Công tác tổ chức cuộc đua xe đạp bảo vệ môi trường -Thời sự 11g00 07/06/2019

(VOH) - Ngày 8/6, VOH lần đầu tiên sẽ tổ chức cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề: “Bảo vệ môi trường” nhằm tạo sự lan tỏa trong xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Tham dự giải đấu lần này có gần 200 tay đua phong trào đến từ các câu lạc bộ xe đạp trong cả nước. Giải diễn ra là nhằm tăng cường và tạo điều kiện cho tay đua phong trào thi đấu giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời kêu gọi mọi người cùng ý thức chung tay bảo vệ môi trường xanh. Phóng viên Công Phán phỏng vấn Bà Lê Thị Sen - Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn mô tô xe đạp thể thao Việt Nam.

VOH: Là người phụ trách mảng thể thao phong trào của Liên đoàn, bà đánh giá như thế nào về việc sẽ có thêm một sân chơi nữa dành cho các tay đua phong trào?

Bà Lê Thị Sen: Hiện nay anh em phong trào biết Đài VOH có tổ chức cuộc đua xe đạp Nam kỳ Khởi Nghĩa vào tháng 11 dành cho các tay đua chuyên nghiệp, cho nên lần đầu tiên mà Đài VOH tổ chức một giải đua xe đạp phong trào thì anh em rất phấn khởi, anh em có thêm một giải đua chất lượng cũng như chuyên môn về công tác tổ chức, thêm một giải đua thì anh em sẽ tập trung thêm để tập luyện để cùng nhau thi đấu và qua đó trao đổi thêm kinh nghiệm, và nơi gặp gỡ giao lưu với các anh em. Hiện nay cũng có những anh em ở tỉnh như Bạc Liêu, Phú Yên hay Hà Nội đăng ký tham gia, đây là một hiệu hứa hẹn giải đua sẽ rất hấp dẫn.

VOH: Với những chia sẻ của bà hứa hẹn cuộc đua sắp tới đây hứa hẹn hấp dẫn, vào ngày 8/6 tới cuộc đua chỉ diễn ra vào 1 ngày với 1 lộ trình dài 64 km, bà đánh giá như thế nào về tính chuyên môn của cuộc đua này?.

Bà Lê Thị Sen: Hiện nay xe đạp phong trào rất phát triển, phát triển về chất lượng cũng như chuyên môn, thời điểm này cũng có rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp đã giải nghệ lâu năm nhưng hàng ngày vẫn tập luyện, đồng thời hướng dẫn các anh em phong trào tập ở các cung đường như đường Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh hay Phạm Văn Đồng, và ở tất cả các tỉnh thành điều có các câu lạc bộ xe đạp phong trào và họ tập luyện rất siêng và tập rất điều, do đó nói không quá thì chất lượng xe đạp phong trào hiện nay cũng không thua nhiều so với xe đạp chuyên nghiệp hiện nay.

VOH: Năm nay cuộc đua có gắn với chủ đề là bảo vệ môi trường, với chủ đề này thì góc nhìn của bà như thế nào?

Bà Lê Thị Sen: Đi xe đạp là một hình thức bảo vệ môi trường, như mọi người biết thì việc đi xe đạp là hình thức sử dụng phương tiện không khói, ngoài chủ đề mà cuộc đua đưa ra là bảo vệ môi trường, các anh em đua xe đạp phong trào luôn có ý thức, và phát động anh em đi đến dâu cũng không được xả rác dọc đường, đi đến đâu bảo vệ đến đó, vận động tuyên truyền người dân không sử dụng túi ni lông, không sử dụng những vật dụng khó tiêu hủy. Vào ngày 5-6 là ngày môi trường thế giới thì Đài tiếng nói nhân dân TP. HCM tổ chức cuộc đua xe đạp phong trào với ý nghĩa cùng chung tay bảo vệ môi trường thì rất có ý nghĩa đối với anh em xe đạp phong trào và đối với tất cả các bộ môn thể thao.

VOH: Thưa bà, như bà có đề cập hiện nay anh em phong trào đang rất hào hứng với cuộc đua năm nay, vậy sự hào hứng đó được thể hiện ra sao? Bà có thể chia sẻ thêm được không?

Bà Lê Thị Sen: Hiện nay theo tôi được biết một số Câu lạc bộ ở Hà Nội và ở Bạc Liêu cũng đã tham gia đăng ký và những đội mạnh ở TP. HCM như CLB Sài gòn velo, team Đồng Tâm và nhiều câu lạc bộ khác tập dợt chung hàng ngày, hiện nay đã thấy danh sách đăng ký lên và hứa hẹn cuộc tranh tài ngang tài và ngang sức, hứa hẹn gây cấn và hấp dẫn ở cuộc đua lần này.

VOH: Trong giải đua này cũng quy tụ nhiều đội đua trẻ, trong đó có quận 3 và Hóc môn và nhiều đội đua khác, riêng Hóc Môn là cái nôi của xe đạp TP.HCM. Theo bà, từ những giải đua phong trào như thế này có thể phát hiện ra những tài năng đua xe đạp hay không?

Bà Lê Thị Sen: Trong những năm qua, việc mà các vận động viên từ thi đấu phong trào lên chuyên nghiệp cũng có một vài vận động viên, có thể kể như em Quốc Thái – trước đây là một vận động viên phong trào đã chuyển sang thi đấu chuyển nghiệp và hiện nay em đã nghỉ ở đội TP. HCM, ngoài ra còn có em Nguyễn Thắng – thi đấu phong trào ở đội đua  CLB ở Buôn Ma Thuộc nhưng giờ em đã thi đấu chuyên nghiệp cho đội đua VUS TP. HCM, và một số trường hợp khác là các em đang sinh hoạt cho CLB tại quân khu 7, hoặc tham gia vào các đội tuyển trẻ của QK7 hoặc TP.HCM hoặc các tỉnh bạn.

VOH: Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc đua xe đạp phong trào sắp tới đây đã sẵn sàng, cuộc đua mang chủ đề bảo vệ môi trường, là ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn mô tô xe đạp thể thao Việt Nam, phụ trách xe đạp thể thao phong trào, bà kỳ vọng gì vào cuộc đua sắp tới đây?

Bà Lê Thị Sen: Tôi rất là vui khi có một đơn vị chuyên nghiệp quan tâm đến phong trào xe đạp quan tâm đến anh em phong trào để tổ chức giải đua, như trước đây Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức các giải đua chuyên nghiệp và hiện nay tổ chức thêm một giải đua phong trào và đó là mong muốn của các anh em, anh em có một giải đua và có một sân chơi uy tín, để mà anh em có động lực để tập luyện và có thêm một sân chơi đầy ý nghĩa, và trong tháng 6 này có một thông điệp bảo vệ môi trường, và anh em tham gia cũng là một thông điệp gửi đến cho cộng đồng cùng chung tay góp sức bảo vệ môi trường.

VOH: Xin cám ơn bà đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này!

VOH

Bình luận

Đọc Báo