Cảnh báo dịch sốt xuất huyết đang vào mùa! - Thời sự 17g00 22/07/2019

(VOH) - Bệnh sốt xuất huyết gia tăng nhanh tại khu vực phía Nam. Thành phố Hồ Chí Minh đang là địa phương có người bệnh cao nhất nước.

Các chuyên gia dự báo, nếu không có các giải pháp quyết liệt, kịp thời, mùa dịch sốt xuất huyết sẽ diễn biến vô cùng phức tạp.

dịch sốt xuất huyết

Ảnh minh họa: ĐSPL

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm có hơn 24.700 người mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng hơn 170% so với cùng kỳ năm ngoái. Liên quan đến dịch bệnh sốt xuất huyết cùng khuyến cáo cộng đồng trong thời điểm hiện nay, Phóng viên VOH  đã phỏng vấn Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố

 VOH: Thưa bác sĩ nhận định về tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố hiện nay thì bác sĩ có đánh giá như thế nào?

 Bác sĩ Dũng: Như chúng ta biết ở miền Nam khi mùa mưa đến báo hiệu cho mùa dịch sốt xuất huyết của năm mới đã bắt đầu. Thường mùa dịch bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài đến cuối năm, có những mùa dịch kéo dài đến tận tháng 1 năm sau giống như mùa dịch năm 2018 vừa rồi. Thực tiễn cho thấy điều này cũng đúng trong mùa dịch năm 2019. Hiện nay, số ca sốt xuất huyết của tháng 6 năm 2019 mặc dù tương đương với cùng kỳ 2018 nhưng cũng đã cao hơn số ca tháng 5 vừa rồi khoảng hơn 60%. Điều này cho thấy bắt đầu mùa dịch!

Trong đó, số ca tử vong trong 6 tháng đầu năm 2019 cũng đã 5 trường hợp, nếu so với cùng kỳ chúng ta chưa có trường hợp tử vong nào cả! Năm 2018 chúng ta có 10 trường hợp tử vong. Qua tình hình hiện nay bên cạnh Thành phố Hồ Chí Minh thì các tỉnh thành khác kể cả các tỉnh miền Trung, miền Bắc, số ca sốt xuất huyết cũng bắt đầu gia tăng. Rồi những nước trên thế giới như Singapore cũng vừa ra cảnh báo về vấn đề y tế công cộng với sốt xuất huyết. Chúng ta thấy đây là một bệnh vùng nhiệt đới gió mùa, thay đổi theo mùa trong năm, hàng năm đều như vậy.

VOH: Như vậy thì chúng ta có những giải pháp như thế nào đặc biệt chúng ta có gặp khó khăn gì hay không trong phòng chống dịch?

 Bác sĩ Dũng: Trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết chúng tôi tiếp tục triển khai những giải pháp, về mặt chuyên môn thì không thay đổi. Tuy nhiên chúng tôi cũng có những suy nghĩ cần thay đổi về cách tiếp cận truyền thông.

Đối với cộng đồng, người dân, các ban ngành đoàn thể cơ quan xí nghiệp có những mối quan tâm hơn trong xử lý vật dụng, môi trường sống của mình để không có những cái ổ chứa nước gây bệnh sốt xuất huyết - đó là yếu tố mang tính chất quyết định. Thứ hai đó là ở những nơi có ổ dịch sốt xuất huyết phải sử dụng biện pháp phun xịt hóa chất diệt muỗi thì chúng tôi cũng mong muốn người dân hợp tác vì thực tiễn có những nơi mà khi chúng tôi đi đến thông báo việc phun hóa chất thì vô tình việc thông báo đó trở thành một hồi chuông cho người dân biết là sắp có phun hóa chất người dân đóng cửa lại để cho hóa chất không bay vào nhà, chuyện này là có thật. Kể cả những máy phun trên diện rộng, phun trên cao để gió đưa những cái hạt hóa chất vào trong cửa sổ thì người dân cũng đóng hết cửa lại. Việc này sẽ dẫn đến lãng phí không mang lại hiệu quả gì cho cộng đồng.

Với những nơi mà chúng tôi không phun được như là quán ăn hay là những nơi bán vật dụng  nhạy cảm với hóa chất thì bản thân những hộ gia đình tại những nơi này phải có những giải pháp riêng cho mình bản thân mình, phải xử lý được cổ lăng quăng cũng như muỗi trong gia đình. Hiện giờ chúng tôi cũng lên một cái phương án phối hợp với lực lượng nòng cốt mạnh ví dụ như đoàn thanh niên, dân phòng ở địa phương thực hiện phối hợp phòng chống dịch tại hộ gia đình, kết hợp đồng bộ với những giải pháp khác để kiểm soát được các điểm nguy cơ ở địa phương. Nếu chúng ta quyết liệt mạnh mẽ, kết hợp chặt chẽ với người dân, các ban ngành thì có thể kiểm soát được mùa dịch năm nay

VOH: Qua các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết thì bác sĩ có những khuyến cáo với cộng đồng cần lưu ý những vấn đề như thế nào?

Bác sĩ Dũng: Như chúng ta đều biết số ca tử vong sẽ tỷ lệ thuận với số ca mắc bệnh, số ca mắc bệnh càng nhiều thì khả năng số ca tử vong sẽ càng cao. Đương nhiên số ca tử vong sẽ thuộc vào những yếu tố như sau trên những cơ địa bệnh hoặc trên những cơ địa nguy cơ ví dụ các bệnh bẩm sinh và bệnh lý miễn dịch hay là béo phì. Thứ hai đó là yếu tố chủ quan của chính người bệnh mắc bệnh không đến cơ sở y tế kịp thời. Để hạn chế số tử vong đầu tiên phải hạn chế số mắc, những trường hợp mắc bệnh nghi ngờ là phải đến cơ sở y tế điều trị ngay. Hiện giờ chúng ta đã có test nhanh chẩn đoán sớm sốt xuất huyết trong những ngày đầu nên khi chúng ta bị sốt thậm chí ở cuối mùa dịch cũng không được chủ quan, phải nghĩ đến sốt xuất huyết đi khám để được chẩn đoán có phải bệnh này hay không. Nếu là sốt xuất huyết thì đặc biệt trên những cơ địa nguy cơ bác sĩ sẽ cảnh báo những dấu hiệu nặng phải đến ngay cơ sở y tế nhập viện điều trị như đau nhiều ở vùng hạ sườn phải, đi tiêu phân máu, trẻ chảy máu cam, xuất huyết dưới da ngay lập tức phải đến cơ sở y tế điều trị kịp thời. Chúng tôi cũng mong điều quan trọng nhất là phải hạn chế số ca mắc.

Một thông điệp mà trong năm nay chúng tôi muốn đưa ra để người dân có thể nghe thông điệp này làm theo, không chỉ người dân mà tất cả các cơ quan ban ngành đoàn thể đó là “cuối tuần không có lăng quăng cả tuần không có muỗi”.

VOH: Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Nhất Hương

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo