Cải cách hành chính để phục vụ dân tốt hơn - Thời sự 5 giờ 30 12/06/2018

(VOH) - Cải cách hành chính là một trong 7 chương trình đột phá của Đảng bộ Thành phố khóa X nhiệm kỳ 2015-2020.

Với những nỗ lực và tập trung thực hiện, đến nay qua nửa nhiệm kỳ thực hiện, Thành phố đã đạt một số kết quả tích cực nhiều lĩnh vực như cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ trong quản lý và giải quyết thủ tục hành chính, góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính tiếp tục được nhận định là một trong những chương trình trọng điểm, tạo điều kiện tiên quyết để thực hiện các chương trình trọng tâm còn lại.

Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đã nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, sự hài lòng của người dân, là những kết quả nổi bật đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua. Để đạt được những kết quả đó, các đơn vị đã phải nỗ lực rất nhiều để có thể phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Đó cũng là mục tiêu cao nhất mà chương trình cải cách hành chính hướng đến.

Tại một số đơn vị thực hiện cải cách thủ tục hành chính, không gian làm việc đã được đầu tư và sắp xếp khoa học để mọi người dân có thể tiếp cận và làm thủ tục một cách dễ dàng và thuận tiện nhất. Để tạo sự gần gũi, thân thiện và sự hài lòng nơi người dân, thì cùng với cải cách về thể chế, bộ máy, thủ tục hành chính thì công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cũng được các đơn vị đặt lên hàng đầu. Trong nhiều mô hình cải cách hành chính được các đơn vị triển khai đó là việc tạo môi trường làm việc thân thiện gần gũi hơn, niêm yết hồ sơ hướng dẫn công khai đầy đủ và thái độ phục vụ niềm nở ân cần của cán bộ công chức. Đó cũng chính là cảm nhận của nhiều người dân khi đến thực hiện giao dịch thủ tục hành chính.

Chị Nguyễn Thị Nga phường 3 quận 8, cho rằng: "Trước đây đi làm mất thời gian lâu, trả hồ sơ hay nhận hồ sơ khi sai sót một hai cái chỉ cái đầu tiên, cái thứ hai không chỉ, phải làm lại hai ba lần. Còn bây giờ thì mọi người hướng dẫn rất tận tình, không biết thì có thể hỏi thì người ta chỉ hết cho mình và mình chuẩn bị một lần thôi. Khi nhận kết quả có thể gởi qua đường bưu điện thì mình cũng không phải quy lại lấy một lần nữa".

Ông Lê Anh Dũng cho biết cảm nghĩ của mình khi đến làm thủ tục tại quận Thủ Đức: "Cải cách hành chính tốt hơn trước rất nhiều, mình cảm thấy đơn giản, thủ tục thì rõ ràng".

Cải cách thủ tục hành chính đóng một phần quan trọng trong cải cách hành chính, tuy nhiên thái độ phục vụ cán bộ, công chức sẽ tạo sự hài lòng cho người dân. Bởi nếu có hướng dẫn tận tình, chu đáo thì người dân rất sẵn lòng phối hợp để hoàn thành thủ tục nhanh chóng. Do đó, việc giám sát thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cũng được nhiều đơn vị chú trọng. Bà Phan Võ Thúy Phượng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, cho biết: "Bộ phận giám sát của xã thường xuyên theo dõi những cán bộ tiếp công dân để xem cách thức trong quá trình làm việc, quan sát để điều chỉnh nhắc nhở mấy anh em kịp thời".

Ông Trần Việt Hùng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn cho biết: xã ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho dân như xây dựng 7 kios bấm số tự động, hạn chế tình trạng người đến trước đến sau. Ngoài ra, để phục vụ cho người dân có điều kiện thuận lợi trong sản xuất, xã đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục liên quan nông nghiệp theo đặc thù riêng tại địa bàn: "Do xác định địa bàn có diện tích nông nghiệp khá rộng nên đảng ủy xã tập trung cải cách nông nghiệp, trong đó tập trung cải cách thủ tục nông nghiệp, hỗ trợ nông dân đầu tư áp dụng mô hình công nghệ cao. Về thủ tục hành chính, khi các đơn vị, cá nhân có nhu cầu đến xã đầu tư nông nghiệp thì đảng ủy đã chỉ đạo hội nông dân xã hỗ trợ tất cả các phương tiện thủ tục giấy tờ".

Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Chỉ tính riêng trong năm 2017, quận Bình Tân đã có hai sáng kiến, giải pháp được TPHCM công nhận, đó là niêm yết các thủ tục hành chính bằng văn bản điện tử trên màn hình cảm ứng và thành lập tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại các khu phố. Ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, thông tin: "Công tác cải cách hành chính trong đầu nhiệm kỳ đến năm 2017, quận Bình Tân có tập trung rất cao, cụ thể kết quả phân loại năm 2015 quận Bình Tân chỉ đạt 92 điểm về cải cách hành chính đạt phân loại là A 2,cuối năm 2016 đạt A 1 với 95 điểm và đến năm 2017 có 96,8 điểm xếp đứng đầu TP. Kết quả này có sự chuyển động lớn trong đó tác động trực tiếp đến quyền lợi của người dân".

Bên cạnh việc đẩy mạnh công nghệ thông tin thì việc trả hồ sơ qua bưu điện cũng được một số đơn vị phối hợp với Bưu điện triển khai thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc trả hồ sơ tận nhà cho người dân. Năm 2017, đã có hơn 3 triệu hồ sơ được nhận và phát trả thành công qua dịch vụ bưu điện công ích. Để đẩy mạnh việc này, mới đây Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện Thành phố đã giới thiệu dịch vụ ‘Tiếp nhận hồ sơ và phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích”. Điều này góp phần cùng TPHCM xây dựng một hệ thống dịch vụ hành chính công hiện đại, minh bạch, với nhiều tiện ích nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân. Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: "TPHCM đang triển khai xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống cho người dân, xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh - hiện đại - nghĩa tình. Để thực hiện điều này, trước mắt TP phải giải quyết được tình trạng nhũng nhiễu trong việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trong đó, việc phát triển các dịch vụ, tiếp nhận hồ sơ và phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện công ích là một trong những nền tảng để thực hiện nội dung nêu trên".

Để thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cùng TPHCM thực hiện chương trình trọng tâm về cải cách hành chính, xây dựng đô thị thông minh, nhiều đơn vị đã và đang nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ, vẫn còn một số mặt hạn chế cần khắc phục để đẩy mạnh hiệu quả cải cách hành chính trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Minh Hiệp - Minh Phước

Bình luận

Đọc Báo