Cảnh giác khi đăng ký học lái xe trên mạng (Kỳ 2) - Thời sự 11g00 30/3/2021

(VOH) - Trước thực trạng nhiều trung tâm đào tạo lái xe không uy tín mọc đầy trên mạng, làm cho người dân muốn học lái xe còn ái ngại, lo lắng khi lựa chọn Trung tâm đào tạo lái xe phù hợp, uy tín.

Tiếp theo bài "Cảnh giác khi đăng ký học lái xe trên mạng", phóng viên Ngọc Phượng có cuộc phỏng vấn với ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý Sát hạch Cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông Vận tải TPHCM về công tác quản lý hoạt động các cơ sở đào tạo cấp phép lái xe, những thay đổi xung quanh nội dung thi sát hạch lái xe mới, đồng thời có những khuyến cáo cần thiết cho người dân về các thủ tục, quy trình cấp đổi giấy phép lái xe hiện nay.

* VOH: Thời quan qua, người dân phản ánh nhiều vụ việc liên quan đến các trung tâm đào tạo lái xe không đạt chuẩn, lừa học viên với các gói học lái xe giá siêu rẻ rồi không thực hiện đúng cam kết sau khi ký hợp đồng. Theo ông, người dân nên chọn nơi học uy tín như thế nào?

- Ông Ngô Đình Quang: Hiện nay, tất cả các cơ sở đào tạo giấy phép lái xe mô tô cũng như ô tô đều đã được đăng tải trên trang web của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, người dân khi có nhu cầu học và đổi GPLX thì vào trang web tìm hiểu các cơ sở này.

Một số lưu ý khi đăng ký học, theo quy định pháp luật thì việc học GPLX, đó là loại hình đào tạo tập trung nên cần phải có một hợp đồng đào tạo, kí hợp đồng đào tạo với cơ sở đào tạo theo đúng quy định của pháp luật.

Đơn cử có những trường hợp người dân phản ảnh trong thời gian qua: có một số điểm người dân đến đăng ký học lái xe, mà trên hợp đồng ký không có dấu, hoặc dấu không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp, vì theo quy định pháp luật Việt Nam, con dấu do ngành công an cấp là dấu tròn, người dân không nắm được, khi người ta đóng những dấu hình elip hoặc hình chữ nhật mà vẫn chấp nhận, một hợp đồng đào tạo như vậy là sai quy định.

Thứ hai, khi học theo quy định pháp luật hiện nay là phải chụp hình trục tiếp để lưu vào cơ sở dữ liệu. Cho nên khuyến nghị người dân khi có nhu cầu học lái xe cần tìm hiểu kỹ quy định pháp luật. Thời gian vừa qua có nhiều cá nhân, tổ chức có sự lừa đảo trong này và các cơ quan pháp luật cũng đã tiến hành xử lý.

* VOH: Ngoài bất cập về những trung tâm lừa đảo hoặc thực hiện không đúng theo cam kết hợp đồng lái xe thì thực trạng làm bằng lái giả đã xuất hiện trong nhiều năm trước đây, đến nay vẫn còn tồn tại, điều này khiến cho người dân còn hoang mang lo lắng, ông cho biết thêm bằng thật - bằng giả có gì khác nhau?

- Ông Ngô Đình Quang: Vấn đề giấy phép lái xe thật và giả cho đến nay trong xã hội vẫn còn xuất hiện tương đối nhiều. Sở Giao thông Vận tải TPHCM vẫn thường xuyên thực hiện công việc xác minh giấy phép lái xe cho các cơ quan có thẩm quyền để trả lời xử lý theo pháp luật đã phát hiện rất nhiều trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả.

Như đã trao đổi, việc chúng ta học và thi để lấy giấy phép lái xe, đó là việc làm hết sức nghiêm túc và cần thiết, để chúng ta học, nắm bắt các luật lệ giao thông, những kỹ năng lái xe, nhằm đảm bảo khi chúng ta tham gia giao thông thì phải đảm bảo an toàn giao thông để bảo vệ sức khỏe và tính mạng, tài sản cho bản thân mình và cho người khác.

