 bày tỏ kỳ vọng: “Bộ Xây dựng cũng nên làm việc kỹ lại với TPHCM về vấn đề quy hoạch kiến trúc đô thị. Bởi vì bây giờ chúng ta chưa phát triển kịp kiến trúc về đường sá, hạ tầng trong khi đô thị phát triển nhanh dẫn đến kẹt xe, ùn tắc gây nhức nhối cho người dân, làm ảnh hưởng đến môi trường sống, môi trường kinh doanh và cả môi trường học tập”

 

Sau phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, bên hành lang Quốc hội, đa số các đại biểu đều có chung nhận định, nội dung chất vấn kỳ này có nhiều đổi mới, thời gian hỏi và trình bày của đại biểu ngắn gọn, súc tích, không dẫn giải vòng vo. Các câu hỏi được chuẩn bị kỹ càng, sát vấn đề thực tiễn; phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã đi vào thẳng vấn đề. 

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đoàn Quảng Bình cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an cơ bản đúng với nội dung các đại biểu nêu và cũng đúng với nội dung mà của cử tri quan tâm, bức xúc như về tội phạm ma túy, mại dâm, ấu dâm, vi phạm an toàn giao thông… Thời gian qua tình trạng tội phạm buôn bán ma túy cũng đối tượng nghiện ma túy ngày càng gia tăng, theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cần có những giải pháp triệt để trong thời gian tới và sự vào cuộc chung tay của nhiều bộ ngành: "Để khắc phục được tình trạng này có những yếu tố cần phải tác động đến, bởi mình lực lượng công an không giải quyết được. Do đó, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cần có chi phí đầu tư về trang bị, thiết bị, kỹ thuật súng ống có thể bắt được xử lý được, phát hiện được các đối tượng buôn ma túy, trong việc xử phạt ma túy hiện nay cần phải có những thay đổi như đối tượng ma túy hiện nay hiện nay chưa đưa vào truy tố hình sự, do đó cần có giải pháp để đưa vào, đối tượng khác cần xử lý nghiêm minh hơn".

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, đoàn Hòa Bình – nhấn mạnh: Việc Bộ trưởng trả lời không chỉ với các đại biểu trong hội trường mà còn là trả lời các kiến nghị với cử tri, nhân dân cả nước. Những giải pháp được Bộ trưởng đưa ra sẽ được nhân dân giám sát nhằm xây dựng lực lượng Công an vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đánh giá cao nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh nêu ý kiến: "Bộ trưởng trả lời không chỉ trả lời đối với đại biểu trong hội trường mà còn trả lời các kiến nghị của cử tri thông qua đại biểu Quốc hội của mình. Cử tri muốn nghe Bộ trưởng trả lời thẳng thắn các vấn đề và làm rõ trách nhiệm cũng như đưa ra những giải pháp, qua đó, cử tri và nhân dân sẽ giám sát việc tổ chức thực hiện. Thông qua hoạt động chất vấn này có sự đổi mới căn bản và toàn diện, xây dựng lực lượng công an thực sự đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật thời gian tới".

Thùy Linh - Ngọc Ánh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo