Cần chấn chỉnh cách cấp, phát tiền trợ cấp cho dân - Thời sự 11g00 18/9/2021

(VOH) - Một số địa phương đã làm rất tốt công tác này, rất nhiều người dân được thụ hưởng từ chính sách nhân văn này, nhưng cũng có nơi triển khai chưa đến nơi đến chốn khiến cư dân than phiền.

TPHCM đang triển khai gói hỗ trợ lần 3 với gần 10.000 tỷ đồng, mở rộng các đối tượng, người già, trẻ em, người lao động mất việc, không có thu nhập, gặp khó khăn, không phân biệt thường trú, tạm trú... Trước đó, Thành phố đã triển khai xong gói hỗ trợ đợt 1 và 2 với  6.500 tỷ đồng. Một số địa phương đã làm rất tốt công tác này, rất nhiều người dân được thụ hưởng từ chính sách nhân văn này, nhưng cũng có nơi triển khai chưa đến nơi đến chốn khiến cư dân than phiền. Như tại phường Trường Thọ, Thành phố Thủ Đức, dù TPHCM đã triển khai đến gói hỗ trợ thứ 3 nhưng rất ít cư dân ở Nhà xã hội Chương Dương Home trên địa bàn phường Trường Thọ được nhận tiền trợ cấp. Khi phát tiền thì hẹn tới hẹn lui rồi không đưa.

Nằm trong diện lao động khó khăn, mất việc làm, thất nghiệp gần 3 tháng nay, lẽ ra phải được nhận tiền trợ cấp của UBND Thành phố từ những đợt đầu tiên, thế nhưng chị Nguyễn Thị Lợi, ngụ căn hộ B0815 - Nhà ở xã hội Chương Dương Home đăng ký trợ cấp từ đầu tháng 8, đến nay chị vẫn chưa nhận được khoản trợ cấp hay túi an sinh nào.

Lúc trước khi chưa xảy ra dịch, chị Lợi làm giúp việc nhà và phụ giữ trẻ. 3 tháng nay chị thất nghiệp, nuôi con nhỏ, công ty của chồng cũng ngưng hoạt động, cả hai vợ chồng đều chật vật. Khoảng đầu tháng 8/2021, khi chung cư triển khai cho các hộ đăng ký đường link để nhận gói hỗ trợ cho các trường hợp lao động khó khăn, mất việc làm, không có thu nhập, chị Lợi cũng đăng ký và ra phường khai thêm thông tin nhận trợ cấp, nộp tại UBND phường Trường Thọ thời điểm đó.

Khoảng cuối tháng 8, chị Lợi nhận được tin nhắn ra nhận tiền. Thế nhưng sau đó,  phường đã dời lại ngày khác. Chị Lợi có gọi cho bà Châu - phụ trách việc cấp phát tiền cho cư dân nhưng bà Châu không bắt máy. Sau đó, chị nghe báo lại “có người nhận thay rồi”. Chị Lợi cho là vô lý vì chồng chị chưa hề ra đó nhận bất cứ khoản tiền nào. Hơn nữa khi cấp phát tiền cho bất cứ trường hợp nào, bên phường cũng đều yêu cầu đúng người đi nhận, không cho nhận thay, phải xuất trình chứng minh nhân dân, số điện thoại, các thông tin cá nhân phải trùng khớp 100% mới cho nhận tiền: “Em không gọi được cho chị Tuyền, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, em nhắn tin cũng kiểu hên xui, em nhắn là phường kêu em ra nhận tiền, sau đó báo ngưng mà mãi đến hôm nay em gọi thì bên phường bảo có người nhận giùm em rồi. Nhờ chị kiểm tra giùm em, em nhắn số điện thoại, chứng minh nhân dân, họ tên gởi qua chị Tuyền. Chị Tuyền nhắn hỏi lại là “nhận tiền hỗ trợ gì em? Em nói nhận tiền hỗ trợ của lao động tự do thất nghiệp 3 tháng nay không có thu nhập. Chị Tuyền nhắn lại là: Em ở bên Chương Dương Home à? Em trả lời dạ dúng rồi chị. Sau đó chị im miết tới giờ”.

Giữa trưa nắng như đổ lửa, bà Nguyễn Thị Luyền (53 tuổi) đi bộ ra khu phố để nhận tiền trợ cấp dành cho diện người già, người buôn bán vỉa hè thất nghiệp mấy tháng nay khi phường thông báo gọi ra nhận tiền. Bà ở cùng với gia đình con gái là Phạm Thị Hương tại căn hộ C1-0828 - nhà ở xã hội Chương Dương Home. Từ đầu mùa dịch tới nay, bà cũng chưa từng nhận được khoản trợ cấp nào. Ra đến nơi thì người phát tiền đã về, bà ngồi đợi 3 tiếng đồng hồ cũng không thấy ai đến nên đành lủi thủi đi bộ về, tới nay vẫn chưa thấy ai gọi hay nhắn ra nhận tiền. Chị Phạm Thị Hương, con gái bà Luyền kể lại: "Gần 3 giờ, em gọi cho mẹ thì mẹ bảo vẫn đợi, cô chưa ra. Xong hơn 3 giờ xíu có anh dân quân ảnh bảo chị kia là gọi điện hỏi chị phát tiền có ra hay không để các cô ngồi đợi tội, có ra hay không ra thì cũng nói người ta một tiếng, khi nào có thì gọi người ta ra, thế là lúc đó mẹ em đi về, nhưng bữa giờ đợi họ gọi ra nhận mà không thấy”.

Một cư dân khác cũng cùng nhà ở xã hội này, chị là thợ làm tóc cũng thất nghiệp mấy tháng nay. Mới đây, chị nhận được tin nhắn lúc 11h 55 phút báo lên khu phố nhận tiền trợ cấp. Đến nơi mới hơn 12 giờ, tức là chỉ hơn 10 phút thì tại đây báo là mọi người về ăn cơm hết rồi và chiều cũng không làm việc. Chị bảo họ chỉ cho mọi người có 5 phút để chuẩn bị và đến nơi, trễ là không được nhận. Ngày hôm ấy, có người nghe gọi đã phóng xe đi ngay thì cũng được nhận được tiền. Như chị Hà bán bánh mì đầu hẻm được nhận tới 3 triệu đồng, hoặc một chị ở tầng 11 block A1 cũng nhận được 3 triệu đồng trong đợt này, nhưng số người nhận được trợ cấp các đợt gần đây chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi tại đây có đến hơn 1.000 căn hộ.  

Khi chúng tôi đề cập đến trường hợp của chị Nguyễn Thị Lợi chưa nhận được tiền trợ cấp thì bà Hoa, tổ trưởng khu phố 5, phường Trường Thọ, Thành phố Thủ Đức giải thích: “Tôi không ở trong ban phát tiền, tôi chỉ là tổ trưởng đi ra ngoài phát gạo phát quà cho dân thôi. Hôm trước cô Oanh nhờ tôi kêu cô Lợi đó, người ta nhờ tôi kêu giùm thì tôi kêu giùm thôi, tôi tốn thêm tiền điện thoại chứ mấy vụ tiền bạc này tôi không biết gì hết. Nhân viên ở phường nói là nghe nói có Thành phố xuống thanh tra, từ hôm đó tới giờ là họ không phát nữa”.

Tại nhà ở xã hội Chương Dương Home, do chưa được nhận khoản trợ cấp nào từ đầu mùa dịch tới nay, mới đây gói hỗ trợ có mở rộng cho các đối tượng mất việc, thất nghiệp nên cư dân mong ngóng rất nhiều từ khoản trợ cấp này. Là người chạy tới chạy lui lên phường hỏi gói hỗ trợ cho cư dân, ông Nguyễn Tiến Hùng, Thành viên Ban quản trị Nhà ở xã hội Chương Dương Home bày tỏ bức xúc: “Vừa nhắn tin vừa gọi điện thoại, cư dân chưa kịp ra lãnh thì báo lại không phát nữa. Hôm sau ra thì bảo có người lãnh rồi. Bởi vì dân không biết phản biện. Cả phường cứ đùn đẩy trách nhiệm, không ai chịu tiếp. Bà Tuyền hẹn tôi chiều, cho số điện thoại, chiều tôi gọi không bắt máy, nhắn tin không trả lời. Bản thân tôi làm đây tôi còn thấy bức xúc. Phường cứ phát tiền vào giữa 12 giờ trưa. Người ta trục trặc đi trễ chút xíu ra không phát, bảo là liên hệ chị Châu mà bà con có biết chị Châu nào mà liên hệ”.

Khi chúng tôi gọi điện thoại cho bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, Thành phố Thủ Đức để xác minh lại các vụ việc trên và hỏi thêm về tiến độ triển khai gói hỗ trợ cho người dân trên địa bàn thì không thấy bà Tuyền bắt máy, nhắn tin thì không thấy trả lời.

Hiện cư dân nhà ở xã hội Chương Dương Home cũng vừa nhận được thông báo của UBND phường Trường Thọ yêu cầu cư dân đăng ký lại thông tin để được nhận tiền trợ cấp. Thế nhưng, cư dân lo lắng bởi cách cấp phát tiền cho một số cư dân trước đây của phường cũng có vấn đề, như kiểu ban ơn, lớn tiếng khi người lớn tuổi nghe không rõ hỏi lại, hẹn tới hẹn lui rồi không đưa… nên cư dân lo không biết số tiền có được phân bổ đúng thành phần đã đăng ký hay không.

Trường Thọ được coi là phường trung tâm của Thành phố Thủ Đức, thiết nghĩ cần rút kinh nghiệm và chấn chỉnh trong việc tương tác với người dân, cách làm cần chuyên nghiệp và tận tâm hơn, nhất là trong việc triển khai gói trợ cấp, an sinh cho dân bởi “của cho không bằng cách cho”.

Lệ Loan

VOH

Bình luận

  • Nguyễn Tiến Hùng 18:48, 18/09/2021
    Cảm ơn tác giả của bài báo đã nói lên tiếng nói của người dân.Trân trọng

Đọc Báo