Chỉ dẫn địa lý: giúp tăng về sản lượng, diện tích và doanh thu - Thời sự 11g00 05/09/2019

(VOH) – Chỉ dẫn địa lý không chỉ giúp người tiêu dùng biết được xuất xứ của hàng hóa, thúc đẩy gia tăng tiêu thụ sản phẩm, mà còn giúp nhận diện được chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm.

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại tự do, chỉ dẫn địa lý như một tờ giấy chứng nhận có cam kết đảm bảo các sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu… Vấn đề này được đề cập tại tọa đàm: Chỉ dẫn địa lý – Chìa khóa nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam ngày 4/9. Tin của phóng viên Lệ Loan.

Hiện nay, tại huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang đã có 7 sản phẩm đăng ký chỉ dẫn địa lý như: Vải thiều, mật ong, cam bưởi… Lục Ngạn được coi là “thủ phủ” của vải thiều với tổng diện tích hơn 15.000 hecta. Trong đó, hơn 11.000 hecta sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, hơn 200 hecta được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp 18 mã số vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường cao cấp. Năm 2019, Lục Ngạn bắt đầu áp dụng thử và thành công với mô hình sản xuất vải thiều được thị trường đánh giá cao. Ông Cao Xuân Hoàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang thừa nhận, trước khi đăng ký chỉ dẫn địa lý, việc sản xuất vải thiều gặp rất nhiều khó khăn, từ hình thức tổ chức sản xuất đến kỹ thuật sản xuất, từ khảo sát, xúc tiến thương mại đến tiêu thụ sản phẩm. Trước yêu cầu thực tế cây vải thiều là sản phẩm chủ lực của huyện Lục Ngạn, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 50.000 hộ dân, đây cũng là cây giúp xóa đói giảm nghèo, giúp nông dân làm giàu… Từ những yếu tố đó, UBND huyện Lục Ngạn đã đề nghị các cấp các ngành triển khai đăng ký để vải thiều Lục Ngạn được cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý vào năm 2008: “Sau khi có văn bằng chỉ dẫn địa lý, từ các hình thức tổ chức sản xuất, quy trình sản xuất, các công tác đáp ứng cho yêu cầu xuất khẩu vải thiều cũng đã được triển khai thực hiện. Một số năm trở lại đây, vải thiều Lục Ngạn đã thoát khỏi tình trạng được mùa rớt giá. Trước đây, đối với tiêu thụ trong nước, sản phẩm vải thiều chỉ đáp ứng khoảng 30%, còn lại 70% xuất khẩu. Và trong xuất khẩu thì tập trung chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch vào thị trường Trung Quốc cho nên giá cả cũng bất bênh. Sau khi có chỉ dẫn địa lý, vải thiều Lục Ngạn đã xuất khẩu trên 30 nước trên thế giới, trong đó có một số nước thị trường cao cấp như Mỹ, Australia, Châu Âu…”.

Còn nhớ câu chuyện nước mắm Phú Quốc, sau khi đã được Liên minh châu Âu công nhận và bảo hộ xuất xứ địa lý đã tạo ra cơ hội xuất khẩu ngày càng mở rộng hơn. Đến nay, số lượng sản phẩm bán ra tại thị trường mỗi năm đạt khoảng 500.000 lít. Cùng với đó, nhiều sản phẩm Việt Nam được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, như “cói Nga Sơn”, “lụa Vạn Phúc”, “gốm Bát Tràng”, “vải thiều Thanh Hà”, “Vải thiều Lục Ngạn”, “cam Cao Phong”… cũng không chỉ tăng số lượng, giá bán mà những thương hiệu của sản phẩm đã được định danh trong lòng người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế.

Trước đó, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã ký quy chế phối hợp liên quan đến xây dựng, quản lý cho chỉ dẫn địa lý. Điều này cho thấy tính chất quan trọng của chỉ dẫn địa lý đối với giá trị của sản phẩm. Theo ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), chỉ dẫn địa lý không chỉ cung cấp thông tin, nguồn gốc về xuất xứ của sản phẩm, mà còn thể hiện ở chất lượng, uy tín của sản phẩm, mang đặc thù vùng miền. Tuy nhiên, đi kèm với đó, sản phẩm sẽ mang tính cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm thông thường. Ngoài ra, sản phẩm địa lý cũng là sứ giả để chuyển tải văn hóa của địa phương, vùng miền ra các khu vực khác và thị trường quốc tế.

Năm 2018, Bộ Công thương có 1 dự án về điều tra khảo sát về tình hình xây dựng, quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, khảo sát trực tiếp, toàn diện gần như 100% các chỉ dẫn địa lý đã được cấp bằng bảo hộ trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Quang – Giảng viên cao cấp Viện thương mại và Kinh tế Quốc tế Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đồng hành với Bộ Công thương trong dự án này cho biết thêm: “Từ năm 2001, văn bằng chỉ dẫn địa lý được cấp cho nước nắm Phú Quốc, đến năm 2018, có 63 sản phẩm thuộc 42 địa phương được cấp chỉ dẫn địa lý, và đến tháng 1/2019, chúng ta có 69 chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm trong nước đã được cấp. Một số sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ, chỉ dẫn địa lý đã nhận được sự tác động tích cực. Thứ nhất về diện tích, có 67% trên 100% số chỉ dẫn địa lý được cấp; trái cây, có tăng về diện tích, về gạo thì có 25%, cây công nghiệp và lâm nghiệp thì 7%, và thủy sản thì 0%, tăng về diện tích nuôi trồng”.

Về sản lượng, trái cây là 55% trên tổng số 100% các sản phẩm địa lý đã được cấp thì có sản lượng tăng; gạo 35%, cây công nghiệp, lâm nghiệp 25%, thủy sản 5%. Về doanh thu, 80% trái cây có chỉ dẫn địa lý có doanh thu tăng. Một số chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa lớn về xuất khẩu như nước mắm Phú Quốc đã được ASEAN và Liên minh Châu Âu bảo hộ công nhận đã tăng về sản lượng, giá trị bán tăng trên 50% tùy loại sản phẩm… Như vậy, có thể thấy chỉ dẫn địa lý đã làm tăng về sản lượng, diện tích và doanh thu cho hộ sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu, cùng với đó, đem lại sự an tâm cho người dùng khi nắm rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

VOH

Bình luận

Cùng chuyên mục

Đọc Báo