Công bố kết quả giải quyết khiếu nại, khiếu kiện ở Khu Công nghệ cao TPHCM - Thời sự 5g30 07/08/2019

(VOH) - UBND TPHCM tổ chức họp báo để thông báo tiến độ và kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến dự án Khu công nghệ cao quận 9.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM  Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP đã thông báo tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại dự án Khu công nghệ cao. Theo ông Từ Lương, thời gian qua, UBND TP đã chỉ đạo các sở - ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu cho Ủy ban giải quyết nghiêm túc, dứt điểm các ý kiến kết luận.

“Thứ nhất, nghiên cứu, rà soát hồ sơ bồi thường, điều kiện, hoàn cảnh, mời tiếp xúc và ghi nhận nguyện vọng của 49 trường hợp khiếu nại, tố cáo. Từ đó đề xuất chính sách hỗ trợ theo hướng đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất, phù hợp với tình hình thực tế. Thứ hai là đề xuất chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân vaà tổ chức bị thu hồi đất trong phần diện tích 40,99 ha nằm trong ranh quy hoạch dự án theo đúng quy định của pháp luật tại thời điểm tháng 4 năm 2017” - ông Từ Lương nói.

TPHCM đã thành lập ngay tổ công tác liên ngành do Chủ tịch UBND quận 9 làm tổ trưởng để nghiên cứu, rà soát hồ sơ bồi thường, mời tiếp xúc và ghi nhận nguyện vọng của các trường hợp khiếu nại, tố cáo theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đến nay, UBND TP đã thực hiện xong 4/8 nội dung, cụ thể: Tổ chức công bố công khai quy hoạch Khu Công nghệ cao; Rà soát kiểm tra việc hoán đổi "1.111,5 m2 đất công" cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Tuấn; Rà soát kêu gọi đầu tư và kiểm điểm các tổ chức, cá nhân sai phạm liên quan.

Còn lại 4/8 nội dung đang tiếp tục tập trung giải quyết là: Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất thuộc phần diện tích gần 41 ha; Chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp có khiếu nại, tố cáo… Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan, hiện UBND TP chưa kết luận mà cần làm rõ các vấn đề liên quan trước khi có quyết định cuối cùng.

Ông Võ Văn Hoan khẳng định: “Đúng sai như thế nào thì đã có chính phủ kết luận. Do đó, việc mà chúng ta cố gắng ở đây là có trách nhiệm của chính quyền thành phố. Và chúng tôi cũng nói với các đồng chí là chúng tôi xem đây là trách nhiệm của chúng tôi. Bởi vì chính quyền thành phố là chỉ có một mà thôi. Xuyên suốt từ trước đến nay vẫn vậy, có thể có nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ nhưng mà trách nhiệm đối với người dân là trách nhiệm chung.”

VOH

Bình luận

Đọc Báo