Còn về vấn đề bằng lái xe giả, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã áp dụng những kĩ thuật công nghệ tiên tiến để làm ra một giấy phép lái xe, phải nói rằng là mức độ chống giả rất là cao.

Nếu quan sát kỹ có những ký hiệu nhận biết sẽ phát hiện được, cụ thể như mã QR code in trên giấy phép lái xe, đây là cách chống giả do Bộ Giao thông Vận tải áp dụng thực hiện. Mặt khác, mặt sau của giấy phép có hình tròn lấp lánh trên tem, vì nếu giấy giả chúng ta sẽ không thấy được dòng chữ “Đường bộ Việt Nam”, chỉ có ở giấy phép thật chúng ta mới thấy được dòng chữ này khi nhìn nghiêng.

* VOH: Vậy thì đối với người dân đã có bằng lái xe, nếu bằng lái xe bị hỏng hay mất thì quy trình cấp đổi giấy phép lái xe hiện nay có gì khác so với trước đây, nếu người dân cần đổi giấy phép lái xe thì thực hiện ở đâu?

- Ông Ngô Đình Quang: Việc cấp đổi giấy phép lái xe hiện có một số thay đổi: đó là về thực hiện thủ tục hành chính với cấp độ 4. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai ở các địa phương, còn TPHCM chỉ mới ở cấp độ 3.

Dự kiến sau khi đánh giá kết quả thực hiện dịch vụ công ở các địa phương ở cấp độ 4, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai ở toàn quốc, khi đó, TPHCM sẽ tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đã tạo điều kiện cho người dân bằng việc tổ chức 4 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX, cụ thể ở: Số 51/2 đường Thành Thái, phường 14, quận 10; Số 8 đường Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12; Số 111 đường Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú; Số 252 đường Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3.

Đồng thời Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng liên kết với các Bưu cục của bưu điện TPHCM như số 3 đường Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh; bưu cục số 1441 đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ quận 7 để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và đổi GPLX cho người dân.

* VOH: Hiện nay việc thi sát hạch giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có nhiều điểm thay đổi, không phải ai cũng biết, xin ông cho biết cụ thể thay đổi như thế nào?

- Ông Ngô Đình Quang: Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải thì bộ có ban hành thông tư 38, ngày 8/10/2019, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của thông tư 12 năm 2017, có một số quy định thay đổi về vấn đề thi sát hạch để cấp giấy phép lái xe, cụ thể kể từ 1/8/2020, bộ câu hỏi tổng cộng là 600 câu, đối với thi sát hạch ô tô thì thí sinh phải ôn tập 600 câu, còn với thi mô tô là ôn tập 450 câu hỏi.

Khi các thí sinh thi thì tùy theo hạng giấy phép lái xe. Cụ thể như thi giấy phép lái xe mô tô hạng A1 hiện nay, đề thi là 25 câu và thí sinh phải làm đạt đúng 21 câu trở lên với thời gian làm bài là 19 phút thì phần thi lý thuyết mới đạt yêu cầu.

Về giấy phép lái xe ô tô, từ hạng B1 đến FC cũng có thay đổi như giấy phép lái xe mô tô, bây giờ là lên 22 phút cho 35 câu, phải đạt 32/35 câu thì mới đạt phần thi lý thuyết.

Một điểm lưu ý trong bộ câu hỏi này: Bộ Giao thông Vận tải đưa ra 60 câu với hạng B2, dù thí sinh đạt 34/35 câu cơ bản là sẽ đạt, tuy nhiên trong đó có 2 câu điểm liệt bị sai là bị đánh rớt, loại ngay.

* VOH: Xin cám ơn ông!

VOH

MC: Kim Phượng – Minh Trung

Bình luận

Đọc Báo