Cần phải quan tâm nhiều hơn chất lượng xe buýt - Thời sự 17g00 31/03/2019

(VOH) - Dù đã có chuyển biến tích cực, tạo được nhiều thiện cảm hơn với hành khách, nhưng thực tế những năm gần đây sản lượng hành khách đi xe buýt trên địa bàn thành phố liên tục giảm.

Trước thực tế này Hội đồng nhân dân thành phố cùng với người dân thành phố mong muốn ngành vận tải hành khách công cộng phải có nhiều giải pháp tích cực và đồng bộ hơn nữa. Những yêu cầu này được nêu ra trong buổi Đối thoại cùng chính quyền Thành phố do Hội đồng nhân dân Thành phố phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) thực hiện sáng nay 30/03/2019.

 Đối thoại cùng chính quyền Thành phố, thời sự 17g00, nghe thời sự VOH

Các khách mời tham gia chương trình Đối thoại cùng chính quyền Thành phố do Hội đồng nhân dân Thành phố phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) thực hiện sáng nay 30/03/2019.

Có một nghịch lý là dù có nhiều thay đổi theo hướng tích cực về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, nhưng lượng hành khách sử dụng xe buýt tại TPHCM năm 2018 chỉ đạt 571 triệu lượt khách, tiếp tục giảm 21 triệu so với cùng kỳ năm 2017 (592 triệu lượt).

Bên cạnh những nguyên  nhân khiến hành khách liên tục sụt giảm trong những năm gần đây như: xe buýt cũ, không hoạt động đúng chuyến, quản lý điều hành yếu kém, đường xá đông đúc, cạnh tranh của các loại hình taxi, xe ôm công nghệ… thì theo ông Nguyễn Tấn Tạo, Phó Giám đốc Hợp tác xã vận tải số 15 còn có nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan khác làm giảm chất lượng xe buýt và giảm hành khách đi xe buýt: “Hiệu quả đầu tư xe buýt không cao vì vậy các đơn vị xe buýt gặp nhiều khó khăn, việc trễ chuyến thường xảy ra do kẹt xe".

Tại buổi đối thoại hầu hết ý kiến thính giả đều đánh giá cao nổ lực thay đổi của ngành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thời gian qua. Nhưng trên thực tế thì theo thính giả Bùi Minh Hoàng ở quận 7 cũng còn những tồn tại nhỏ mà ngành cần quan tâm: “ Đề nghị xe buýt nên để cái loa bên cửa để đọc đến trạm cho hành khách biết. Vì đôi khi nhắc thì bác tài cảm thấy phiền”

Dù khó khăn, nhưng việc phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được xác định là một trong những giải pháp căn cơ để kiểm soát, hạn chế phương tiện xe cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn.

Tại TP Hồ Chí Minh mục tiêu đề ra năm 2030, vận tải hành khách công cộng trong đó có xe buýt sẽ đảm nhận 30% nhu cầu đi lại của người dân thay vì chỉ đáp ứng khoảng 9% như hiện nay. Để xe buýt thật sự là phương tiện giao thông công cộng được người dân lựa chọn hàng đầu và đạt được những chỉ tiêu mà thành phố đề ra, ông Nguyễn Đức Trị, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố nêu lên 1 số giải pháp trọng tâm, cấp bách ngay trong năm 2019 này: “Tiếp tục đầu tư thay thế hết xe buýt cũ hiện nay, đầu tư mở rộng vé thông minh, triển khai làn đường ưu tiên cho xe buýt vào giờ cao điểm”

Rõ ràng có vai trò rất quan trọng, nhưng công tác phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn nhiều bất cập do mật độ giao thông quá cao; tình trạng xuống cấp của hệ thống xe buýt, trong khi hệ thống bến bãi, nhà chờ xe buýt vẫn còn thiếu nhiều.

Trước những khó khăn này, ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế và ngân sách, Hội đồng nhân dân thành phố cũng đặt ra 1 số yêu cầu cho ngành giao thông vận tải cần phải khẩn trương trong thời gian tới:“Cần tập trung chất lượng phục vụ, điều chỉnh 1 số luồng tuyến, giải quyết dứt điểm trợ giá, đảm bảo môi trường xe buýt thân thiện”

Việc khắc phục những yếu kém, mở rộng mạng lưới xe buýt là những yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đáp ứng sự phát triển của TP. Vì vậy cần phải cải tiến mạnh mẽ về hoạt động xe buýt, cải thiện cơ sở hạ tầng cũng như nhiều vấn đề khác.

Việc lấy lại niềm tin của người dân với xe buýt, sử dụng xe buýt nhiều hơn không phải một sớm một chiều có thể thực hiện ngay được.

Tuy nhiên dù khó đến đâu thì ngành vận tải hành khách công cộng thành phố cũng sẽ cố gắng hoàn thành để góp phần hạn chế phương tiện cá nhân đồng thời phát huy hiệu quả của xe buýt trong việc giải quyết nhu cầu đi lại của người dân thành phố trong tương lai.

Ngọc Phong

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo